องค์การค้าฯ เล็งยืมเงินสกสค.ปลดหนี้บริษัทกระดาษกว่า 200ล้าน 


เพิ่มเพื่อน    


16 มี.ค.63-นายธนพร สมศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (รองเลขาฯ สกสค.) กล่าวว่า ขณะนี้องค์การค้าของ สกสค.มีปัญหาเรื่องหนี้สินสะสมมานานตั้งแต่ผู้บริหารยุคก่อน ซึ่งเป็นประเด็นที่องค์การค้าของ สกสค.ไปซื้อกระดาษกับบริษัท ซีเอ เอส เปเปอร์ จำกัด จนก่อหนี้กับบริษัทนี้เป็นจำนวนกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นระยะเวลา 4 ปีแล้ว โดยบริษัท ซีเอ เอส เปเปอร์ จำกัด ได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับองค์การค้าของ สกสค.ไปถึงชั้นศาลฏีกา ซึ่งในที่สุดบริษัท ซีเอ เอส เปเปอร์ จำกัด ชนะคดีส่งผลให้บริษัท ซีเอ เอส เปเปอร์ จำกัดใช้อำนาจการชนะคดีมาบังคับคดีด้วยการอายัดบัญชีขององค์การค้าของ สกสค.และบัญชีของ สกสค. โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ศาลได้มีคำสั่งยกเลิกอายัดบัญชีของ สกสค.แล้ว เนื่องจากพบว่า บริษัท ซีเอ เอส เปเปอร์ จำกัด ดำเนินการอายัดบัญชีไม่ถูกต้อง เพราะไปอายัดบัญชีในส่วนที่เป็นเงินบำเหน็จบำนาญของเจ้าหน้าที่ สกสค. ซึ่งไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้จากปัญหาดังกล่าวตนคิดว่าองค์การค้าของ สกสค.ไม่ควรเพิกเฉยต่อการไม่ชำระหนี้ก้อนนี้ เพราะการไม่ชำระหนี้ส่งผลให้องค์การค้าของ สกสค.เสียดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 โดยเปล่าประโยชน์ 

“ผมได้มีการเจรจาส่วนตัวกับบริษัท ซีเอ เอส เปเปอร์ จำกัดแล้ว ซึ่งบริษัทไม่ได้โกรธเคืองหรือไม่พอใจองค์การค้าของ สกสค. แต่ต้องการให้องค์การค้าของ สกสค.ชำระหนี้เท่านั้น โดยได้มีการวางแผนการแก้ปัญหานี้ ว่า ในฐานะที่ สกสค.เป็นองค์กรแม่ขององค์การค้าของ สกสค. ซึ่งอาจจะให้องค์การค้าฯยืมเงินของสกสค.ไปชำระหนี้ให้แก่บริษัท ซีเอ เอส เปเปอร์ จำกัด เพื่อเป็นการปลดภาระหนี้สินให้องค์การค้าของ สกสค.ก่อน โดยเมื่อปลดหนี้ในส่วนนี้ไปได้แล้วหากองค์การค้าของ สกสค.มีรายได้อื่นๆ เข้ามา เช่น การได้พิมพ์แบบเรียนในทุกระดับชั้น เป็นต้น ก็ค่อยนำมาชำระคืนรวมถึงจะได้ช่วยเติมเต็มสวัสดิการของพนักงานองค์การค้าของ สกสค.อย่างไรก็ตาม ภายในเร็ว ๆ นี้ ผมจะนำแผนการกู้ยืมเงินเรื่องนี้เสนอให้คณะกรรมการ สกสค.พิจารณาต่อไป”รองเลขาฯ สกสค.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"