เกาหลีเหนือซ้อมยิงมิสไซล์ครูซหลายลูกตกทะเลญี่ปุ่น


เพิ่มเพื่อน    

ไร้ไวรัสกวนใจ เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธที่เชื่อว่าเป็นมิสไซล์ครูซพิสัยใกล้อีกหลายลูกตกในทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร ที่เป็นวันสุกดิบก่อนฉลอง 108 ชาตกาลของคิม อิลซุง และวันเลือกตั้งของเกาหลีใต้

จอโทรทัศน์ในสถานีรถไฟแห่งหนึ่งที่กรุงโซลฉายภาพข่าวเก่าประกอบข่าวการยิงทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันอังคารที่ 14 เมษายน 2563

    คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ (เจซีเอส) แถลงเมื่อวันอังคารที่ 14 เมษายนว่า โพรเจ็กไทล์หลายลูกถูกยิงจากเมืองมึนชอนในภาคตะวันออกของเกาหลีเหนือ โดยเชื่อว่าเป็นมิสไซล์ครูซพิสัยใกล้ มิสไซล์เหล่านี้ร่อนเป็นระยะทางราว 150 กิโลเมตร ก่อนจะตกในทะเลระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับญี่ปุ่น การฝึกครั้งนี้ของเกาหลีเหนือมีอากาศยานทางทหารหลายลำเข้าร่วมด้วย

    "ทางการเกาหลีใต้และหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐกำลังวิเคราะห์เรื่องเหล่านี้อย่างใกล้ชิด" เจซีเอสกล่าว

    ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธหลายชนิด รวมถึงการปล่อยขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายลูกเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า เดือนที่แล้วเกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธ 4 รอบ มีขีปนาวุธถูกปล่อย 9 ลูก

    การซ้อมยิงมิสไซล์ครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงยามที่ทั่วโลกกำลังมุ่งความสนใจที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเกาหลีเหนือยืนกรานว่าไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ในประเทศแม้แต่รายเดียว การทดสอบเมื่อวันอังคารยังเกิดล่วงหน้า 1 วันก่อนวันครบรอบ 108 ปีชาตกาลของคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศซึ่งเป็นปู่ของคิม จองอึน นอกจากนี้วันพุธยังเป็นวันที่เกาหลีใต้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

    รายงานกล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) แล้วหลายครั้ง อาวุธชนิดนี้สามารถพุ่งถึงระดับสูงมากเหนือพื้นโลกแล้วกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโจมตีเป้าหมายด้วยความเร็วสูง ไอซีบีเอ็มในคลังแสงของเกาหลีเหนือสามารถโจมตีได้ทั่วทุกตารางนิ้วของสหรัฐ แต่มิสไซล์ครูซที่เชื่อว่าเป็นชนิดที่เกาหลีเหนือทดสอบล่าสุดแตกต่างออกไป มิสไซล์ชนิดนี้สามารถร่อนได้ในระดับต่ำ บางครั้งเหนือพื้นผิวไม่กี่เมตร ทำให้ยากต่อการตรวจจับ

    เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 เกาหลีเหนือเคยประกาศความสำเร็จในการทดสอบมิสไซล์ครูซชนิดยิงจากพื้นสู่เรือชนิดใหม่ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อโจมตีกลุ่มเรือรบของข้าศึกที่คุกคามเกาหลีเหนือ คำแถลงครั้งนั้นคุยว่ามิสไซล์เหล่านี้โจมตีโดนเป้าหมายในทะเลญี่ปุ่น

    การทดสอบครั้งนั้นเกิด 1 สัปดาห์หลังจากสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ ได้แก่ ยูเอสเอส คาร์ลวินสัน และยูเอสเอส โรนัลด์เรแกน มาร่วมการฝึกซ้อมทางทะเลในบริเวณนั้น มิสไซล์เหล่านี้ร่อนไกลราว 200 กิโลเมตร ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวกันว่า เป็นพิสัยที่พัฒนาขึ้นจากมิสไซล์ที่ทดสอบเมื่อปี 2558 ที่ร่อนได้แค่ 100 กิโลเมตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"