ทูตสหรัฐวิพากษ์การไต่สวนศาลเขมร กุทฤษฎีสมคบคิดโค่น'ฮุน เซน'


เพิ่มเพื่อน    

ทูตอเมริกันประจำกัมพูชาอึดอัดการพิจารณาคดี "เขม โสกา" ยอมรับไม่สบายใจกับการปั้นแต่งทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดในกระบวนการไต่สวนคดีขายชาติของผู้นำฝ่ายค้านเขมรรายนี้ ที่ถูกกล่าวหาว่ารับความช่วยเหลือจากสหรัฐวางแผนโค่นนายกฯ ฮุน เซน

แฟ้มภาพ แพทริก เมอร์ฟี เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกัมพูชา เข้าพบเขม โสกา ผู้นำฝ่ายค้านที่บ้านในกรุงพนมเปญภายหลังกัมพูชวยกเลิกกักบริเวณ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562

    ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชารายนี้ถูกจับกุมเมื่อปี 2560 ช่วงที่นายกฯ ฮุน เซน ปราบปรามฝ่ายค้าน, กลุ่มประชาสังคม และสื่อมวลชน ก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561 ซึ่งพรรคกู้ชาติกัมพูชาของเขม โสกา ถูกศาลสั่งยุบและตัดสิทธิทางการเมืองของบรรดาแกนนำพรรค ผลการเลือกตั้งครั้งนั้นพรรคของฮุน เซน กวาดที่นั่ง ส.ส.เกลี้ยงสภา

    ตัวเขม โสกา นั้นถูกตั้งข้อหากบฏ จากข้อกล่าวหาที่ว่าเขากำลังวางแผนการร่วมกับสหรัฐเพื่อโค่นฮุน เซน เขาปฏิเสธคำกล่าวหานี้และว่าเกิดจากแรงผลักทางการเมือง

    ข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม แพทริก เมอร์ฟี เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกัมพูชา ได้ไปร่วมฟังการพิจารณาคดีของศาลในกรุงพนมเปญด้วยในช่วงเวลาสั้นๆ จากนั้นเขาออกมาพูดกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐมีความไม่สบายใจที่เห็นอัยการกัมพูชานำทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดที่ปั้นแต่งขึ้นเกี่ยวกับสหรัฐ มากล่าวกับศาล

    "ความจริงก็คือ สหรัฐให้เงินช่วยเหลือแก่กัมพูชาเกือบ 3,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา รวมถึงความช่วยเหลืออย่างโปร่งใสเพื่อเสริมสร้างสถาบันต่างๆ และพรรคการเมือง โดยสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญของกัมพูชา" เมอร์ฟีกล่าว

    ทูตอเมริกันผู้นี้เสริมว่า เขม โสกา มีชื่อเสียงไปทั่วโลกในฐานะนักต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ และตนกำลังรอให้เขาได้สิทธิทางการเมืองกลับคืนมาอย่างสมบูรณ์

    เขากล่าวว่า กระบวนการนี้อาจสื่อความหมายต่อหลักนิติธรรมและกระบวนการทางกฎหมายในกัมพูชา และต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของกัมพูชา รัฐบาลสหรัฐเคยกล่าวไว้อย่างชัดเจนว่าสหรัฐไม่เคยพยายามแทรกแซงการปกครองของกัมพูชา และสหรัฐเคารพความเป็นเอกราชและอำนาจอธิปไตยของกัมพูชา

    รายงานกล่าวว่า ระหว่างที่พูดคุยกับนักข่าว เจ้าหน้าที่กัมพูชารายหนึ่งพยายามหยุดไม่ให้เมอร์ฟีกล่าวอีก แต่เขาสามารถพูดจนจบก่อนจากไป

    ด้านพาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่า ทุกฝ่ายทั้งชาวต่างชาติและชาวกัมพูชา ควรปล่อยให้ศาลและอัยการได้ทำหน้าที่ กัมพูชาไม่ต้องการให้มีการแทรกแซงฝ่ายตุลาการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"