จีนฉะ รมว.ต่างประเทศสหรัฐพูดบ้าๆ กล่าวหาแล็บอู่ฮั่นต้นตอไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

ยังทะเลาะกันไม่เลิก สื่อทางการจีนตอบโต้ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐว่าพูดจาบ้าบอ ที่ระบุว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ต้นตอจากแล็บไวรัสวิทยาในเมืองอู่ฮั่นของจีน

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ทำให้จีนโกรธเป็นฟืนเป็นไฟอีกครั้งเมื่อเขากล่าวในรายการ "สัปดาห์นี้" ของสถานีเอบีซีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า มีหลักฐานมากมายมหาศาลที่แสดงให้เห็นว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีต้อตอมาจากห้องปฏิบัติการทดลองไวรัสของจีน แต่เขาก็ยังคงไม่ได้แสดงหลักฐานยืนยันคำกล่าวหานี้

    องค์การอนามัยโลกและผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์หลายคนต่างปฏิเสธทฤษฎีนี้ โดยระบุว่าไวรัสโควิด-19 นี้เกิดในธรรมชาติและไม่ได้เกิดจากฝีมือมนุษย์หรือการตัดต่อทางพันธุกรรม จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ภาคกลางของประเทศเมื่อปลายปีที่แล้ว และนักวิทยาศาสตร์จีนเชื่อว่าไวรัสนี้ข้ามจากสัตว์มาติดคนที่ตลาดสดอู่ฮั่นที่ลักลอบชำแหละสัตว์ป่าขาย

    หลายสัปดาห์มานี้ เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในสหรัฐมากเป็นอันดับ 1 ของโลก รัฐบาลของทรัมป์พยายามผลักดันทฤษฎีสมคบคิดของกลุ่มขวาจัดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในรายการซักถามแสดงวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันอาทิตย์ ทรัมป์ยังย้ำอีกครั้งว่าจีนทำผิดพลาดเรื่องไวรัส แต่เขาไม่ได้อธิบายเพิ่มเติม สัปดาห์ก่อนหน้านั้นทรัมป์ก็เพิ่งบอกว่าเขามีข้อพิสูจน์เรื่องไวรัสหลุดจากแล็บอู่ฮั่น ทั้งที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐยอมรับว่าไวรัสนี้เกิดในธรรมชาติ

    เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนโจมตีรัฐมนตรีสหรัฐด้วยบทความว่า ปีศาจปอมเปพ่นพิษอย่างมัวเมาและแพร่กระจายคำโกหก พร้อมกับยกทัศนะของไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก และดับเบิลยู. เอียน ลิปคิน นักไวรัสวิทยามหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่ว่าไวรัสนี้เกิดในธรรมชาติและไม่ได้เป็นผลงานของมนุษย์หรือหลุดจากแล็บ

    สื่อทางการจีนกล่าวว่า ความเห็นที่ไร้เหตุผลและมีจุดบกพร่องของพวกนักการเมืองอเมริกันทำให้ผู้คนเห็นชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าหลักฐานไม่มีอยู่จริง เรื่องไวรัสหลุดจากแล็บอู่ฮั่นเป็นเรื่องโกหกล้วนๆ พวกนักการเมืองอเมริกันกล่าวโทษจีนเมื่อความพยายามควบคุมไวรัสของพวกเขาล้มเหลว

    บทความของหนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีเมื่อวันจันทร์ก็โจมตีปอมเปโอและสตีฟ แบนนอน อดีตนักวางกลยุทธ์ของทำเนียบขาว ว่าเป็นคู่ขวัญตัวตลกขี้โกหก และเรียกแบนนอนว่าฟอสซิลมีชีวิตจากยุคสงครามเย็น

    สัปดาห์ที่แล้ว แบนนอนกล่าวในรายการทอล์กโชว์ของพวกขวาจัดว่า จีนก่อเหตุ "เชอร์โนบิลชีวภาพ" โจมตีอเมริกา เขายังสนับสนุนทฤษฎีเรื่องไวรัสนี้มีต้นกำเนิดจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น แบบเดียวกับที่ทำเนียบขาวพยายามตอกย้ำในช่วงนี้

    สื่อสหรัฐรายงานกันว่า ทรัมป์ได้มอบหมายให้สายลับสหรัฐค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดของไวรัสโควิด-19 โดยเขาตั้งใจใช้ประเด็นเรื่องการจัดการการแพร่ระบาดของจีนเป็นประเด็นหลักในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในขณะที่พรรคเดโมแครตกล่าวหาทรัมป์ว่าพยายามกล่าวโทษจีนเพื่อกลบเกลื่อนความล้มเหลวของตัวเอง

    ถึงวันจันทร์ ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ระบุว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 1,159,245 ราย จากผู้ติดเชื้อทั่วโลก 3,529,408 ราย และเสียชีวิต 67,710 ราย จากผู้เสียชีวิตทั่วโลก 248,025 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"