สหรัฐฟ้อง 'ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา' ก่อการร้ายค้ายา


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาฟ้องประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวเนซุเอลาในอดีตและปัจจุบันอีก 15 รายเมื่อวันพฤหัสบดี ฐานก่อการร้ายค้ายาเสพติด พร้อมตั้งรางวัลนำจับมาดูโรไว้ที่ 15 ล้านดอลลาร์ ระบุว่าเขาใช้โคเคนเป็นอาวุธต่อกรกับสหรัฐ

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร แถลงข่าวตอบโต้สหรัฐเมื่อคืนวันพฤหัสบดี

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 27 มีนาคมว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวหามาดูโรว่าเป็นหัวหน้าแก๊งค้าโคเคนชื่อ "แก๊งพระอาทิตย์" ที่ส่งโคเคนหลายพันตันเข้าสหรัฐในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา โกยเงินนับพันล้านดอลลาร์ แก๊งค้ายาแก๊งนี้จับมือกับกลุ่มกบฏกองทัพปฏิวัติโคลอมเบีย (ฟาร์ก) ที่สหรัฐขึ้นทะเบียนเป็น "องค์กรก่อการร้าย"

    เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันว่า มาดูโร ซึ่งเป็นประธานาธิบดีเวเนซุเอลามาตั้งแต่ปี 2556 ใช้โคเคนเป็น "อาวุธ" เพื่อทำลายสังคมอเมริกัน

    "เป็นเวลายาวนานกว่า 20 ปี ที่มาดูโรและเจ้าหน้าที่ระดับสูงสมคบกับฟาร์ก ส่งโคเคนเป็นตันๆ เข้ามาทำลายล้างชุมชนอเมริกัน" บิล บาร์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐ กล่าว "ถึงเวลาแล้วที่ต้องเรียกขานระบอบนี้อย่างที่มันเป็น ระบอบของมาดูโรนั้นจมอยู่ในการคอร์รัปชันและการทำผิดกฎหมาย"

    นอกจากมาดูโร สหรัฐยังฟ้องร้องคนใกล้ชิดของมาดูโรอีก 15 คน เกือบทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่เวเนซุเอลาในปัจจุบันและอดีต กับแกนนำฟาร์กอีก 2 คน ต่อศาลนิวยอร์ก, วอชิงตัน, ไมอามีและอีกหลายเมือง ด้วยข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายค้ายาเสพติด, การฟอกเงิน และคอร์รัปชัน พร้อมกับตั้งรางวัลนำจับมาดูโร 15 ล้านดอลลาร์

    การฟ้องร้องของสหรัฐ ซึ่งเป็นการฟ้องดำเนินคดีอาญากับผู้นำของประเทศอื่นที่เกิดขึ้นน้อยครั้ง เป็นการเล่นงานมาดูโรรุนแรงขึ้นอีกขั้น ในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่สหรัฐบางคนแอบเผยข้อมูลว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหงุดหงิดมากขึ้นกับผลลัพธ์ของนโยบายเวเนซุเอลาของเขา ขณะที่บาร์เน้นย้ำว่า สหรัฐไม่มองว่ามาดูโรเป็นประธานาธิบดีโดยชอบด้วยกฎหมายของเวเนซุเอลาอยู่แล้ว

    สหรัฐกับพันธมิตรอีกมากกว่า 50 ชาติ ให้การรับรองฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่อุปโลกน์ตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการ โดยอ้างว่าการเลือกตั้งปี 2561 นั้นมีการทุจริต

    หากมาดูโรถูกนำตัวมาพิจารณาคดีในศาลสหรัฐและถูกตัดสินว่ามีความผิด เขาอาจถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่ไม่มีความชัดเจนว่าสหรัฐจะลากตัวเขามาขึ้นศาลได้อย่างไร เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลทรัมป์หลายคนยอมรับว่าโอกาสที่จะจับกุมมาดูโรหรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นในเวลาอันใกล้นี้มีน้อยมาก

    ด้านมาดูโรแถลงทางโทรทัศน์จากทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อคืนวันพฤหัสบดี พร้อมกับเจ้าหน้าที่หลายคนที่โดนสหรัฐฟ้องร้อง ประณามโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าน่ารังเกียจ ข้อกล่าวหาเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการสมคบคิดระหว่างสหรัฐกับโคลอมเบีย เพื่อบังคับให้เขาลงจากอำนาจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"