กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

         ทุกโรงพักทั่วประเทศขานรับนโยบาย ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี กันอย่างคึกคัก หลังผุดโครงการ "รับอาหารฟรีครับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ขึ้น ให้ตำรวจทุกจังหวัดในทุกพื้นที่ตั้งโรงทานในพื้นที่เหมาะสมและเข้าถึงประชาชนที่เดือดร้อนได้โดยง่าย เพื่อแจกจ่ายอาหาร  น้ำดื่ม และสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวันให้ประชาชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์โรคโควิด-19  โดย ผบ.แป๊ะ นำร่องมอบเงินให้กองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 และตำรวจภูธรจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ หน่วยละ 5 หมื่นบาท บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การันตีการดำเนินการแจกจ่ายอาหารและสิ่งของ ผบ.แป๊ะ กำชับต้องดำเนินการโดยเหมาะสมและเป็นไปตามมาตรฐานด้านสุขอนามัย มีการจัดระยะห่างที่เหมาะสม การตรวจวัดไข้ การบริการล้างมือโดยเจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ไปยังภาคประชาสังคมต่างๆ ตำรวจจะไม่มีการไปบังคับหรือสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน...ทราบแล้วเปลี่ยน ๐

            สะบัดปากการลงนามคำสั่งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แต่งตั้ง ก.ตร.รวดเดียว 7 ฉบับ  สำหรับ นายกฯ ตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธาน ก.ตร. ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับการร้องทุกข์ มี บิ๊กใหม่-พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.เป็นประธาน 2.คณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับการส่งเสริมจริยธรรมและการพัฒนาคุณธรรม มี พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน 3.คณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรบุคคล มี บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. เป็นประธาน 4.คณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคล มี พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน 5.คณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย มี  บิ๊กนู-พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.เป็นประธาน 6.คณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับการอุทธรณ์  มี พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน และ 7.คณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบ มี พล.ต.ท.ปัญญา เอ่งฉ้วน ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน ๐

            ประกาศที่ บิ๊กตู่ ลงนามคำสั่งแล้วทำให้ตำรวจระดับ นายพล เฮ! คือระเบียบ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเทียบตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เทียบเท่าอธิบดี  พ.ศ.2563 โดยเฉพาะข้อ 4 ของระเบียบดังกล่าวที่ระบุ "การพิจารณาเทียบตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เทียบเท่าอธิบดี ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังนี้ 1.เป็นตำแหน่งที่พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หรือตามกฎหมายอื่น 2.เป็นตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการตามกฎหมายไม่ว่าส่วนราชการนั้นจะมีฐานะเป็นนิติบุคคลหรือไม่ 3.เป็นตำแหน่งประเภทบริหารซึ่งมีหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายในการบังคับบัญชา บริหารงาน บริหารงานบุคคล และบริหารงบประมาณของส่วนราชการนั้น ซึ่งไม่รวมถึงหน้าที่และอำนาจในฐานะผู้รับมอบอำนาจ โดยสามารถพิจารณาได้จากภารกิจ อำนาจหน้าที่ ลักษณะงานที่ปฏิบัติตามที่ปรากฏในกฎหมาย และได้รับเงินประจำตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง ตามกฎหมายว่าด้วยการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการตำรวจ" ซึ่งนายพลตั้งแต่ ผบก.ขึ้นไป ถือเป็นหัวหน้าส่วนราชการเทียบเท่า อธิบดี

            งามหน้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตำรวจแตกแถว คราวนี้ บช.ตชด. มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน  พร้อมมีคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบวินัยร้ายแรง ส.ต.ท.ธวัชชัย คำปวง ผบ.หมู่ กก.ตชด.32 และ ส.ต.อ.นันทวัตน์ สมบุตร ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.ตชด.43 ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดู่ จ.เชียงราย  จับกุมตัว ส.ต.ท.ธวัชชัย บริเวณสี่แยกไฟแดง (ถ.สายบายพาส) บ้านป่ากุ๊ก ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย  พร้อมยาบ้า 6 กระสอบ ประมาณ 780,000 เม็ด ส่วน ส.ต.อ.นันทวัตน์ ผู้ร่วมขบวนการอยู่ระหว่างติดตามมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดย เดอะแจ๊ก-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันนอกจากทั้ง 2 นายนี้แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการสืบสวน สอบสวน ขยายผลเพื่อพิสูจน์ทราบว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ หากตรวจพบว่ามีบุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าวก็จะดำเนินการจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ๐

หลังจากมี โผย่อย ออกมาก่อนหน้านี้ การปรับเปลี่ยนทหารที่ถูกร้องเรียนจากหลายเรื่อง ทั้งปัญหาเบี้ยเลี้ยง การบริหารจัดการกำลังในหน่วยไม่รอบคอบ จนเกิดปัญหา ศุกร์สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ก็ได้ลงนามในคำสั่งกองทัพบกที่ 196/2563  เรื่องให้นายทหารรับราชการ จำนวน 211 นาย หรือโผผู้พัน จัดทัพนายทหารระดับผู้บังคับกองพัน บิ๊กล็อต ในส่วนของกองทัพภาคที่ 2-3 และ 4 "บิ๊กแดง" ให้อำนาจแม่ทัพภาคพิจารณาก่อนส่งมาเข้าคณะกรรมการส่วนกลาง ครั้งนี้ที่มีการปรับย้ายจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเนื่องจากมีการขยายอัตราในตำแหน่งที่ทำหน้าที่ของหน่วยทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ ในส่วนของสายอำนวยการ โดยเฉพาะนายทหารยุทธการ จากเดิมยศ พันตรี ก็ขยายเป็นชั้นยศ พันโท ขณะที่หัวหน้าฝ่าย เสธ.กรม สายกำลังพล และ ยุทธการ จากยศ พันโท ขยายเป็นชั้นยศ พันเอก

และที่ถือเป็น "ไฮไลต์" คือขุมกำลังรบสำคัญในส่วนของกองทัพภาคที่ 1 โดยเฉพาะในกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21รอ.) หรือหน่วยทหารเสือราชินี ที่มีการขยับ เสธ.นัท-พ.อ.พิเชียรรัฐ ภารัญนิตย์ ลูกชายของ บิ๊กฮวบ-พล.อ.นิพนธ์ ภารัญนิตย์ อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. ขึ้นเป็นรอง ผบ.ร.21 รอ. แล้วส่งออก เสธ.อ้วน-พ.อ.เอกดนัย จุลโลบล รองผู้การ ร.21 รอ.ที่เคยเป็นดาวจรัสแสงของทหารเสือราชินี ที่ยังต้องรักษาขาที่เกิดจากอุบัติเหตุระหว่างโดดร่ม ออกจากสายกำลังรบไปเป็นฝ่ายอำนวยการ ในตำแหน่ง ผอ.กองยุทธการกองทัพน้อยที่ 1 เพื่อความพร้อมในอนาคต ในขณะที่กรมทหารราบที่ 2  รักษาพระองค์ และกรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ เป็นการปรับตามวงรอบของนายทหารที่อยู่ในระดับรองๆ ได้ขึ้นมาเป็นผู้พัน 

ที่น่าสนใจคือมีชื่อของ ผู้พันจุ้ม-พ.ท.ธนฤทธิ์ แสนจุ้ม หัวหน้าส่วนการศึกษา รร.จปร. นักเรียนนอกมีฝีมือที่ "บิ๊กแดง" ดึงมานั่งหน้าห้องเป็นฝ่าย เสธ.ถูกส่งไปเป็น ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 111 (ผบ.ร.111พัน.2) ขณะที่ เสธ.โอม-พ.อ.อัครพัฒน์ เทพณรงค์ หรือผู้พันโอม เสธ.ร.112 ซึ่งเป็นนาย ทส.(ทหารคนสนิท) ของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ขึ้นเป็น รอง เสธ.พล.ร.11 ซึ่ง "เสธ.โอม" ถือว่ามีบทบาทโดดเด่นในช่วง 2 -3 ปีที่ผ่านมา นับแต่ส่งไปทำหน้าที่ผู้พัน ที่กองพลทหารราบที่ 9 กาญจนบุรี ก่อนโยกมาที่ พล.ร.11 จ.ฉะเชิงเทรา ด้วยดีกรีที่จบการศึกษาทางทหารจากสหรัฐฯ ประกอบกับหลังการเลือกตั้งทั่วไปสหรัฐฯ เพิ่มระดับการฝึกกับกองทัพบกไทยกลับมาเป็นปกติ "บิ๊กแดง" จึงส่ง "เสธ.โอม" มาลงที่ พล.ร.11 เพื่อรองรับการปรับหน่วยกรมสไตรเกอร์ยานเกราะล้อยางสัญชาติสหรัฐฯ ที่ ทบ.จัดหาเข้ามาประจำการ ๐

            เสธ.เฉื่อย-พ.อ.กำธร เกิดท่าไม้ ผู้ช่วยทูตทหารไทยประจำกรุงโซล เกาหลีใต้ มาส่ง 7 เจ้าหน้าที่ทหารส่วนแยก ทบ.ไทยในสำนักงานนายทหารติดต่อประจำ บก.สหประชาชาติ ที่สนามบินอินช็อน เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยทหารทุกนายเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยต้องเข้าสู่ State Quarantine ก่อนกลับไปรายงานตัวที่ต้นสังกัด ที่กองพลทหารม้าที่ 3 ตามขั้นตอน ไม่มี ทางลัด แต่อย่างใด สำหรับกำลังพลชุดใหม่ที่จัดจาก กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) เดินทางถึงประเทศเกาหลีใต้ ก็ถูกกักตัวที่ รพ.ค่าย USAG-Humphreys เป็นเวลา 14 วันเช่นกัน ก่อนปฏิบัติหน้าที่ต่อไป.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"