'อธิบดีกรมการกงสุล' แจงยกเลิกวีซ่าฟรี -VOA ยังไม่ประกาศทางการ ต้องรอเข้า ครม.ก่อน


เพิ่มเพื่อน    

12 มี.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือติดตามสถานการณ์โควิด-19 ร่วมกับนายกรัฐมนตรี ว่ามาตรการที่ออกมาของรัฐบาลเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ทั้งการยกเลิกชั่วคราว การตรวจลงตรา ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa on Arrival (VOA) 18 ประเทศ กับ 1 เขตเศรษฐกิจ และการยกเว้นการตรวจลงตรา หรือ Visa free ของประเทศมีความเสี่ยงสูง ได้แก่ เกาหลีใต้ ฮ่องกง และ อิตาลี นั้น ขอยืนยันว่า วันนี้ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการ แม้เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จะมีมติออกมาแล้วก็ตาม ยังคงต้องทำตามขั้นตอนก่อน

โดยจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ โดยเฉพาะประเทศกลุ่ม ผ.30 ซึ่งเป็นมาตรการที่ไทยให้แต่ฝ่ายเดียว เพราะการให้หรือยกเลิกจะสามารถทำได้ทันที เมื่อต้องมีมาตรการคัดกรองโรคอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับ 80 ประเทศที่ทำในลักษณะเดียวกัน ส่วนประเทศที่ยังมีเรื่องความตกลงระหว่างกันนั้น เช่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง และ รัสเซีย ยังคงต้องกลับมาศึกษารายละเอียดขั้นตอนปฏิบัติให้รอบคอบก่อน จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่า จะอยู่ในเงื่อนไขการยกเลิกการตรวจลงตราครั้งนี้ด้วยหรือไม่

นายชาตรี กล่าวว่า ขั้นตอนความตกลงระหว่างกันของแต่ละประเทศนั้น เป็นอีกขั้นตอนที่เราต้องมาศึกษารายละเอียดให้รอบคอบ ดังนั้นขั้นตอนที่รัฐบาลออกไปเมื่อวันที่ 11 มี.ค.นั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลไทยทำกับประเทศต่างๆ เป็นการให้ฝ่ายเดียว เป็นมาตรการฝ่ายเดียวที่เราให้  ดังนั้นการยกเลิกเราสามารถทำได้ทันที
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"