ปตท.เตรียมลดชนิดน้ำมันขายปลีก พร้อมปรับสูตรราคาเอ็นจีวี


เพิ่มเพื่อน    

27 เมษายน 2563 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า สิ่งที่ปตท.ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ คือ การปรับลดชนิดน้ำมันลงให้เหลือ 4-5 ชนิด ให้เหลือน้ำมันเบนซิน 95 ,แก๊สโซฮอล์ 95, แก๊สโซฮอล์ อี 20 ,ดีเซลบี 10 ,ดีเซล เกรดพิเศษ จากปัจจุบันมีชนิดน้ำมันมากถึง 9 ชนิด คือ เบนซิน 95, แก๊สโซฮอล์ 91 , แก๊สโซฮอล์ 95 , แก๊สโซฮอล์ อี 20 ,แก๊สโซฮอล์ อี 85 ,ดีเซล , ดีเซล บี 10 , ดีเซล บี 20 , ดีเซลพรีเมียม หลังจากได้หารือร่วมกับผู้ค้าน้ำมัน และเห็นตรงกันว่า ควรปรับลดชนิดน้ำมันลง เพื่อความเหมาะสมทั้งในด้านผู้ใช้บริการน้ำมัน และการบริหารจัดการสถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ     

นอกจากนี้ต้องการให้รัฐปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ให้มีความเหมาะสม และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากที่ผ่านมาการอุดหนุนราคาก๊าซเอ็นจีวี รถสาธารณะทุกประเภทไม่ได้เป็นการช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนอย่างแท้จริง การอุดหนุนบางส่วน เป็นการสนับสนุนเจ้าของกิจการที่มีฐานะ ซึ่งไม่ได้ส่งผ่านมายังอัตราค่าโดยสาร หรือนำมาลดราคาให้ประชาชนแต่อย่างใด ซึ่งมองว่า ต่อไปควรเปลี่ยนสูตรใหม่ในการคำนวณราคาก๊าซเอ็นจีวี เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ใช้การอ้างอิงราคาน้ำมัน จากปัจุบันที่อ้างอิงราคาก๊าซธรรมชาติ ยังไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เช่น เช่น อ้างอิงราคาต่ำกว่าน้ำมันเบนซิน20%ต่ำกว่าดีเซล 60-70% เพื่อจูงใจให้ประชาชนใช้ก๊าซเอ็นจีวี ที่เป็นเชื้อเพลิงสะอาด

"ผมได้นำเสนอแนวคิดการปรับสูตรก๊าซเอ็นจีวี กับกระทรวงพลังงานไปแล้ว มองว่า ควรปรับเปลี่ยนใหม่ จากเดิมที่มีการอิงราคาก๊าซธรรมชาติ แต่ไม่ได้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งทุกวันนี้ปตท.ยังคงแบกรับภาระอยู่  ต่อไปหากต้องการส่งเสริมสถานีปั๊มก๊าซเอ็นจีวี ควรส่งเสริมในแนวท่อก๊าซฯเท่านั้น เพื่อไม่ต้องเสียค่าขนส่งทางถนนต่อไป และหากรัฐต้องการอุดหนุนราคาก๊าซเอ็นจีวีกับรถสาธารณะต่อเนื่อง ต้องไปพิจารณาว่า คนขับรถรถสาธารณะ ควรเป็นผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง และการลดราคาค่าก๊าซฯ ต้องไปลดค่าโดยสารด้วย เพื่อเป็นความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย"นายชาญศิลป์ กล่าว        

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า  ล่าสุดนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ได้ตั้งคณะทำงานปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ในระยะยาว โดยมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประชุมนัดแรกไปแล้ว ร่วมกับนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลักระทรวงคมนาคม นายจิรุตน์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า ต่อไปการพิจารณาช่วยสนับสนุนส่วนต่างราคาเอ็นจีวี ในส่วนของรถโดยสารสาธารณะของบมจ.ปตท. จะต้องมีเงื่อนไขมาช่วยลดราคาค่าโดยสารให้กับประชาชน

เนื่องจากผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ มีต้นทุนค่าเชื้อเพลิงลดลงแล้ว  คาดว่า จะได้ข้อสรุปการปรับโครงสร้างเอ็นจีวีเร็วๆนี้ ก่อนที่จะเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมกาบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อเห็นชอบรายละเอียดทั้งหมด คาดว่า แล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย. นี้ ซึ่งที่ผ่านมาปตท.เป็นผู้อุดหนุนราคาก๊าซเอ็นจวี ให้กับรถโดยสารสาธารณะตั้งแต่ปี 55 ส่งผลให้ปตท.แบกภาระขาดทุนจากธุรกิจเอ็นจีวีหลายหมื่นล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"