โสมแดงจี้เพิ่มมาตรการสู้ไวรัส 'คิม'วางใจนั่งประชุมไม่สวมมาสก์


เพิ่มเพื่อน    

ที่ประชุมพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือเรียกร้องให้เพิ่มมาตรการที่เข้มแข็งยิ่งขึ้นในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่ลุกลามไปทั่วโลก เผย "คิม จองอึน" นั่งประธานการประชุมไม่สวมหน้ากาก แต่ข่าวไม่ระบุว่าเกาหลีเหนือมีคนติดเชื้อแล้วหรือยัง ที่ประชุมยังตั้งน้องสาวคิมกลับมารับตำแหน่งสำคัญด้วย

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน 2563 อ้างรายงานข่าวของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเปียงยางในวันเดียวกันว่า ที่ประชุมกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้หารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการจัดการโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 1.7 ล้านคนทั่วโลก คร่าชีวิตคนอย่างน้อย 108,000 ราย และกลายเป็น "ภัยพิบัติครั้งยิ่งใหญ่ที่คุกคามมวลมนุษยชาติโดยไม่มีพรมแดนและทวีป"

    "สภาพแวดล้อมเช่นนี้สามารถกลายเป็นเงื่อนไขที่สร้างอุปสรรคต่อการดิ้นรนต่อสู้และความก้าวหน้าของเรา" เคซีเอ็นเอกล่าว และว่า ทางการเกาหลีเหนือยังคงรักษาสถานการณ์ต่อต้านการระบาดที่มั่นคงมากอยู่ได้

    เกาหลีเหนือรีบปิดพรมแดนทันทีและออกมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวดภายหลังจีนพบการแพร่ระบาดเมื่อเดือนมกราคม เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีเหนือและสื่อของทางการยืนยันมาโดยตลอดว่าเกาหลีเหนือไม่มีผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว แต่เอเอฟพีกล่าวว่า รายงานเมื่อวันอาทิตย์ไม่ได้ย้ำถึงประเด็นนี้ แต่บอกว่า ในที่ประชุม เจ้าหน้าที่หลายคนเรียกร้องให้ตรวจสอบการแทรกซึมของไวรัสอย่างเข้มงวดและละเอียดถี่ถ้วน

    ข้อมติร่วมของที่ประชุมรับรองการใช้มาตรการระดับประเทศที่ละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้นเพื่อปกป้องชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน ในการรับมือกับโรคติดต่อที่กำลังระบาดทั่วโลก

    หนังสือพิมพ์โรดองซินมุนของทางการเผยแพร่ภาพถ่ายของที่ประชุมนี้ ซึ่งไม่มีเจ้าหน้าที่รายใดสวมหน้ากากอนามัยเลย รวมถึงคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด โดยทั้งหมดนั่งติดกันรอบโต๊ะกลม

    ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า เกาหลีเหนือมีความสุ่มเสี่ยงต่อโรคระบาดครั้งนี้เป็นพิเศษเนื่องจากระบบสาธารณสุขอ่อนแอ ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์หลายคนกล่าวหารัฐบาลเปียงยางด้วยว่ากำลังปกปิดการแพร่ระบาดในประเทศ

    มีรายงานว่า เกาหลีเหนือแยกโรคประชาชนนับหมื่นคนและชาวต่างชาติอีกหลายร้อยคน รวมถึงนักการทูต และดำเนินการฆ่าเชื้อโรค ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติเผยว่า เกาหลีเหนือตรวจเชื้อไวรัสแล้ว 709 รายนับถึงวันที่ 2 เมษายน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 11 ราย และชาวเกาหลีเหนือ 698 ราย และปล่อยตัวผู้ที่ถูกกักกันโรคแล้วมากกว่า 24,800 ราย

    ข่าวของเคซีเอ็นเอวันเดียวกันกล่าวถึงการปรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานด้วย โดยระบุว่าที่ประชุมแต่งตั้งคิม โยจอง น้องสาวที่ทรงอิทธิพลของคิม จองอึน กลับเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสมทบของกรมการเมือง

    นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า คิม โยจอง ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาใกล้ชิดของพี่ชายเธอ ถูกถอดออกจากตำแหน่งนี้เมื่อปีที่แล้ว ภายหลังการประชุมสุดยอดระหว่างคิมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กรุงฮานอยล้มเหลว

    คิม โยจอง เคยทำหน้าที่ผู้แทนของพี่ชายมาร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวพย็องชัง 2018 ที่เกาหลีใต้ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์ที่คืบหน้าอย่างรวดเร็ว คิมได้ประชุมสุดยอดทั้งกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และกับทรัมป์ ซึ่งคิม โยจอง อยู่เคียงข้างพี่ชายในซัมมิตเหล่านี้ด้วย

    เดือนที่แล้วคิม โยจอง เริ่มสร้างความโดดเด่นทางการเมืองให้ตัวเธอเองด้วยแถลงการณ์วิจารณ์ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวกันว่า ขับเน้นบทบาทหลักของเธอในการเมืองระดับสูงของเกาหลีเหนือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"