'เทวัญ' นั่ง ผอ.ศูนย์ข้อมูลฯโควิด-19 จ่อแถลงทุกวันไม่ซ้ำซ้อนงานสาธารณสุข


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.63 - ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังดูสถานที่เพื่อตั้งศูนย์ข้อมูลมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหา COVID-19 ว่า นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ตนเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ และบ่ายวันเดียวกันนี้ตนจะเชิญปลัดกระทรวงทุกกระทรวงซึ่งจะเป็นกรรมการศูนย์ มาประชุมและให้ข้อมูลกับศูนย์แถลงข่าว

ทั้งนี้การทำงานของศูนย์ดังกล่าวจะไม่ซ้ำซ้อนกับกระทรวงสาธารณสุข โดยกระทรวงสาธารณสุขจะแถลงข่าวประมาณ 11.00 น.เกี่ยวกับเรื่องของการติดเชื้อ จำนวนคนที่ติดเชื้อ จำนวนผู้เสียชีวิต การเฝ้าระวัง รวมทั้งโรคที่เกิดขึ้น แต่ศูนย์ที่ทำเนียบรัฐบาลจะเป็นการต่อยอดและหยิบบางประเด็นในส่วนที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงมาขยาย และให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ หรือกระทรวงการท่องเที่ยว เป็นต้น

"ศูนย์ที่ทำเนียบรัฐบาลจะไม่ไปแถลงซ้ำซ้อน แต่เป็นลักษณะการทำงานเชิงรุก ประเด็นสำคัญจะได้มีการเพิ่มเติมในส่วนของเฟคนิวส์ อีกทั้งจะมีการตอบคำถามกรณีที่มีประชาชนแจ้งเบาะแส การร้องเรียน หรือคำถามต่างๆเข้ามา หรือกรณีของผีน้อยกระทรวงแรงงานจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไรทางศูนย์จะเป็นคนชี้แจงและอธิบาย สำหรับโฆษกศูนย์ฯนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา อาจจะใช้โฆษกที่มาจากช่อง 9 หรือช่อง 11 ซึ่งที่ไม่ใช่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะงานด้านอื่นมีมากอยู่แล้ว อีกทั้งโฆษกรัฐบาลก็เป็นคณะกรรมการ" นายเทวัญ กล่าว

นายเทวัญ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ คำสั่งของนายกรัฐมนตรีเพิ่งมาถึงตน หากบ่ายวันเดียวกันประชุมเสร็จทันก็อาจจะเปิดศูนย์อย่างเป็นทางการ และจากนี้ไปทางศูนย์ฯจะมีการหารือระหว่างคณะทำงานทุกวันเวลา 08.00 น. และจะสรุปข้อมูลทั้งหมดก่อนแถลงข่าวประจำวัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะแถลงในช่วงเวลาใด ระหว่าง 13.00น.-15.00 น. โดยจะเริ่มแถลงประจำวัน ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.เป็นต้นไป

เมื่อถามว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีการตรวจพบหน้ากากอนามัยขายเกินราคาหรือไม่ เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช.) ระบุตรวจไม่พบ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อำนาจหน้าที่ของ สคบ.ไม่สามารถไปจับสินค้าที่ขายเกินราคาได้ เรามีหน้าที่ไปดูว่าซื้อของไม่มีคุณภาพหรือโฆษณาผิดสลาก ส่วนการขายเกินราคานั้นเป็นเรื่องของกระทรวงพาณิชย์ เพียงแต่ สคบ.ออกไปช่วยตรวจสอบ แต่หากพบว่าหน้ากากไม่มีคุณภาพ สคบ.สามารถเข้าดำเนินการได้ และอย่าลืมว่าวันนี้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุมการขายเกินราคาที่กำหนดถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ออกข้อกำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นสินค้าควบคุม

นายเทวัญ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากสายการบินต่างๆเป็นอย่างดี สำหรับใครที่ยกเลิกตั๋วเดินทางก่อนวันที่ 21 ก.พ. เขายินดีที่จะคืนเงินให้แต่ถ้าจองหลังวันที่ 21 ก.พ.ก็ให้เลื่อนไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค.ได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการต่อรองเรื่องของค่าธรรมเนียมซึ่งบางสายการบินก็ไม่คิด แต่บางสายการบินก็คิด ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ทาง สคบ.ไปเจรจา

ผู้สื่อข่าวถามถึงการบริจาคเงินเดือนของคณะรัฐมนตรีในการช่วยเหลือและป้องกันโควิด-19 นายเทวัญ กล่าวว่า เป็นความคิดในเรื่องของการบริจาคเงินเดือนของรัฐมนตรีเบื้องต้นบริจาค 1 เดือน ซึ่งก็แล้วแต่ว่ารัฐมนตรีท่านใดจะสะดวกในการบริจาคซึ่งคิดว่าทุกคนคงพร้อมใจกัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนนี้ ส่วนเงินบริจาคดังกล่าวจะสมทบเข้าไปในส่วนใดอยู่ระหว่างการศึกษาและปรึกษากับทางคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักนายกรัฐมนตรี ต้องรอในรายละเอียดก่อน และเท่าที่ทราบรัฐมนตรีทุกคนยินดีที่จะร่วมบริจาค

เมื่อถามว่าจะเป็นลักษณะดำเนินการเป็นเบี้ยเสี่ยงภัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขหรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า ต้องหารือกันก่อนหากได้เงินบริจาคตรงนี้หนึ่งก้อนและอาจจะมีผู้ประสงค์บริจาคสมทบเข้ามา ก็ต้องมาดูอีกครั้งว่าใครจะเป็นผู้ดูแลเงิน และจะต้องตั้งเป็นคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อนำเงินดังกล่าวไปใช้จ่าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"