ยอมสยบมะกัน อดีตนายพลเวเนซุเอลามอบตัว ติดร่างแหค้ายา


เพิ่มเพื่อน    

อดีตนายพลของเวเนซุเอลาที่ติดโผ "ก่อการร้ายค้ายาเสพติด" ของสหรัฐ พร้อมกับประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร เข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐในโคลอมเบียแล้ว เผยเป็นนายพลยุคอูโก ชาเบซ ที่หันมาต่อต้านมาดูโร

แฟ้มภาพ กลีเวร์ อัลกาลา พลเอกนอกราชการแห่งกองทัพบกเวเนซุเอลา แถลงข่าวที่กรุงการากัสเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2559

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม อ้างแถลงการณ์ของอัยการโคลอมเบียเมื่อวันเสาร์ว่า กลีเวร์ อัลกาลา เป็นผู้เข้ามามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐเอง แม้จะไม่มีหมายจับเขาก็ตาม

    หนังสือพิมพ์เอล เตียมโป เด โบโกตา กล่าวว่า อัลการาเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่โคลอมเบียเมื่อวันศุกร์ก่อนที่เขาจะถูกส่งตัวต่อไปยังเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐ

    นายพลเกษียณผู้นี้มีรายชื่ออยู่ในกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเวเนซุเอลาทั้งในอดีตและปัจจุบัน 15 คน รวมถึงประธานาธิบดีมาดูโร ที่รัฐบาลสหรัฐยื่นฟ้องเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม ในข้อหาก่อการร้ายค้ายาเสพติด โดยสหรัฐตั้งรางวัลนำจับมาดูโรไว้ที่ 15 ล้านดอลลาร์

    ในคำประกาศของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ อัลการามีรางวัลนำจับด้วยเช่นกันที่ 10 ล้านดอลลาร์ โดยเอล เตียมโป กล่าวว่า เขาถูกส่งตัวขึ้นเครื่องบินไปนิวยอร์กแล้ว โดยเป็นเที่ยวบินที่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษโดยละเว้นการล็อกดาวน์ประกาศตามมาตรการของประธานาธิบดีอีวาน ดูเก ของโคลอมเบีย เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

    อัลกาลาใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองบาร์รังกียา ในภาคเหนือของโคลอมเบีย ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ในกลุ่มที่โดนรัฐบาลสหรัฐยื่นฟ้องนั้น เขาเป็นเจ้าหน้าที่ใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีอูโก ชาเบซ ผู้นำฝ่ายซ้ายคู่อริของสหรัฐ อัลการาเกษียณอายุเมื่อปี 2556 ภายหลังชาเบซเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งและมาดูโรขึ้นครองอำนาจแทน อดีตนายพลผู้นี้กลายเป็นผู้ต่อต้านมาดูโรและหนีไปอยู่โคลอมเบีย เขาผนึกกำลังกับฮวน ไกวโด ประธานสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านที่สถาปนาตนเองเป็นประธานาธิบดีรักษาการต่อกรกับมาดูโร โดยเขาได้รับการยอมรับจากมากกว่า 50 ประเทศรวมถึงสหรัฐ ที่กล่าวหามาดูโรว่าทุจริตการเลือกตั้งปี 2561

    การยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวเนซุเอลาชุดใหญ่ครั้งนี้เป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อบีบให้มาดูโรลงจากอำนาจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"