แก๊สพิษรั่วจากโรงงานเคมีอินเดียดับ8 ป่วยนับพัน


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุแก๊สพิษสไตรีนรั่วจากถังเก็บของโรงงานเคมีแอลจีเคม ในเมืองวิสาขปัตนัม ภาคตะวันออกของอินเดีย เมื่อเช้ามืดวันพฤหัสบดี ชาวบ้านรอบโรงงานล้มป่วยระนาว ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลนับพันราย บางคนนอนหมดสติบนถนน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย

หน่วยกู้ภัยอพยพคนเจ็บจากเหตุแก๊สพิษรั่วที่โรงงานเคมีแอลจี โพลีเมอร์ส ในเมืองวิสาขปัตนัม เมื่อวันพฤหัสบดี

    เหตุการณ์แก๊สรั่วจากโรงงานเคมีในเมืองท่าวิสาขปัตนัม ของรัฐอานธรประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม 2563 ย้อนให้นึกถึงอุบัติเหตุแก๊สรั่วครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของอินเดีย ที่โรงงานผลิตยาฆ่าแมลงของบริษัท ยูเนียนคาร์ไบด์ จากสหรัฐ ในเมืองโภปาล เมื่อปี 2527 ครั้งนั้นมีคนเสียชีวิตถึง 3,500 คน

    เอเอฟพีรายงานว่า โรงงานเคมีที่เกิดเหตุแก๊สรั่วครั้งล่าสุดเป็นของบริษัท แอลจี เคมิคอล จากเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ระหว่างระงับการผลิตเพราะมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ภาพข่าวโทรทัศน์ของอินเดียเผยให้เห็นสภาพที่ชาวบ้าน รวมถึงผู้หญิงและเด็กหลายคน นอนหมดสติบนทางเท้าในเมืองวิสาขปัตนัม ต่อมาบริษัทออกแถลงการณ์ว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

    สวารูป รานี ผู้ช่วยผู้บังคับการตำรวจวิสาขปัตนัม เผยว่า ชาวบ้านเริ่มเตือนว่าเกิดเหตุแก๊สรั่วจากโรงงานนี้เมื่อเวลาประมาณ 03.30 น.ของวันพฤหัสบดี ตำรวจได้รับแจ้งรีบรุดไปยังที่เกิดเหตุ แต่ก็ต้องล่าถอยอย่างรวดเร็วเนื่องจากกลัวสูดแก๊สพิษ "มีกลิ่นแก๊สอบอวลในอากาศ พวกเราไม่สามารถทนอยู่ที่นั่นได้เกิน 1-2 นาที" เธอกล่าว

    "แก๊สที่เก็บอยู่ที่นั่นเพราะการล็อกดาวน์ อาจทำปฏิกิริยาเคมี รวมถึงความร้อนที่เกิดภายในถังเก็บ ทำให้เกิดแก๊สรั่ว" ตำรวจหญิงผู้นี้สันนิษฐาน

    อาร์ เค มีนา ผู้บังคับการตำรวจท้องที่ เผยว่า มีคนเสียชีวิตที่ยืนยันแล้ว 6 ราย แต่ขนาดความความสูญเสียที่แท้จริงยังไม่ชัดเจน

    บี เค นาอิก ผู้ประสานงานโรงพยาบาลในอำเภอนั้น กล่าวกับเอเอฟพีว่า มีประชาชนอย่างน้อย 1,000 คนถูกส่งเข้าโรงพยาบาลหลายแห่ง และกลัวว่าอาจมีชาวบ้านอีกมากหมดสติอยู่ในบ้าน เนื่องจากขณะเกิดเหตุผู้คนยังนอนหลับอยู่ "เรากำลังพาคนไปส่งโรงพยาบาล พวกเขาต้องการออกซิเจนและอากาสบริสุทธิ์" เขากล่าว

    รายงานของหนังสือพิมพ์ไทมส์ออฟอินเดียกล่าวว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน รวมถึงเด็กหญิงวัย 8 ขวบ และมีคนป่วยถึง 5,000 คน พวกชาวบ้านที่สูดแก๊สพิษบอกว่า พวกเขาหายใจไม่ออก, มีผื่นขึ้นตามตัว และแสบตา

    โรงงานนี้ดำเนินการโดยบริษัท แอลจีโพลีเมอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของแอลจี เคมิคอล ที่ตั้งของโรงงานอยู่ห่างจากเมืองวิสาขปัตนัมราว 14 กิโลเมตร เมืองนี้และพื้นที่โดยรอบมีประชาชนอาศัยอยู่ประมาณ 5 ล้านคน เหตุการณ์นี้ทำให้ประชาชนในรัศมี 3 กิโลเมตรจากโรงงานเสี่ยงอันตรายและต้องอพยพ ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า มีเขตกักกันไวรัสโคโรนาอย่างน้อย 1 แห่งอยู่ในพื้นที่นั้นด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"