จีนเอาคืนสหรัฐ ตะเพิดนักข่าวอเมริกันจาก3สื่อดัง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนประกาศจะขับไล่นักข่าวอเมริกันจากหนังสือพิมพ์ชั้นนำ 3 ฉบับของสหรัฐ เพื่อเอาคืนที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กดดันสื่อของทางการจีนในสหรัฐ

เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธ

    คำประกาศของจีนเมื่อวันพุธที่ 18 มีนาคม 2563 มีออกมาในช่วงยามที่ชาติมหาอำนาจทั้งสองกำลังบาดหมางกันด้วยเรื่องไวรัสโคโรนา ที่ต่างกล่าวโทษกันไปมาว่าเป็นต้นเหตุ และประธานาธิบดีทรัมป์ยังทำให้จีนโมโหโกรธาด้วยการเรียกไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ว่าเป็น "ไวรัสจีน" เมื่อวันอังคาร ทรัมป์ยังยืนกรานด้วยว่าเขาใช้คำถูกต้องแล้ว เพราะไวรัสนี้มาจากจีนจริงๆ

    กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า การขับไล่นักข่าวของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์, วอชิงตันโพสต์ และวอลล์สตรีทเจอร์นัล เป็นการตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจลดจำนวนชาวจีนที่จะได้รับอนุญาตให้ทำงานกับสื่อทางการจีนในดินแดนสหรัฐ

    ตามคำสั่งใหม่นี้ นักข่าวของหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับจะต้องคืนใบรับรองทำงานภายใน 10 วัน และพวกเขาก็ไม่สามารถทำงานในเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าด้วย

    ชมรมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำจีน (เอฟซีซีซี) กล่าวว่า การดำเนินการของจีนจะทำให้นักข่าวอเมริกันอย่างน้อย 13 คนที่ทำงานอยู่ในจีนปัจจุบันถูกเนรเทศ

    จีนยังมีคำสั่งให้หนังสือพิมพ์ 3 ฉบับนี้ รวมถึงสำนักข่าววอยซ์ออฟอเมริกาและนิตยสารไทม์ ยื่นเอกสารแจ้งข้อมูลรายชื่อพนักงาน, การเงิน, การดำเนินงาน และอสังหาริมทรัพย์ในจีน ซึ่งเป็นกฎแบบเดียวกับที่รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้กับสื่อของทางการจีนเมื่อไม่นานมานี้

    กระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า มาตรการเหล่านี้ของจีนเป็นการตอบโต้ที่จำเป็น เพื่อตอบสนองที่องค์กรสื่อของจีนในสหรัฐโดนกดขี่อย่างไร้เหตุผล

    ความขัดแย้งเรื่องสื่อระหว่างสองฝ่ายเริ่มต้นเมื่อเดือนที่แล้ว ภายหลังจีนเนรเทศนักข่าวของวอลล์สตรีทเจอร์นัล 3 คน เป็นอเมริกัน 2 คน และออสเตรเลีย 1 คน เพื่อตอบโต้ที่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้พาดหัวบทความทัศนะเหยียดเชื้อชาติจีนว่า "จีนเป็นคนป่วยตัวจริงของเอเชีย" นักข่าว 3 คนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบทความชิ้นนั้น

    ต่อมา รัฐบาลสหรัฐเอาคืนด้วยการจัดประเภทสื่อของทางการจีนที่ดำเนินการในสหรัฐว่าเป็นทำหน้าที่เป็นตัวแทนของต่างชาติ

    เอฟซีซีซีมีแถลงการณ์เมื่อวันพุธ ตำหนิมาตรการของจีน และเตือนว่าไม่มีฝ่ายใดเป็นผู้ชนะในการใช้นักข่าวเป็นเบี้ยทางการทูต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"