ไต้ฝุ่นหว่องฟงถล่มปินส์ซ้ำวิกฤติไวรัส เสี่ยงอพยพชาวบ้านหลายหมื่น


เพิ่มเพื่อน    

ไต้ฝุ่นหว่องฟงพัดถล่มภาคกลางของฟิลิปปินส์ในวันพฤหัสบดี ทำให้ต้องอพยพประชาชนหลายหมื่นคนด้วยความซับซ้อนและเสี่ยง เนื่องจากอยู่ในช่วงกักตัวที่บ้านเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา

ชาวบ้านในจังหวัดซามาร์ขับรถจักรยานยนต์ฝ่าพายุฝนและลมแรง ขณะไต้ฝุ่นขึ้นฝั่งเมื่อวันพฤหัสบดี

    ไต้ฝุ่นหว่องฟงซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกแรกของฟิลิปปินส์ในปีนี้ ขึ้นฝั่งภาคกลางของประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งหรืออยู่ในบ้านที่สร้างอย่างบอบบางใกล้กับพื้นที่ที่ไต้ฝุ่นลูกนี้ขึ้นฝั่งอย่างน้อย 200,000 คน และอีกหลายสิบล้านคนอาศัยอยู่ในเส้นทางผ่านของพายุลูกนี้ คาดว่าไต้ฝุ่นจะเฉียดใกล้กรุงมะนิลาด้วย

    เนื่องจากฟิลิปปินส์ยังอยู่ในระหว่างใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เมื่อต้องเผชิญภัยซ้ำสองจากไต้ฝุ่น ทำให้ศูนย์อพยพในภาคกลางของประเทศสามารถรองรับผู้อพยพหนีภัยไต้ฝุ่นได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนที่รับได้ และผู้เข้าพักในศูนย์อพยพจะต้องสวมหน้ากาก เจ้าหน้าที่ขอร้องไปยังโบสถ์ขนาดใหญ่ 47 แห่งในพื้นที่เปิดโบสถ์ให้ประชาชนที่หนีภัยไต้ฝุ่นเข้าไปอาศัยชั่วคราว

    เซดริก ดาเอป หัวหน้าศูนย์บรรเทาภัยพิบัติจังหวัดอัลไบภาคกลางของฟิลิปปินส์เผยว่า ขณะนี้ศูนย์อพยพแต่ละแห่งมีผู้เข้าพักจนล้น ทำให้ต้องขยายการอพยพผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นออกไปยังสถานที่อื่นด้วย รวมถึงโบสถ์ต่างๆ

    สำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติฟิลิปปินส์แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี ไต้ฝุ่นหว่องฟงมีความเร็วลมสูงสุด 190 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะมีฝนตกหนักและทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม

    พื้นที่ในเส้นทางที่ไต้ฝุ่นลูกนี้จะพัดผ่านอยู่ภายใต้การกักตัวตามมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในหลายระดับ ผู้คนส่วนใหญ่อยู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกซึ่งเสี่ยงที่จะติดไวรัส

    ถึงวันพฤหัสบดี ฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แล้ว 790 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 11,876 ราย คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศน่าจะสูงกว่านี้ เนื่องจากการตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสทำอย่างจำกัด

    ในแต่ละปีฟิลิปปินส์จะเผชิญพายุและไต้ฝุ่นเฉลี่ย 20 ลูก ล่าสุดคือไต้ฝุ่นคัมมูริเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จากข้อมูลของกรมประชาสงเคราะห์ฟิลิปปินส์ ไต้ฝุ่นลูกนี้ทำลายบ้านเรือนประชาชน 484,000 หลัง และต้องอพยพหนีไต้ฝุ่นมากกว่า 1 ล้านคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"