เผยจีนส่งทีมแพทย์ช่วยโสมแดงรักษา'คิม จองอึน'


เพิ่มเพื่อน    

จีนส่งทีมงานซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายคน ไปยังเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรักษาคิม จองอึน หลังการผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือด ขณะแหล่งข่าวในเกาหลีใต้ยืนยัน ข่าวกรองชี้ว่าคิมยังไม่ตาย

แฟ้มภาพ โทรทัศน์เกาหลีใต้รายงานข่าวเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563 หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูก

    รายงานในเว็บไซต์ของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2563 กล่าวถึงเรื่องราวที่กำลังถูกจับตาและทำให้คาดเดากันต่างๆ นานาเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือ โดยอ้างแหล่งข่าว 2 รายว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายประสานงานระหว่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายหนึ่งเป็นผู้นำคณะเจ้าหน้าที่จีน ซึ่งรวมถึงแพทย์หลายคน ออกเดินทางจากกรุงปักกิ่งไปยังเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน แต่ทั้งคู่ไม่เปิดเผยรายละเอียดเนื่องจากมีความอ่อนไหว

    รอยเตอร์พยายามติดต่อสำนักงานประสานงานเพื่อขอความเห็นเมื่อวันศุกร์แต่ไม่สามารถติดต่อได้ กระทรวงการต่างประเทศของจีนก็ยังไม่ตอบคำขอทัศนะเช่นกัน

    เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลี เอ็นเค ซึ่งดำเนินการโดยชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ เคยระบุว่า คิมกำลังพักฟื้นภายหลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือดเมื่อวันที่ 12 เมษายน เว็บไซต์ข่าวจากเกาหลีใต้รายนี้อ้างแหล่งข่าวเพียงรายเดียวโดยไม่เปิดเผยนาม ต่อมาเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้และเจ้าหน้าที่สำนักงานประสานงานของจีนปฏิเสธรายงานข่าวซึ่งรวมถึงของซีเอ็นเอ็น ที่อ้างว่าคิมตกอยู่ในอันตรายร้ายแรงหลังผ่าตัด เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวกันด้วยว่า พวกเขาไม่พบสัญญาณของความผิดปกติในเกาหลีเหนือ

    เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังกล่าวถึงข่าวเกี่ยวกับคิมระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว โดยบอกว่ารายงานเรื่องคิมอาการหนักนั้นไม่ถูกต้อง แต่ทรัมป์ไม่ยอมบอกว่าเขาได้ติดต่อเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือหรือไม่

    แหล่งข่าวเกาหลีใต้รายหนึ่งบอกกับรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ว่า ข่าวกรองเกาหลีใต้ชี้ว่า คิมยังมีชีวิตอยู่ และน่าจะปรากฏตัวในไม่ช้านี้ แต่แหล่งข่าวรายนี้ไม่ได้ให้ทัศนะว่าอาการของคิมตอนนี้เป็นอย่างไรหรือจีนเกี่ยวข้องอย่างไรหรือไม่

    คิมปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 เมษายน โดยเข้าร่วมการประชุมผู้บริหารของพรรคแรงงานเกาหลี แต่ในวันฉลองชาตกาลของคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและปู่ของเขา เมื่อวันที่ 15 เมษายน สื่อเกาหลีเหนือไม่รายงานข่าวว่าคิมเข้าร่วมพิธีสำคัญนี้ด้วย

    ผู้นำเกาหลีเหนือวัยประมาณ 36 ปี มีปัญหาสุขภาพทั้งจากโรคอ้วนและสูบบุหรี่จัด ครอบครัวของเขามีประวัติเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยคิม จองอิล พ่อของเขาถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคหลอดเลือดสมองเมื่อปี 2551 ครั้งนั้นสื่อเกาหลีใต้รายงานว่าทีมแพทย์ของจีนช่วยรักษาเขาร่วมกับแพทย์ฝรั่งเศส

    คิมเคยหายหน้าจากสาธารณะนานกว่า 1 เดือนเมื่อปี 2557 ก่อนที่สื่อทางการเกาหลีเหนือจะเผยแพร่ภาพข่าวในเวลาต่อมา ที่เขาเดินโดยใช้ไม้เท้าช่วยพยุง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"