ไวรัสไม่ทำให้เข็ดหลาบ มาเลเซียยึดเกล็ดตัวนิ่มได้อีก6ตัน


เพิ่มเพื่อน    

ศุลกากรมาเลเซียแถลงเมื่อวันพุธว่า เจ้าหน้าที่สามารถยึดเกล็ดตัวนิ่มได้ราว 6 ตันนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ พร้อมควบคุมผู้ต้องสงสัย 2 รายสอบปากคำ

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของแพดดี อับดุล ฮาลิม อธิบดีกรมศุลกากรของมาเลเซีย เมื่อวันพุธที่ 1 เมษายน ว่าเจ้าหน้าที่ค้นพบเกล็ดตัวนิ่ม น้ำหนักรวมประมาณ 6,000 กิโลกรัม ที่ท่าเรือแห่งหนึ่งนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันอังคาร โดยเกล็ดตัวนิ่มถูกซุกซ่อนอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์เก็บเม็ดมะม่วงหิมพานต์

    เจ้าหน้าที่ยังได้จับควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 2 รายไว้สอบปากคำ พวกเขาอาจถูกจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปีหากถูกตัดสินว่าฝ่าฝืนกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าของมาเลเซีย

    ตัวนิ่มเป็นสัตว์ป่าที่ถูกลักลอบค้าขายมากที่สุดชนิดหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่า นิ่มอาจเป็นสัตว์พาหะที่แพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 สู่มนุษย์ โดยพบว่ามีการลักลอบค้าขายกันในตลาดขายส่งอาหารทะเลที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ของจีนด้วย ตลาดสดแห่งนั้นเป็นศูนย์กลางที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคปอดอักเสบลึกลับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ก่อนที่ไวรัสจะแพร่ระบาดไปทั่วโลกในเวลานี้

    ชิ้นส่วนอวัยวะของตัวนิ่มขายได้ราคาในตลาดมืด โดยปกติแล้วเกล็ดตัวนิ่มจะถูกนำไปใช้ปรุงยาจีนแม้นักวิทยาศาสตร์จะยืนยันว่าเกล็ดตัวนิ่มไม่มีสรรพคุณทางยา

    ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเกล็ดตัวนิ่มที่มาเลเซียยึดได้ล่าสุดมีที่มาจากมาเลเซียหรือประเทศใด แต่ที่ผ่านมา มาเลเซียมักถูกใช้เป็นเส้นทางผ่านสำหรับการลักลอบค้าสัตว์ป่าทั่วภูมิภาคนี้

    เอลิซาเบธ จอห์น โฆษกของกลุ่มแทรฟฟิก ซึ่งเฝ้าจับตาการลักลอบค้าสัตวป่า กล่าวชมเชยเจ้าหน้าที่มาเลเซียที่ยังให้ความสำคัญกับชีวิตสัตว์ป่า ในขณะที่หลายประเทศกำลังพุ่งความสนใจกับการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"