'เนทันยาฮู'ตีปีก ชนะเลือกตั้งอิสราเอล


เพิ่มเพื่อน    

พรรคลิคุดได้ ส.ส.มากเป็นอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งทั่วไปของอิสราเอลหนที่ 3 ในรอบ 1 ปี แม้นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำพรรคจะเผชิญข้อกล่าวหาเลือกตั้งและต้องขึ้นศาลในอีก 2 สัปดาห์ก็ตาม เจ้าตัวคุยเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่

นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ฉลองพร้อมกับนางซารา ภรรยา ภายหลังรู้ผลเอ็กซิตโพล

    การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันจันทร์ที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา เปิดโอกาสอีกครั้งให้ผู้นำฝ่ายขวาของอิสราเอลรายนี้ได้จัดตั้งรัฐบาลผสมและยุติภาวะติดตายทางการเมืองที่เกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายนและกันยายนปีที่แล้วที่ไม่มีพรรคใดสามารถรวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางนับคะแนนเสร็จแล้ว 90% โดยสื่อของอิสราเอลเผยว่า พรรคลิคุดได้ ส.ส. 36 ที่นั่ง จากสภาผู้แทนราษฎร 120 ที่นั่ง ผลดังกล่าวจะเป็นผลงานดีที่สุดของพรรคนี้ภายใต้การนำของเนทันยาฮู ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีมายาวนานที่สุดของอิสราเอลและเป็นคนแรกที่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีขณะอยู่ในตำแหน่ง

    พรรคร่วมรัฐบาลของเขา ซึ่งรวมถึงพวกพรรคยิวออร์ทอดอกซ์สุดโต่ง น่าจะยังขาด ส.ส.อีก 1-2 เสียง จึงจะมีเสียงเกินครึ่งสภา แต่โจนาธาน อูริช โฆษกพรรคลิคุด กล่าวกับวิทยุกองทัพอิสราเอลเมื่อวันอังคารว่า ในไม่ช้าพรรคจะสามารถดึง ส.ส.จากกลุ่มอื่นมาเข้าร่วมได้มากพอจัดตั้งรัฐบาล

    ถึงอย่างนั้น เนทันยาฮูก็ยกย่องการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่มาก "นี่เป็นชัยชนะที่สำคัญที่สุดในชีวิตผม" เขากล่าวกับผู้สนับสนุนที่กรุงเทลอาวีฟ ที่พากันออกมาร้องเพลงเต้นรำและตะโกนว่า "บีบี (ชื่อเล่นของเนทันยาฮู) ราชันแห่งอิสราเอล"

    คู่แข่งสำคัญของลิคุดคือพรรคฟ้า-ขาว ของเบนนี แกนตซ์ ที่คาดว่าจะได้ ส.ส. 32 ที่นั่ง ซึ่งหากพรรคนี้จับมือกับพรรคพันธมิตรแนวทางกลาง-ซ้าย รวมถึงกลุ่มแนวร่วมอาหรับจอยต์ลิสต์ ที่ต่อต้านเนทันยาฮู ก็ยังได้เพียง 54-55 ที่นั่ง

    ด้านแกนตซ์ยอมรับว่าเขา "ผิดหวัง" กับผลคะแนนที่ออกมา แต่เขาย้ำว่า ไม่ว่าผลเลือกตั้งจะเป็นเช่นไร ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้าเนทันยาฮูก็จะต้องขึ้นศาลในวันที่ 17 มีนาคม ในคดีที่ถูกกล่าวหาว่ารับสินบน, ฉ้อโกง และทำผิดต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

    เนทันยาฮูหาเสียงด้วยการแสดงท่าทีแข็งกร้าวต่อปาเลสไตน์และสัญญาว่าจะขยายที่ตั้งถิ่นฐานชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครองจากชาวปาเลสไตน์ เขายังให้คำมั่นด้วยว่า หากชนะเลือกตั้ง เขาจะผนวกหุบเขาจอร์แดน ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งในเวสต์แบงก์ที่ปาเลสไตน์ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต

    แนวโน้มที่พรรคลิคุดของเนทันยาฮูจะชนะการเลือกตั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาสร้างความไม่พอใจแก่ปาเลสไตน์ ซาเอ็บ อีเรเก็ต หัวหน้าผู้แทนเจรจาของปาเลสไตน์ กล่าวว่า เอ็กซิตโพลที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า การตั้งถิ่นฐาน, การผนวกดินแดน และการแบ่งแยกเชื้อชาติ เป็นฝ่ายชนะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"