สหรัฐเริ่มลดทหารในอัฟกานิสถานตามข้อตกลงตอลิบัน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพสหรัฐเริ่มถอนทหารอเมริกันออกจากฐานทัพ 2 แห่งในอัฟกานิสถานเมื่อวันอังคาร ตามข้อตกลงที่ลงนามไว้กับตอลิบันเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะการพูดคุยสันติภาพระหว่างรัฐบาลอัฟกันกับตอลิบันที่กำหนดเริ่มต้นในวันเดียวกันต้องรอความคืบหน้าการปล่อยตัวนักโทษตอลิบันตามข้อตกลงนี้ ซึ่งผู้นำอัฟกันยังรีรออยู่

อัชราฟ กานี ทักทายประชาชนระหว่างพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเมื่อวันจันทร์

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปรารถนาจะนำสหรัฐถอนตัวจากสงครามยาวนาน 18 ปีในอัฟกานิสถานและได้เจรจาต่อรองทำความตกลงกับตัวแทนของกลุ่มตอลิบัน ที่กองทัพสหรัฐและพันธมิตรเคยเข้ารุกรานเพื่อโค่นล้มภายหลังวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ที่สหรัฐกล่าวหาตอลิบันว่าให้ที่พักพิงเครือข่ายอัลกออิดะห์ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีสหรัฐ ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงกันได้ที่กรุงโดฮาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยสหรัฐตกลงว่าจะถอนกำลังทหารต่างชาติทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายใน 14 เดือน แลกกับคำรับประกันของตอลิบันว่าจะรักษาเสถียรภาพในประเทศนี้

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 10 มีนาคมว่า ตามข้อตกลงฉบับนี้ สหรัฐจะเริ่มลดกำลังพลในอัฟกานิสถานจากที่มีประมาณ 12,000 นายในปัจุบัน ให้เหลือ 8,600 นายภายในกลางเดือนกรกฎาคม และปิดฐานทัพ 5 แห่งจากราวๆ 20 แห่งทั่วอัฟกานิสถาน

    เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีโดยขอสงวนนามว่า ทหารอเมริกันเริ่มถอนกำลังออกจากฐานทัพในเมืองลัชการ์กาห์ เมืองเอกของจังหวัดเฮลมานด์ในภาคใต้ และจากฐานทัพอีกแห่งในเมืองเฮรัตทางภาคตะวันออก

    พันเอกซอนนี เล็กเกตต์ โฆษกกองทัพสหรัฐ-อัฟกานิสถาน กล่าวไว้เมื่อวันจันทร์ว่า ถึงแม้สหรัฐจะลดกำลังพลลง แต่สหรัฐยังคงไว้ซึ่งวิธีการและอำนาจสั่งการทางทหารทั้งหมดสำหรับปฏิบัติต่อต้านการก่อการร้ายและสนับสนุนกองทัพอัฟกันต่อไป

    จังหวัดเฮลมานและจังหวัดกันดะฮาร์ที่อยู่ติดกัน เป็นฐานที่มั่นของตอลิบัน และเป็นสมรภูมิที่ทหารอเมริกันและอังกฤษสู้รบในปฏิบัติการที่บางครั้งต้องสูญเสียชีวิตจำนวนมากในสงครามยืดเยื้อ 18 ปี

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของโอมาร์ ซวัค โฆษกผู้ว่าราชการจังหวัดเฮลมานด์ว่า นับแต่ช่วงสุดสัปดาห์ มีทหารต่างชาติออกจากลัชการ์กาห์แล้ว 20-30 คน

    การลดกำลังพลเบื้องต้นเกิดขึ้นในช่วงยามที่ตอลิบัน ซึ่งมองว่าฝ่ายตนเป็นผู้ชนะเหนืออเมริกาในการทำความตกลงครั้งนี้ ทดสอบความแน่วแน่ของสหรัฐในการปกป้องหุ้นส่วนอัฟกัน ด้วยการโจมตีกองกำลังอัฟกันในระดับไม่รุนแรงหลายสิบครั้ง ซึ่งปรากฏว่าสหรัฐตอบโต้การโจมตีของตอลิบันแค่เพียงไม่กี่ครั้ง

    ตามข้อตกลงการถอนกำลังทหารต่างชาติ ตอลิบันจะต้องจัดการกับภัยความมั่นคงของอัฟกานิสถานจากพวกนักรบญิฮาดเช่นกลุ่มรัฐอิสลามและอัลกออิดะห์ และต้องเปิดการพูดคุยสันติภาพของรัฐบาลอัฟกัน ซึ่งกำหนดเริ่มต้นในวันอังคาร แต่ดูเหมือนว่าภายในรัฐบาลอัฟกันเองยังสับสนและมีปัญหาความเป็นเอกภาพ

    เมื่อวันจันทร์ อัชราฟ กานี ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 แล้วหลังจากชนะการเลือกตั้งทั่วไปท่ามกลางข้อกล่าวหาโกงคะแนน ขณะเดียวกัน อับดุลลาห์ อับดุลลาห์ คู่แข่งของเขาก็ประกาศตนเป็นผู้ชนะและทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคู่ขนานไปด้วย

    การพูดคุยสันติภาพเมื่อวันอังคารยังมีประเด็นค้างคาเรื่องการปล่อยตัวนักโทษตอลิบัน ซึ่งฝ่ายตอลิบันตั้งเป็นเงื่อนไขไว้สำหรับการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ แต่กานี ซึ่งรัฐบาลของเขาไม่มีส่วนร่วมในการพูดคุยระหว่างสหรัฐกับตอลิบันด้วย เคยยืนกรานคัดค้านก่อนหน้านี้

    คาดว่ากานีจะประกาศกฤษฎีกาเกี่ยวกับประเด็นนี้ในวันอังคาร และเปิดเผยรายละเอียดของคณะเจรจาของรัฐบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"