กองทัพสหรัฐชี้รัสเซียยิงทดสอบมิสไซล์ต่อต้านดาวเทียม


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอวกาศของสหรัฐเผย รัสเซียเพิ่งยิงทดสอบมิสไซล์ต่อต้านดาวเทียมลูกหนึ่งเมื่อวันพุธ ชี้เป็นตัวอย่างภัยคุกคามต่อสหรัฐในห้วงอวกาศ

    รอยเตอร์อ้างคำแถลงของพลเอกจอห์น เรย์มอนด์ ผู้บัญชาการกองกำลังอวกาศของสหรัฐ เมื่อวันพุธที่ 15 เมษายน 2563 ว่า การทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดของรัสเซียเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นข้อเสนอด้านการควบคุมอาวุธอวกาศแบบหน้าไหว้หลังหลอกของรัสเซีย และเห็นได้ชัดว่ารัสเซียไม่มีความตั้งใจจะหยุดโครงการอาวุธตอบโต้ในห้วงอวกาศ

    "สหรัฐพร้อมและมุ่งมั่นที่จะขัดขวางการรุกราน และปกป้องประเทศ, ชาติพันธมิตรของเรา และผลประโยชน์ของสหรัฐ จากการกระทำที่เป็นศัตรูในอวกาศ" นายทหารผู้นี้กล่าว

    เจ้าหน้าที่หลายคนกล่าวว่า อวกาศจะกลายเป็นเขตแดนสำคัญสำหรับการทำสงครามมากขึ้น โดยสหรัฐและหลายประเทศ อาทิ รัสเซียและจีน กำลังเพิ่มท่าทีทางทหารในเขตวงโคจรต่ำของโลกและใกล้ดวงจันทร์

    ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า อาวุธต่อต้านดาวเทียมที่ทำลายเป้าหมายแตกเป็นเสี่ยงๆ นี่ก่อขยะอันตรายในอวกาศที่อาจทำให้เกิดการพุ่งชนกับวัตถุอื่น และอาจก่อปฏิกิริยาลูกโซ่ของโพรเจ็กไทล์ผ่านวงโคจรของโลก

    คำเตือนน่านฟ้าของรัสเซียบ่งชี้ว่าการทดสอบครั้งนี้เกิดในช่วงเช้าของวันพุธ แต่นักวิเคราะห์อ้างอิงจากข้อมูลดาวเทียมว่า ระบบอาวุธของรัสเซียไม่ได้โจมตีโดนดาวเทียมดวงใดในอวกาศ อาวุธที่ทดสอบครั้งนี้คือระบบมิสไซล์ต่อต้านดาวเทียมนูโดลชนิดใหม่ของรัสเซีย ซึ่งปล่อยจากสถานีอวกาศเปลเซตสก์คอสโมโดรม ที่อยู่ห่างจากกรุงมอสโกทางเหนือประมาณ 800 กิโลเมตร

    กองทัพสหรัฐพึ่งพาดาวเทียมมากขึ้นในการกำหนดยุทธการภาคพื้นดิน, การนำวิถีของอาวุธด้วยเลเซอร์บนอวกาศและดาวเทียม รวมไปถึงการใช้ยุทโธปกรณ์เหล่านี้ในการเฝ้าตรวจการปล่อยมิสไซล์และติดตามกองกำลังของตน

    ช่วงที่ผ่านมา สหรัฐและจีนก็เคยทดสอบอาวุธต่อต้านดาวเทียมลักษณะคล้ายกันนี้ และเมื่อเดือนมีนาคม อินเดียยิงทดสอบมิสไซล์ต่อต้านดาวเทียมที่วงโคจรต่ำ ทำลายดาวเทียมดวงหนึ่งและก่อเศษชิ้นส่วนจำนวนมากที่ยังโคจรอยู่รอบโลกถึงตอนนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"