'ทรัมป์'ปัดไม่รู้เห็นแผนส่งทหารรับจ้างโค่นผู้นำฝ่ายซ้ายเวเนซุเอลา


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธว่ารัฐบาลสหรัฐไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในเวเนซุเอลา ที่รัฐบาลของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร อ้างว่ามีกลุ่มติดอาวุธพยายามบุกรุกประเทศเพื่อโค่นล้มเขา โดยสามารถจับกุม "ทหารรับจ้าง" ชาวอเมริกันได้ 2 คน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยที่รัฐแอริโซนา เมื่อวันอังคาร

    ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาแถลงทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม ว่าเจ้าหน้าที่จับกุม "ผู้ก่อการร้าย" ได้ 13 ราย ที่เกี่ยวข้องกับแผนการที่ประสานความร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐเพื่อบุกรุกขึ้นฝั่งเวเนซุเอลาจากทะเลแคริบเบียนมาโค่นล้มเขา โดย 2 รายเป็นชาวอเมริกัน

    หนึ่งวันก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่เวเนซุเอลาอ้างว่าสามารถสกัดกั้นกลุ่มทหารรับจ้างที่บุกรุกขึ้นชายหาดใกล้กรุงการากัส และสังหารทหารรับจ้างกลุ่มนี้ได้ 8 คน จับกุมได้ 2 คน

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 6 พฤษภาคม กล่าวว่า ระหว่างการตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารเกี่ยวกับการจับกุมคนอเมริกัน 2 ราย ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า เขาจะหาคำตอบเรื่องนี้ และเพิ่งได้ยินข่าว "แต่รัฐบาลของเราไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วย"

    มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ก็ปฏิเสธระหว่างการแถลงข่าวที่เพนตากอนก่อนหน้านั้นเช่นกันว่า รัฐบาลสหรัฐไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ภายในเวเนซุเอลาช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

    ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงโจมตีมาดูโรว่า สร้างนิยายประโลมโลกย์ โดยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยข่าวกรองของคิวบา เพื่อใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้ออ้างเพิ่มการปราบปรามในประเทศและเบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาต่างๆ ภายในประเทศลาตินอเมริกาที่กำลังเผชิญวิกฤติแห่งนี้

    "มีการรณรงค์บิดเบือนข้อมูลขนานใหญ่โดยระบอบของมาดูโร ทำให้ยากต่อการแยกข้อเท็จจริงออกจากการโฆษณาชวนเชื่อ" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันอังคาร

    มาดูโรโยงแผนการนี้กับฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา โดยสหรัฐและอีกกว่า 50 ประเทศให้การรับรอง และกล่าวโทษประธานาธิบดีอีวาน ดูเก ผู้นำฝ่ายขวาของโคลอมเบียด้วย

    หนังสือเดินทางสหรัฐที่มาดูโรนำมาแสดงพร้อมกับสิ่งระบุตัวตนอื่นๆ เผยว่า รายหนึ่งชื่อ ไอราน เบอร์รี อายุ 41 ปี อีกรายชื่อลุค เดนแมน อายุ 34 ปี มาดูโรบอกว่าทั้งคู่ทำงานให้กับจอร์แดน กูโดร อดีตทหารหน่วยรบเฉพาะกิจของสหรัฐที่เคยผ่านศึกอิรักและอัฟกานิสถาน เขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชนชื่อซิลเวอร์คอร์ป ยูเอสเอ ตั้งอยู่ในรัฐฟลอริดา และเขาเคยประกาศอย่างเปิดเผยว่า บริษัทของเขากำลังพยายามโค่นล้มผู้นำเวเนซุเอลารายนี้

    ฮอร์เก โรดริเกซ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของเวเนซุเอลา แถลงเมื่อวันอังคาร โต้แย้งคำปฏิเสธของทรัมป์ด้วยการนำภาพถ่ายที่กูโดรยืนถ่ายคู่กับทรัมป์มาแสดง ภาพนี้ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2561 ที่เมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา กูโดรโพสต์ไว้ในอินสตาแกรมของเขา

    ก่อนหน้านั้น ตาเร็ก วิลเลียม ซาบ อัยการสูงสุดเวเนซุเอลา ยังแชร์วิดีโอทางโซเชียลมีเดีย เป็นคลิปที่กูโดรกล่าวว่าปฏิบัติการโค่นล้มมาดูโรโดยใช้ทหารรับจ้างกำลังดำเนินอยู่ พร้อมอวดสัญญามูลค่า 212 ล้านดอลลาร์ ที่เขาบอกว่าซิลเวอร์คอร์ป ยูเอสเอ ตกลงไว้กับไกวโด โดยใช้เงินที่ "ขโมย" จากบริษัทน้ำมัน พีดีวีเอสเอ ซึ่งบริษัทซิตโก ที่อยู่ในเครือโดนสหรัฐคว่ำบาตรและมอบให้ไกวโดควบคุม

    ทีมประชาสัมพันธ์ของไกวโดออกแถลงการณ์ปฏิเสธคำกล่าวหานี้ และยืนกรานว่าเขาไม่เคยทำข้อตกลงกับบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"