แรงงานร้านต้มยำกุ้งเผ่นกลับไทยหลังมาเลเซียปิดประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.63- นายกฯมาเลเซีย ประกาศมาตรการ “ปิดประเทศ” ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. - 31 มีนาคม 2563 นี้ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 หลังมีผู้ป่วยในประเทศพุ่งเป็นกว่า 500 คนขณะที่แรงงานไทยตามร้านอาหารในมาเลเซียเร่งเดินกลับภูมิลำเนาหลังวันพรุ่งนี้ 18 มี.ค. ห้ามคนไทยเข้าประเทศ ส่วนคนมาเลเซียห้ามออกนอกประเทศ

เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. หรือเวลา 05.00 น.เวลาในประเทศมาเลเซีย หลังจากที่รัฐบาลประเทศมาเลเซียได้ออกประกาศด่วนในสถานีโทรทัศน์ของประเทศมาเลเซียถึงมาตรการณ์การควบคุมโรค โควิด – 19 ด่วน โดย นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน   (Muhyiddin Yassin) นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ออกแถลงข่าว ประกาศปิดประเทศมาเลเซีย เป็นเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 18-31 มีนาคม 2563 นี้  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19  โดยมีคำสั่งห้ามจัดกิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมการกีฬา วัฒนธรรมและกิจกรรมทางสังคม ห้ามคนมาเลเซียออกนอกประเทศ ใครที่กลับมาจากต่างประเทศ ต้องกักตัว 14 วัน ห้ามชาวต่างชาติ เข้า-ออกประเทศมาเลเซีย ปิดโรงเรียนทุกแห่งรวมทั้ง ปิดหน่วยงานราชการทั้งหมด ยกเว้น การประปา การไฟฟ้า ไปรษณีย์ โทรคมนาคม ปั๊มน้ำมัน  สถานีโทรทัศน์ ธนาคาร กระทรวงเศรษฐกิจ กระทรวงสาธารณสุข เรือนจำ สถานีดับเพลิง ท่าเรือ สนามบิน ร้านขายของใช้ประจำวัน  เป็นต้น

วันนี้ 17 มี.ค.63 บรรยากาศที่ด่านพรมแดนไทย มาเลเซีย ด้าน อ.เบตง จ.ยะลา ภายหลังจากที่ทางการมาเลเซียออกประกาศ ส่งผลให้แรงงานในร้านอาหารต้มยำกุ้ง หลายแห่งที่กระจายอยู่ตามรัฐต่างๆของมาเลเซีย  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่างตกใจกับการประกาศดังกล่าว เนื่องจากต้องปิดร้านตามประกาศเตือนของรัฐบาลและได้มีการรวมตัวจับกลุ่มวิพากย์วิจารณ์กันหลังทราบข่าว และมีการประชุมย่อยตามรัฐต่างๆของบรรดาแรงงานไทย เพราะย่อมส่งผลกระทบ ต่อรายได้  ประกอบกับช่วงนี้ขายของไม่ค่อยได้เพราะคนกลัวติดเชื้อโควิด -19 จึงไม่มาใช้บริการ แต่เมื่อมีประกาศปิดประเทศอย่างเป็นทางการแล้ว  อาหาร เช่น ปลาเนื้อ ผักต่างๆ ที่สั่งซื้อมาแล้วย่อมเกิดความเสียหาย   อีกทั้งคนงานที่อยู่ตามร้านต่างๆ ต้องไม่มีงานทำในช่วงที่ทางการมาเลเซียปิดประเทศ   

 ซึ่งหลังจากที่ผู้ประการร้านอาหารต้มยำกุ้งในมาเลเซียได้มีการประชุม และได้ข้อสรุปว่า ต้องส่งคนงานกลับภูมิลำเนาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้  เพื่อลดค่าใช้จ่าย   โดยได้หารถตู้และรถบัสของประเทศมาเลเซีย  เพื่อจัดส่งคนงานกลับกลับก่อนวันที่ 18 มีนาคม โดยวันนี้ ได้ระดมเงินเหมารถทั้งรถตู้ รถบัส หลายร้อยคันจัดส่งกลับทันที

ผู้สื่อข่าวได้สังเกตุกลุ่มแรงงานไทยที่เดินทางกลับต่างนั่งคุยกันเพื่อจะหาทางออกกับมาตรการณ์ดังกล่าวซึ่งมีหลายร้านได้ทำความสะอาดร้านเพื่อตัดสินใจที่จะกลับบ้านหรือจะอยู่ต่อ  ส่วนบางร้านก็ตัดสินใจอยู่ โดยจะทำอาหารส่งตามความต้องการของลูกค้า

ขณะที่บรรดาพ่อ ค้าแม่ค้า ที่ทำมาค้าขายกับพ่อชาวมาเลเซียตามชายแดนถึงกับตกใจเมื่อทราบข่าว ทางการมาเลเซียจะทำการปิดด่าน 14 วัน เพื่อป้องกันการลามของเชื้อโควิด -19  เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีมาเศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดีและต่อมามีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด – 19 ขี้นมาอีก ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ต้องทรุดหนักเข้าไปอีก เนื่องจากอำเภอเบตง จะทำการค้าขายกับชาวมาเลเซีย และมีสินค้าที่ส่งออกสูงสุด ได้แก่ ยางพารา ไม้ยางพารา ส่วนการนำเข้าได้แก่ แอมโมเนียที่ใช้ในกระบวนการแปรรูปยางพารา ทั้งนี้ที่ผ่านมาไทยยังคงได้เปรียบดุลการค้ามาเลเซีย

นอกจากการค้าชายแดนและการท่องเที่ยวที่อำเภอเบตงที่กำลังเติบโตหลังจะมีการเปิดใช้สนามบินในเดือนมิถุนายน 2563 นี้ ปัจจุบันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กำลังจะขยายตัวไปได้ดีเช่นกัน โดยมีนักธุรกิจพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรไปแล้ว 5 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดเล็ก ลูกค้าเป้าหมายคือประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเศรษฐีจากมาเลเซีย สิงคโปร์มีความต้องการที่อยู่อาศัยใช้เป็นบ้านพักตากอากาศ อีกด้วย

ซึ่งการการปิดประเทศมาเลเชียในครั้งนี้จะเริมปิดอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 18-31 มีนาคมนี้ โดยคนไทยที่อยู่ในประเทศมาเลเซียเดินทางออกได้ตามปกติแต่เข้าประเทศมาเลเซียไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 18-31 มีนาคม ส่วนคนมาเลเซียเดินทางออกนอกประเทศ ไม่ได้เลย ซึ่งคนไทยที่จะเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียไม่ได้ ในระหว่างวันที่ 18-31 มีนาคมนี้ และคนมาเลเซีย กลับเข้า ประเทศมาเลเซียได้ หลังวันที่ 18 มีนาคมนี้ แต่ต้องไปตรวจร่างกาย และ กักตัวเอง 14 วัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"