ฉีกหน้า'ทรัมป์' ตอลิบันถล่มอัฟกันฆ่า20ศพ ทัพสหรัฐตอบโต้


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มตอลิบันโจมตีอัฟกานิสถานหลายจุดเมื่อคืนวันอังคาร ฆ่าทหาร-ตำรวจอย่างน้อย 20 นาย คล้อยหลังไม่กี่ชั่วโมงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คุยโทรศัพท์กับผู้นำตอลิบันที่มีสัมพันธ์ดีมากต่อกัน ขณะกองทัพสหรัฐโจมตีทางอากาศตอบโต้ เพื่อช่วยปกป้องกองกำลังอัฟกัน

กองกำลังความมั่นคงอัฟกันเฝ้าด่านของกองทัพ ภายหลังนักรบตอลิบันโจมตีที่จังหวัดคุนดุซ เมื่อวันพุธ

    ทรัมป์เพิ่งคุยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับมุลลาห์ บาราดาร์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มตอลิบันอัฟกานิสถาน ผู้ที่เขามีความสัมพันธ์ที่ "ดีมาก" ทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายเดียวกันคือยุติสงคราม ตัวแทนของฝ่ายตอลิบันเผยว่าการสนทนากินเวลา 35 นาที

    ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา นักรบของตอลิบันก็เปิดฉากโจมตีที่ตั้งอย่างน้อย 3 แห่งของกองทัพอัฟกันในเขตอิหม่ามซาฮิบของจังหวัดคุนดุซเมื่อคืนวันอังคาร รวมถึงโจมตีตำรวจในจังหวัดอูรุซกัน เจ้าหน้าที่รัฐบาลอัฟกันกล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธว่า พวกตอลิบันฆ่าทหารและตำรวจอัฟกันอย่างน้อย 40 นาย

    นับแต่การลงนามข้อตกลงระหว่างสหรัฐกับตอลิบันที่กรุงโดฮาเมื่อวันเสาร์ กลุ่มตอลิบันก็ป่าวประกาศว่าพวกเขามี "ชัยชนะ" เหนือสหรัฐ และเมื่อวันจันทร์ ยังประกาศด้วยว่าจะรื้อฟื้นการโจมตีกองกำลังของอัฟกัน ยุติ "การลดความรุนแรงชั่วคราว" ที่ดำเนินมา 1 สัปดาห์ก่อนหน้าการลงนามที่ทำให้ประชาชนชาวอัฟกันพบความสงบชั่วครู่

    ข้อตกลงฉบับนี้สหรัฐตกลงจะถอนกำลังทหารสหรัฐและต่างชาติออกจากอัฟกานิสถานภายใน 14 เดือน โดยที่ตอลิบันต้องให้คำรับประกันด้านความมั่นคงและเปิดการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลคาบูล นอกจากนี้ ข้อตกลงยังรวมถึงการให้คำมั่นของสหรัฐว่าอัฟกานิสถานจะปล่อยนักโทษตอลิบัน 5,000 คน แลกกับนักโทษที่ตอลิบันจับไว้ 1,000 คน แต่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ปฏิเสธแล้วว่าจะไม่ยอมให้ตอลิบันตั้งเงื่อนไขเช่นนี้ล่วงหน้าการเจรจา

    ความรุนแรงล่าสุดทำให้เกิดคำถามถึงอนาคตของการเจรจาระหว่างตอลิบันและรัฐบาลอัฟกันที่กำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 10 มีนาคมนี้

    เมื่อวันพุธ โฆษกกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานเผยด้วยว่า สหรัฐได้เปิดปฏิบัติการโจมตีตอลิบันทางอากาศครั้งแรกในรอบ 11 วันเพื่อช่วยปกป้องกองกำลังความมั่นคงอัฟกันจากการโจมตีด่านตรวจหลายสิบจุดในจังหวัดเฮลมานด์ และเรียกร้องให้ตอลิบันหยุดการโจมตีที่ไม่จำเป็นเหล่านี้และทำตามข้อตกลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"