กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

 

              เป็นอีกหนึ่งไอเดียเจ๋ง!!! ที่ต้องปรบมือให้ สภ.เปลี่ยน อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช มี พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ บุญล้น ดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.เปลี่ยน ในการสานต่อนโยบาย ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี ตามโครงการ “รับอาหารฟรีครับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” เมื่อโรงพักเปลี่ยน ร่วมกับ "พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล" ส.ส.นครศรีธรรมราช "สันติสุข มีคำ" นายก อบต.เปลี่ยน "ไชยา ขนอม" นายก อบต.เทพราช พร้อมด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ร่วมกันนำสิ่งของข้าวสาร อาหารแห้ง ปลากระป๋อง นมกล่อง ขนมต่างๆ น้ำดื่มจำนวนมาก ขึ้นใส่ท้ายรถยนต์ตำรวจสายตรวจของ สภ.เปลี่ยน จนเต็มท้ายรถ 2 คัน มีป้ายข้อความ ”รถปันสุข” ของ สภ.เปลี่ยน และมีรูปของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร., พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ติดตั้งอยู่ท้ายรถยนต์สายตรวจตำรวจ ไปตระเวนจอดตามจุดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหมู่บ้านได้เข้ามาหยิบสิ่งของต่างๆ ที่ตั้งอยู่บนท้ายรถตำรวจสายตรวจ...เรียกว่าปันสุขกันถึงบันไดบ้านจริงๆ ๐

                นี่ก็ต้องชื่นชมเช่นกัน พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค รวมทั้งอาหารพร้อมรับประทาน ในโครงการ “รับอาหารฟรีครับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ลงเรือตำรวจน้ำใช้เส้นทางแม่น้ำปากพนัง และลัดเลาะเข้าบริเวณลำบางในพื้นที่เกาะตาชัย ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงได้จากทางบก มีชุมชนประมงพื้นบ้านอาศัยอยู่กระจัดกระจายตามลำบางและลำคลองสาขาต่างๆ รวม 500 ครัวเรือน หลังพบว่าชาวประมงพื้นบ้านเป็นอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบอาชีพ เนื่องจากการทำประมงที่มีขนาดเล็ก ตลาดจำหน่ายมีความซบเซาจากการซื้อขาย ทำให้ราคาสินค้าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำประมงพื้นบ้านตกต่ำ รวมทั้งไม่สะดวกจะขึ้นฝั่งไปซื้อสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค ผู้การฯ นครศรีธรรมราชเลยนำสิ่งของลงเรือมามอบให้ถึงบ้าน ๐

                ไหนๆ ก็ลงใต้ชื่นชมตำรวจนครศรีธรรมราชทำดีแล้ว แวะลงไปถึงโรงพักหาดใหญ่ จ.สงขลา อีกแห่ง ชื่นชม พ.ต.อ.อภิชาติ วรรณโก ผกก.สภ.หาดใหญ่ นำทีมสมาคมแม่บ้านตำรวจ สภ.หาดใหญ่ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงถึงบ้าน ทั้งข้าราชการตำรวจ และชาวบ้านที่ครอบครัวลำบาก เพื่อเป็นกำลังใจให้ผ่านพ้นช่วงโควิด-19 ไปให้ได้ มอบทั้งถุงยังชีพและเงินสดในการบรรเทาความเดือดร้อน โดยเฉพาะเข้าช่วยเหลือ ด.ต.สมพร ศุขธรณ์ ผบ.หมู่ งาน ป.สภ.หาดใหญ่ ซึ่งประสบอุบัติเหตุถูกรถชนอาการสาหัส นอนพักฟื้นอยู่ที่บ้าน ซึ่งอดติดนายร้อย เนื่องจากช่วงที่จะไปอบรมติดนายร้อยนั้นประสบอุบัติเหตุพอดี โดยศาลตัดสินให้คู่กรณีชดใช้ 7 แสนบาท แต่หลังจากที่เกิดโควิด-19 คู่กรณีไม่มีเงินจ่าย เพราะค้าขายไม่ได้ ซึ่ง ด.ต.สมพร ก็เข้าใจและเห็นใจ รวมทั้ง "ผกก.อภิชาต" ยังเข้าช่วยเหลือ นายสำเริง ฟื้นผา อายุ 53 ปี ชาวบ้านใน ต.ควนลัง ซึ่งเส้นเลือดในสมองตีบต้องนอนติดเตียงอยู่ในบ้านพักเก่าซอมซ่อ มุงด้วยกระเบื้องและสังกะสี จนชาวบ้านควนลังรายนี้ถึงกับน้ำตาไหลที่เห็นตำรวจมาเยี่ยมถึงบ้านพัก เพราะครอบครัวที่อาศัยอยู่กัน 5 ชีวิตเดือดร้อน และการช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึง ๐

                ส่วนเรื่องนี้คงไม่ชื่นชม แต่ต้องติติงสะกิดเตือน เพราะเป็นเรื่องผิดกฎหมายและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะแม้ รศ.ดร.นวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ "ธนากร  คมกฤส" เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน ออกมาชี้นักพนันมีโอกาสสูงที่จะเป็นผู้แพร่เชื้อและรับเชื้อโควิด-19 เพราะเป็นกลุ่มที่มีมักจะมีพฤติกรรมเสี่ยงครบสูตร ทั้งสูบบุหรี่ ดื่มสุรา และพาตัวเองไปยังที่อโคจรต่างๆ แต่ดูเหมือนหลายแห่ง หลายพื้นที่ก็หรี่ตาให้มีการเปิดเล่นพนันกันอยู่ อย่างในย่านคลองหลอด แถวตรอกสาเก ตรงข้ามโรงแรม 39 มีการ เปิดบ่อนพนันไฮโล อยู่บนตึกแถว 4 ชั้น ประตูด้านล่างใช้แผ่นไม้กระดานตีทับตบตาคนภายนอก แต่ข้างบนเขย่าไฮโลกันครึกครื้นทั้งวันทั้งคืน ไม่รู้ท้องที่รู้หรือเปล่า ฝาก บิ๊กอู๊ด-พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. สะกิดโรงพักสำราญราษฎร์ โฉบๆ ไปดูหน่อย ชาวบ้านแถบนั้นเดือดร้อนหนัก

                มากันทีแบบฟอร์มใหญ่เลยทีเดียวสำหรับกระทรวงกลาโหม (กห.) จีน ที่ส่งอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ รวมถึงสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 บรรทุกมาทางเครื่องบินลำเลียงขนาดมหึมา Y-20 อย่างอลังการงานสร้างสมกับเป็นกองทัพมหาอำนาจที่ส่งความช่วยเหลือไปยังหลายประเทศพันธมิตรใกล้ชิด ในพิธีส่งมอบครั้งนี้ นายหยาง ซิน อุปทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นตัวแทนมอบให้กับ บิ๊กช้าง-พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย ประกอบด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ 18 รายการ รวมมูลค่า 6 ล้านหยวน หรือ 30 ล้านบาท ซึ่งแง่ของความร่วมมือแลกเปลี่ยนประสบการณ์การรับมือกับโรคระบาดยังมีกิจกรรมที่ พล.อ.รักศักดิ์ โรจน์พิมพ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม (ผอ.สนผ.กห.) และ พล.ต.พจน์ เอมพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักแพทย์ กลาโหม (ผอ.สนพ.กห.) ประชุมทางไกลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ระหว่าง กห.ไทยกับ กห.จีน เรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรทางการแพทย์ โดยมี พ.อ.(พิเศษ) ฉวี ฉิน เกิง รองเจ้ากรมแพทย์ทหาร กรมกิจการส่งกำลังบำรุง กรรมาธิการทหารกลาง เป็นผู้แทน กห.จีนด้วย

                อุปกรณ์การแพทย์ส่วนหนึ่งจะถูกกระจายไปให้บุคลากรทางการแพทย์ของเหล่าทัพในทันที โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สถานการณ์ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ พล.ต.อู๋ เสี่ยวอี้ ผู้ช่วยทูตทหารจีน และ พ.อ.พิเศษ เกา หวยยู่ ผู้ช่วยทหารบกจีน จึงมาส่งมอบหน้ากาก N-95 หน้ากากอนามัย และเครื่องวัดอุณหภูมิให้กองทัพบกผ่าน พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยพิธีส่งมอบจัดขึ้นที่หน้าห้องรับรองด้านล่างในกองบัญชาการกองทัพบก นอกจากนั้นยังมีตัวแทนของบริษัท โนรินโก้ (China North Industries Coperation : NORINCO) มอบใบรับรองการบริจาคให้อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ “โนรินโก้” เป็นรัฐวิสาหกิจของจีนที่ผลิตอาวุธ และกองทัพบกของไทยก็เป็นลูกค้าอยู่หลายโครงการ ทั้งรถถัง VT-4 และยานเกราะล้อยาง VN-1 ที่ตอนนี้ได้ชะลอโครงการจัดหาออกไปก่อน เนื่องจากต้องตัดงบประมาณมาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบของโควิด-19

                บิ๊กเล็ก-พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) ถูกส่งตัวมาช่วยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พร้อมเป็นมือประสานกับกองทัพบกอีกแรง งานหลักตอนนี้คือร่วมประชุมวงเล็กที่ทำเนียบรัฐบาลทุกวัน เพื่อช่วยงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมอีกแรง และยังประสานกับ “บิ๊กอั๋น” พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะคณะทำงานย่อยพิจารณาผ่อนปรนมาตรการทุก 7 วัน ซึ่งจากการที่ พล.อ.สมศักดิ์เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม (ผอ.สนผ.) เทียบเหมือนกรมยุทธการฯ ของกลาโหม น่าจะทำงานเข้าขากันได้ดี เพราะ “บิ๊กเล็ก” ก็เติบโตมาในสายยุทธการฯ เหมือนกัน จนถูกแซวว่าเดือนตุลาคมนี้จะมีการส่งไม้ต่อเก้าอี้เลขาธิการ สมช.ให้  “บิ๊กเล็ก” หลังเกษียณอายุราชการหรือเปล่า.  

  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"