'ทรัมป์'กล่าวหาจีนทำทุกอย่างให้ตนแพ้เลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

คิดไปได้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุ การจัดการไวรัสโคโรนาของจีนเป็นข้อพิสูจน์ว่าจีน "จะทำทุกอย่างที่สามารถ" เพื่อให้เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งสมัยที่ 2 เดือนพฤศจิกายนนี้ ด้านโฆษกจีนตอกกลับ จีนไม่สนใจเรื่องภายในสหรัฐ ขออย่าลากเข้าไปยุ่งเกี่ยว

    ประธานาธิบดีทรัมป์แห่งพรรครีพับลิกันให้สัมภาษณ์พิเศษสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 29 เมษายน วิจารณ์รัฐบาลจีนอย่างรุนแรงอีกครั้งเรื่องการจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ขณะนี้คร่าชีวิตผู้ติดเชื้อในสหรัฐแล้วมากกว่า 60,000 คน และกำลังทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐถลำสู่ภาวะตกต่ำอย่างรุนแรง โดยผู้นำสหรัฐซึ่งหวังจะชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2 ด้วยการชูผลงานทางเศรษฐกิจ ขู่ว่า เขากำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ ของผลลัพธ์ที่จะเกิดกับจีน ซึ่งมีทางเลือกอยู่มากมาย

    ทรัมป์บอกด้วยว่า เขาเชื่อว่าจีนไม่กระตือรือร้นที่จะแจ้งให้ทั่วโลกรับรู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาให้เร็วกว่านี้ และเมื่อถูกตั้งคำถามว่า เขากำลังพิจารณาจะใช้ภาษีศุลกากร หรือแม้แต่การแทงบัญชีหนี้สูญเพื่อตอบโต้จีนหรือไม่ ทรัมป์บอกว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างที่เขาสามารถทำได้ แต่เขาไม่ได้ระบุชัดเจน

    ผู้นำสหรัฐ ซึ่งมักถูกตำหนิว่าไม่ได้เตรียมการรับมือการแพร่ระบาดในสหรัฐอย่างรวดเร็วพอ กล่าวว่า เขาเชื่อว่าจีนอยากให้โจ ไบเดน คู่แข่งของเขาจากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้ง เพื่อผ่อนคลายแรงกดดันที่ตัวเขาบีบจีนในด้านการค้าและประเด็นอื่นๆ "จีนจะทำทุกอย่างที่พวกเขาสามารถเพื่อให้ผมแพ้เลือกตั้ง" ทรัมป์กล่าวหาจีน

    "พวกเขาใช้การประชาสัมพันธ์อย่างไม่ลดละเพื่อพยายามทำให้ดูเหมือนพวกเขาเป็นฝ่ายบริสุทธิ์" ทรัมป์กล่าวถึงเจ้าหน้าที่ของทางการจีน

    เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลทรัมป์คนหนึ่งกล่าวโดยไม่เปิดเผยนามว่า "การสงบศึก" สงครามน้ำลายอย่างไม่เป็นทางการที่ทรัมป์ตกลงไว้กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อปลายเดือนมีนาคม ดูเหมือนจะสิ้นสุดลงแล้ว

    ครั้งนั้นผู้นำทั้งสองรับปากว่ารัฐบาลของพวกเขาจะทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อร่วมมือกันควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา แต่ช่วงหลายวันมานี้ รัฐบาลสหรัฐและจีนได้กล่าวตอบโต้กันไปมาอย่างดุเดือดเรื่องแหล่งที่มาของไวรัสนี้และการรับมือกับมัน

    เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงข่าวประจำวันที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดี ตอบโต้คำกล่าวหาของทรัมป์ว่า การเลือกตั้งเป็นกิจการภายในของสหรัฐและจีนหวังว่าพวกอเมริกันจะไม่พยายามลากจีนเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย

    ในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ ทรัมป์กล่าวด้วยว่า เขาไม่เชื่อผลสำรวจความคิดเห็นที่ระบุว่า อดีตรองประธานาธิบดีไบเดนมีคะแนนดีกว่าเขา และไม่คิดว่าการเลือกตั้งปลายปีนี้จะเป็นเหมือนการลงประชามติผลงานการรับมือโรคระบาด

    "ผมไม่เชื่อโพล" ทรัมป์กล่าว "ผมเชื่อว่าผู้คนในประเทศนี้ฉลาด และผมไม่คิดว่าพวกเขาจะเลือกคนที่ไร้ความสามารถ"

    ทรัมป์มักวิจารณ์ประวัติการทำงานหลายทศวรรษของไบเดน ตั้งแต่ครั้งที่เป็นสมาชิกวุฒิสภาและเป็นรองประธานาธิบดีของบารัค โอบามา นาน 8 ปี "ทุกสิ่งที่เขาเคยทำนั้นแย่ นโยบายต่างประเทศของเขาเป็นหายนะ" ทรัมป์โจมตีคู่แข่งจากเดโมแครต

    ผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอสในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับการชิงชัยระหว่างทรัมป์กับไบเดน พบว่าผู้มีสิทธิลงคะแนน 44% บอกว่าเขาจะเลือกไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 3 พฤศจิกายนปีนี้ ส่วน 40% บอกว่าจะเลือกทรัมป์

    ยังมีการสำรวจใน 3 มลรัฐที่เป็นสมรภูมิสำคัญ ได้แก่ มิชิแกน, วิสคอนซิน และเพนซิลเวเนีย ที่ทรัมป์ชนะในการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2559 ซึ่งทำให้เขาได้เข้าสู่ทำเนียบขาว โดยโพลของรอยเตอร์/อิปซอสชี้ว่า ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์ 45% ต่อ 39%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"