ทึ่ง! หนุ่มสงขลาใช้เวลา 17 ปีขุดคลองกลางป่าพรุ ชาวบ้านได้เลี้ยงสัตว์ ปลูกผัก จับปลา


เพิ่มเพื่อน    

ทึ่ง! หนุ่มวัย 41 ปี ใช้เวลา 17 ปี ขุดคลองด้วยมือเปล่ากลางป่าพรุน้ำน้อย ความยาวประมาณ1 กิโลเมตร จนกลายเป็นหนึ่งในคลองที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ให้ชาวบ้านใช้เลี้ยงสัตว์ ปลูกผักบุ้ง และหาปลา

3 มี.ค.63 - ที่จังหวัดสงขลา มีเรื่องราวน่าทึ่งของชายคนหนึ่งที่ลงแรงขุดคลองด้วยมือเปล่าความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นเวลานาน 17 ปี ปัจจุบันกลายเป็นที่ทำมาหากินและใช้ประโยชน์ของชาวบ้านทั้งให้ควายกินน้ำ ปลูกผักบุ้งและหาปลา

ชายคนนี้ชื่อ นายจิระศักดิ์ มีสวน อายุ 41 ปี เป็นชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีอาชีพเลี้ยงควายอยู่ในพื้นที่ทุ่งพรุน้ำน้อย หมู่ 2 ต.น้ำน้อย ซึ่งเป็นทุ่งพรุและซับน้ำที่ใหญ่ที่สุดของอ.หาดใหญ่ เนื้อที่กว่า 5,000 ไร่ และมีคลองอยู่สายหนึ่ง ซึ่งเป็นคลองเล็กๆ กลางทุ่งพรุความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร โดยนายจิระศักดิ์ เป็นผู้ลงทุนลงแรงขุดด้วยมือเปล่าโดยใช้พลั่วเพียงอันเดียวเป็นเครื่องมือทุ่นแรง คลองมีความกว้างประมาณ 10 เมตร ลึกประมาณ 1 เมตร ปัจจุบันมีน้ำขังตลอดทั้งปีและชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ปลูกผักบุ้ง หาปลา และควายได้กินน้ำในคลองเล็กๆสายนี้

นายจิระศักดิ์ เล่าถึงความเป็นมาของคลองที่ตนได้ใช้มือเปล่าขุดขึ้นมาเพียงคนเดียวตลอดระยะเวลา 17 ปี ว่า มีอาชีพเลี้ยงควายอยู่ในทุ่งพรุน้ำน้อยมาทั้งชีวิต เรียกว่าใช้ชีวิตตั้งแต่ตะวันขึ้นจนถึงตะวันตกดินอยู่ที่พรุแห่งนี้มาเกือบทั้งชีวิต และเริ่มลงมือขุดคลองมาเมื่อประมาณปี 2546 เพื่อเชื่อมต่อกับคลองตันและคลองขุด ซึ่งเป็นคลองสายหลักของทุ่งพรุน้ำน้อย และใช้เวลาว่างจากการเลี้ยงควายขุดมาเรื่อยๆตลอดระยะเวลา 17 ปี กระทั่งในปัจจุบนกลายเป็นคลองที่อยู่กลางทุ่งพรุน้ำน้อยที่ใช้เลี้ยงควาย ปลูกผักบุ้ง และชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน จนถึงขณะนี้ตนก็ยังขุดลอกคลองแห่งนี้ในช่วงที่คลองตื้นเขินเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ตลอดทั้งปี

นายจีระศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันคลองที่ตนขุดขึ้นมาเริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำเค็มเอ่อล้นจากทะเลสาบสงขลา ทำให้น้ำในคลองเค็ม ผักบุ้ง บัว และหญ้าเหี่ยวเฉาตายและควายก็ไม่สามารถกินน้ำได้ แม้ว่าจะเกิดขึ้นทุกปีแต่ปีนี้มาเร็วจนตั้งรับไม่ทันและเกิดขึ้นยาวนาน ล่าสุดทางอำเภอหาดใหญ่ได้ลงพื้นที่เพื่อหาทางแก้ปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีน้ำกิน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"