ตุรกีหวัง'ปูติน'บีบซีเรียหยุดยิง เตือนยุโรปรอรับผู้ลี้ภัย


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ตีรวนชาติยุโรปที่ไม่ช่วยหนุนหลังกรณีมีความขัดแย้งกับซีเรีย ประกาศเปิดพรมแดนให้ผู้ลี้ภัยหลั่งไหลเข้ายุโรปเพื่อแบ่งเบาภาระของตุรกี ขณะเดียวกันหวังการเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะบีบให้ซีเรียยอมทำข้อตกลงหยุดยิง

    คำกล่าวของผู้นำตุรกีเมื่อวันจันทร์ที่ 2 มีนาคม เกิดขึ้นไล่หลังกองทัพตุรกีเปิดปฏิบัติการทางทหารเต็มสูบ เพื่อตอบโต้ที่ซีเรียโจมตีทางอากาศสังหารทหารตุรกี 34 นายในจังหวัดอิดลิบของซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยตุรกียิงเครื่องบินรบของซีเรียตก 2 ลำเมื่อวันอาทิตย์ และยังส่งโดรนโจมตีขบวนรถของทหารซีเรียในเขตจาบัลอัลซาวียะและโจมตีฐานที่มั่นใกล้เมืองมาเร็ตอัลนูมานของจังหวัดอิดลิบ ฆ่าทหารซีเรียอย่า
น้อย 19 นาย

    แอร์โดอันกล่าวว่า เขาและปูตินมีกำหนดประชุมสุดยอดกันที่กรุงมอสโกวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความรุนแรงที่ขยายขอบเขตมากขึ้น และเขาหวังว่าปูตินจะใช้มาตรการที่จำเป็นกับซีเรีย เช่นการหยุดยิง แล้วทั้งสองฝ่ายจะได้หาทางออกเรื่องนี้กันได้

    กองทัพตุรกีเปิดปฏิบัติการทางทหารในจังหวัดอิดลิบของซีเรีย หลังจากกองทัพของซีเรียเปิดปฏิบัติการรุกโจมตีจังหวัดภาคตะวันตกเฉียงเหนือติดชายแดนตุรกีแห่งนี้ โดยมีรัสเซียสนับสนุนทางอากาศ เพื่อยึดอิดลิบคืนจากการควบคุมของฝ่ายกบฏที่ตุรกีหนุนหลัง

    ด้านโฆษกของรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า ความร่วมมือกับตุรกีเป็นเรื่องที่รัสเซียให้ความสำคัญสูงสุด กองทัพของรัสเซียและตุรกีติดต่อสื่อสารกันตลอด ตอนนี้รัสเซียกำลังมุ่งความสนใจไปที่การเจรจาระหว่างปูตินกับแอร์โดอัน

    รัฐบาลตุรกีหนุนหลังกบฏอิสลามิสต์กลุ่มหนึ่งในพื้นที่นั้น และได้จัดตั้งที่มั่นตรวจการณ์หลายแห่งไว้ในพื้นที่นั่นตามข้อตกลงปี 2561 ที่ลงนามไว้กับรัฐบาลรัสเซีย เพื่อป้องกันการรุกโจมตีเต็มรูปแบบของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด

    กองทัพซีเรียเริ่มรุกโจมตีเพื่อยึดคืนอิดลิบตั้งแต่เดือนธันวาคม และเมื่อวันจันทร์ ก็สามารถยึดเมืองซารากิบไว้ได้ องค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียเผยว่า กองทัพซีเรียด้วยการสนับสนุทางอากาศของรัสเซีย สามารถยึดเมืองซารากิบซึ่งอยู่บนเส้นทางหลวงระหว่างกรุงดามัสกัสกับเมืองอาเลปโปไว้ในความควบคุมอย่างสิ้นเชิง

    การสู้รบที่ยาวนาน 9 ปีในซีเรียผลักดันให้มีผู้อพยพทิ้งถิ่นฐานหนีภัยแล้วเกือบ 1 ล้านคน

    ระหว่างการแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ แอร์โดอันกล่าวเตือนชาติยุโรปด้วยว่าจะต้องรับภาระส่วนของตนกรณีวิกฤติผู้อพยพหนีความรุนแรงในภูมิภาคนี้ "หลังจากเราเปิดประตู ก็มีเสียงเรียกร้องมากมายว่าให้ 'ปิดประตู' ผมบอกพวกเขาไปว่า เรื่องนี้จบลงแล้ว ตอนนี้ประตูเปิดแล้ว พวกคุณจะต้องรับผิดชอบภาระในส่วนของตน" ผู้นำตุรกีกล่าว

    ภายหลังซีเรียถล่มทางอากาศฆ่าทหารตุรกี แอร์โดอันสั่งเปิดพรมแดนให้ผู้ลี้ภัยเดินทางต่อไปยุโรปได้เมื่อวันศุกร์ ทำให้ผู้อพยพและผู้ลี้ภัย ซึ่งรวมถึงชาวอัฟกัน, อิรัก และซีเรีย มารวมตัวกันที่ชายแดนตุรกี-กรีซราว 13,000 คนช่วงสุดสัปดาห์ และเกิดการปะทะกับตำรวจกรีก ที่ยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้ลี้ภัยที่ตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนอิฐ

    ปัจจุบันตุรกีรองรับผู้ลี้ภัยไว้ราว 4 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นชาวซีเรีย แต่เมื่อปี 2559 ตุรกีทำความตกลงกับสหภาพยุโรป (อียู) ว่าจะป้องกันไม่ให้ผู้ลี้ภัยเดินทางเข้ายุโรป แลกกับความช่วยเหลือหลายพันล้านยูโร

    รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มอียูมีกำหนดประชุมกันสัปดาห์นี้ตามคำร้องขอของกรีซ เพื่อหารือสถานการณ์ไม่ให้บานปลายเป็นเหมือนการหลั่งไหลของผู้อพยพเข้ายุโรปเมื่อปี 2558.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"