แหย่ถ้ำหมี สหรัฐส่งเรือรบ4ลำล่องทะเลแบเรนตส์ใกล้รัสเซียครั้งแรกรอบ30ปี


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเรือสหรัฐส่งเรือรบ 4 ลำเข้าทะเลแบเรนตส์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการไปป้วนเปี้ยนทะเลหลังบ้านรัสเซียครั้งแรกในรอบมากกว่า 3 ทศวรรษ อ้างเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการด้านความมั่นคงขั้วโลกเหนือ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 5 พฤษภาคม 2563 กล่าวว่า ปฏิบัติการเดินเรือของกองทัพเรือสหรัฐครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงยามที่เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันว่า คู่แข่งของสหรัฐทั้งจีนและรัสเซียกำลังทดสอบการป้องกันประเทศของสหรัฐระหว่างที่ทั่วโลกกำลังเผชิญการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ด้วยการท้าทายสหรัฐทั้งทางอากาศและทางทะเล

    แถลงการณ์ของกองทัพเรือเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า เรือ 4 ลำของสหรัฐ พร้อมกับเรือของกองทัพเรืออังกฤษ 1 ลำ ปฏิบัติการในภูมิภาคอาร์กติกเพื่อยืนยันเสรีภาพในการเดินเรือ และแสดงให้เห็นการบูรณาการที่ไร้รอยต่อระหว่างชาติพันธมิตร

    เรือของสหรัฐที่เข้าร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้เป็นเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี 3 ลำ และเรือสนับสนุนอีก 1 ลำ ส่วนของอังกฤษเป็นเรือฟริเกต 1 ลำ คำแถลงของกองทัพเรือสหรัฐกล่าวว่า ได้แจ้งรัสเซียล่วงหน้าเกี่ยวกับการฝึกครั้งนี้แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

    คำแถลงกล่าวด้วยว่า เรือผิวน้ำของสหรัฐไม่ได้ปฏิบัติการในเขตทะเลแบเรนตส์มานานนับตั้งแต่กลางทศวรรษ 1980 และมีความจำเป็นที่สหรัฐต้องรักษาความคุ้นเคยกับสภาพทางยุทธการในพื้นที่ดังกล่าว

    พลเรือโทลิซา ฟรานเชตติ แห่งกองทัพเรือสหรัฐกล่าวว่า ในช่วงเวลาแห่งความท้าทายนี้ การรักษาความพร้อมปฏิบัติการทั่วภาคพื้นยุโรปเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการที่รอบคอบเพื่อปกป้องสุขภาพของกำลังพลของเรา

    ก่อนหน้าปฏิบัติการทะเลแบเรนตส์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกองทัพเรือสหรัฐก็เพิ่งปฏิบัติการ "เสรีภาพในการเดินเรือ" ที่ทะเลจีนใต้ ใกล้กับหมู่เกาะเล็กๆ ที่จีนอ้างสิทธิเหนือดินแดน แต่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนั้นไม่ยอมรับ

    มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จีนยั่วยุในพื้นที่ส่วนนั้นของโลกมากกว่าเล็กน้อย การกระทำของจีนก้าวร้าวมากและไม่สอดคล้องกับกฎระหว่างประเทศที่ทุกประเทศควรปฏิบัติตาม

    รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวอีกว่า ช่วงไม่นานมานี้ กองทัพอากาศของรัสเซียก็พยายามทดสอบน่านฟ้าของสหรัฐในภูมิภาคอาร์กติกและรอบๆ รัฐอะแลสกาของสหรัฐอยู่หลายครั้ง

    เอสเปอร์เปิดเผยด้วยว่า ในทวีปเอเชีย กองทัพสหรัฐได้เพิ่มการดำเนินการมากขึ้น ไม่ว่าในอากาศ, พื้นผิวทะเล และใต้ทะเล เพื่อแสดงให้เห็นถึงการคงอยู่ของสหรัฐและการออกตรวจการณ์ของสหรัฐในภูมิภาคนั้น

    "เราต้องการสร้างความมั่นใจว่า เรารักษากฎหมายทางทะเลและกฎระหว่างประเทศที่ค้ำจุนพวกเราทั้งหลายอย่างดีมานานหลายทศวรรษ" เขากล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"