กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

 

            ปรับมาตรการบังคับใช้กฎหมายในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกครั้งสำหรับ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" หลังรัฐบาลขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีก 1 เดือน จนถึงวันที่ 31 พ.ค.63 บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เน้นย้ำการทำงานเชิงรุก สั่งตำรวจร่วมกับจังหวัด ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ทหาร สาธารณสุข และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง จัดชุดปฏิบัติการร่วมในลักษณะชุดเคลื่อนที่เร็ว หรือ "ชุดปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ" เข้าไปสุ่มตรวจสอบการกักกันแบบ Home Quarantine การเข้าตรวจสถานที่ ร้านค้า สถานประกอบการ ที่ได้รับการผ่อนคลายการบังคับใช้ในบางมาตรการว่าสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามสุขลักษณะ ตลอดจนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ หรือศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ และการตรวจสอบจับกุมการมั่วสุมรวมตัวกันที่อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ทั้งกลางวันและช่วงเวลาเคอร์ฟิว รวมทั้งเข้มงวดการหลบหนีเข้าประเทศ ๐

                แต่มาตรการสำคัญที่ "ผบ.แป๊ะ" กำชับนักกำชับหนา บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกเป็นเรื่องการป้องกันการเกิดอาชญากรรม กำชับทุกหน่วยให้เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน เช่น ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ฉ้อโกง การกู้ยืมเงินในอัตราดอกเบี้ยที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด การทวงหนี้โดยผิดกฎหมาย บ่อนการพนันและยาเสพติด รวมไปถึงอาชญากรรมที่เป็นการซ้ำเติมประชาชนที่กำลังเดือดร้อนในปัจจุบัน เช่น ความผิดเกี่ยวกับการจำหน่ายหน้ากากอนามัยและเวชภัณฑ์เกินราคา การเผยแพร่หรือส่งต่อข่าวปลอมในลักษณะ Fake News การฝ่าฝืนประกาศข้อกำหนดของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ หรือการฝ่าฝืนข้อกำหนดห้ามออกนอกเคหสถานในห้วงเวลาที่กำหนด หรือเคอร์ฟิว ๐

                เล่นเอา "สีกากี" มองหน้ากันเลิ่กลั่ก คำสั่งโยกย้ายนอกวาระที่ "บิ๊กอู๊ด" พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. สะบัดปากกาให้ พ.ต.ต.นที คุ้มล้วนล้อม สวป.สน.ทองหล่อ ปฏิบัติราชการในตำแหน่ง สว.งานสายตรวจ 1 กก.1 บก.จร., พ.ต.ต.ตฤณ อ่อนนิ่ม สว.งานสายตรวจ 1 กก.1 บก.จร. ปฏิบัติราชการในตำแหน่ง สว.งานสายตรวจ 3 กก.1 บก.จร. และ พ.ต.ต.ธเรศ วงศ์วรานุรักษ์ สว.งานสายตรวจ 3 กก.1 บก.จร. ปฏิบัติราชการในตำแหน่ง สวป.สน.ทองหล่อ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา สลับปรับเปลี่ยนกันด้วยเหตุผลใด ทำไมต้องมาทำตอนนี้ มีอะไรในก่อไผ่มากกว่าหน่อไม้หรือไม่ เพราะตามหนังสือคำสั่ง "บิ๊กอู๊ด" อ้างเพียง บช.น.มีเหตุผลความจำเป็นในการให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการภายในสังกัด บช.น. เพื่อให้การบริหารราชการภายในภาพรวมของ บช.น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ สมตามความมุ่งหมายของทางราชการ แต่จำเป็นด้วยเหตุใด "บิ๊กอู๊ด" ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงแถลงไขอย่างชัดๆ ยิ่ง 1 ใน 3 รายที่หมุนเก้าอี้ดนตรีครั้งนี้ มีชื่ออดีตนายตำรวจติดตามนายพลคนดัง ก็ยิ่งมีเสียงวิจารณ์กันใหญ่ในทำนองระดับ "บิ๊ก" จูบปากกันแล้วหรือไร...ลูกน้อง "งง"

                ตำรวจโด่งดังในโลกโซเชียลอีกแล้ว แต่ครั้งนี้ดังในทางที่ดี ที่น่าชื่นชม เมื่อมีคนแอบถ่ายภาพตำรวจนายหนึ่งของ สภ.สวนพริกไทย จ.ปทุมธานี ใช้มือเปล่าล้วงท่อระบายน้ำ และแท่งไม้ล้วงขยะมูลฝอยดินโคลนที่อุดตัน เป็นต้นเหตุทำให้น้ำไม่ระบายท่วมขังถนน มาเผยแพร่ในโลกโซเชียล สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ได้เห็น กระทั่งนักข่าวไปสืบเสาะจนทราบคือ ดาบตำรวจสวาท บัวแก้ว อายุ 50 ปี ผบ.หมู่งานจราจร สภ.สวนพริกไทย จ.ปทุมธานี เป็นตำรวจในภาพดังกล่าว โดยดาบสวาท เล่าว่า "วันเกิดเหตุขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ฝนตกลงมาอย่างหนัก กระทั่งฝนซา เห็นถนนฝั่งตรงข้ามน้ำท่วมขังเกือบครึ่งเลนซ้าย จึงข้ามไปตรวจสอบพบว่าอุดตันอยู่หลายท่อ จึงตัดสินใจถกแขนเสื้อใช้มือล้วงลงไปในท่อแล้วควักเศษหินดินทราย เศษไม้และขยะที่อุดตันขึ้นมา เพื่อให้น้ำไหลลงท่อสะดวก และเกรงจะเกิดอันตราย"...ปรบมือดังๆ เป็นกำลังใจให้กับ "ดาบฯ สวาท" ที่ บิ๊กยอด-พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จ.ปทุมธานี น่าจะยกให้เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ตัวอย่าง ๐

ถือเป็นตัวเลขที่พอใช้ได้สำหรับทหารกองประจำการ หรือพลทหาร สมัครใจรับราชการต่ออีก 1 ปี เพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์จำนวนมากถึง 5,827 นาย แยกเป็นกองทัพบก 5,361 นาย สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 59 นาย กองบัญชาการกองทัพไทย 22 นาย กองทัพอากาศ 194 นาย และกองทัพเรือ 191 นาย หลังการประชุมสภากลาโหมที่ผ่านมาทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แจกแจงว่า จากยอดกำลังพลต้องปลดจำนวน 40,612 นาย มีผู้สมัครอยู่ต่อ 5,827 นาย คิดเป็นร้อยละ 14.35 ซึ่งเป็นกำลังพลทดแทน จากผลของการเลื่อนกำหนดการตรวจเลือกทหารออกไป 2 เดือน เป็น ก.ค.63 จากผลกระทบของโควิด-19 จึงทำให้ 1 พ.ค.63 จะมีทหารประจำการในทุกเหล่าทัพ เมื่อรวมกับที่ยังไม่ปลดประจำการ จะคงเหลือปฏิบัติหน้าที่จริงอยู่ 3 ใน 4 ของทั้งหมด จึงจำเป็นต้องเฉลี่ยทหารประจำการที่เหลืออยู่ไปปฏิบัติหน้าที่ให้ครอบคลุมในทุกภารกิจที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นห่วงในเรื่องความเป็นอยู่ของครอบครัวพลทหาร ในช่วงที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จึงอยากให้พลทหารสมัครใจอยู่ต่อมากๆ เพราะเมื่อคำนวณค่าตอบแทนที่จะได้รับ หลังผ่านการฝึกครบ 10 สัปดาห์ ได้รับเงินเดือน 3,670 บาท ซึ่งเมื่อรวมกับเบี้ยเลี้ยงรายวัน และเงินเพิ่มค่าครองชีพรวมแล้ว 10,000 บาท จะมีเงินส่งไปให้ครอบครัว ขณะที่ ทบ.ก็มีกำลังทหารเพื่อออกช่วยเหลือประชาชนอย่างเพียงพอ ในช่วงที่ทหารเกณฑ์ผลัดใหม่จะเข้ามาช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. ถือว่า “วิน-วิน” ทั้ง 2 ฝ่าย อีกทั้ง "บิ๊กแดง" ยังให้ผู้บังคับหน่วยจัดโครงการนำทหารกองประจำการกลับไปเยี่ยมครอบครัว ณ ภูมิลำเนา ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการโควิด-19 รวมถึงการดูแลช่วยเหลือครอบครัวทหารกองประจำการตามความเดือดร้อน เพื่อเป็นกำลังใจ และแทนความห่วงใยจากกองทัพบก
                นับเป็นทหารไทยที่ไปปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพในนามของสหประชาชาติยาวนานที่สุด สำหรับ "กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ” ผลัดที่ 1 จำนวน 273 นาย จากเดิมกำหนดห้วงเวลาไว้ ระหว่าง ธ.ค.61 ถึง ธ.ค.62 ให้เลื่อนสับเปลี่ยนกำลังออกไปถึงเดือนกรกฎาคม หรือไม่เกินเดือนสิงหาคม 2563 ระยะเวลารวม 1 ปี 7 เดือน ล่าสุด พ.อ.บุรินทร์ ธีระวัฒนวิศิษฎ์ ผู้บังคับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจสหประชาชาติไทย นำทหารช่างสร้างอาคารคัดแยก คัดกรอง ผู้ป่วยโควิด-19 แห่งแรกของเซาท์ซูดาน แล้วเสร็จในเวลาเพียง 10 วัน เร็วกว่ากำหนดที่ยูเอ็นได้มอบหมายงานให้ดำเนินการ ที่ผ่านมามีบุคลากรในแคมป์ของยูเอ็นติดโควิด-19 ไปแล้ว 4 คน ขณะที่ประชากรของเซาท์ซูดานมียอดติดเชื้อแล้ว 45 คน ถือได้ว่าสถานการณ์มีความเสี่ยงสูง แม้ทวีปแอฟริกาจะเคยเจอกับ เชื้อไวรัสอีโบลา มาแล้ว และยังมีเชื้อประจำถิ่นอย่างมาลาเรีย มีประสบการณ์ด้านการแพร่ระบาดของโรคมาแล้ว แต่การเข้าถึงระบบสาธารณสุขของประชาชนที่นั่นยังอยู่ในอัตราที่น้อยมาก ดังนั้นการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพลของไทยต้องระมัดระวัง และปฏิบัติตามมาตรการพิทักษ์กำลังพลของกองทัพบกอย่างเคร่งครัด.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"