เดโมแครตสอบ 'ทรัมป์' เด้งผู้ตรวจราชการคนที่ 4 ฐานไล่บี้ รมว.ต่างประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

แตะต้องไม่ได้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งปลดผู้ตรวจราชการตามคำขอของไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ โดยอ้างเหตุผลแค่ขาดความไว้วางใจ กรรมาธิการเดโมแครตสอบสวน ชี้เป็นการปลดด้วยแรงจูงใจทางการเมือง เผยปอมเปโอและภริยากำลังโดนตรวจสอบพฤติกรรมไม่เหมาะสม

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงข่าวที่ทำเนียบขาว พร้อมไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม กล่าวว่า คำสั่งปลดสตีฟ ลินิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นการปลดผู้ตรวจราชการรายที่ 4 ของทรัมป์ นับแต่เดือนเมษายนปีนี้ หรือเพียง 2 เดือน หลังจากวุฒิสภา ที่รีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ลงมติว่าทรัมป์รอดพ้นคำกล่าวหาเพื่อถอดถอน

    ทรัมป์ได้แจ้งเรื่องการปลดลินิก ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในสมัยของรัฐบาลบารัค โอบามา เมื่อปี 2556 ต่อนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามกฎที่ต้องแจ้งให้สภาคองเกรสทราบล่วงหน้า 30 วัน โดยทรัมป์อ้างแค่ว่าเขาไม่ไว้วางใจให้ลินิกปฏิบัติหน้าที่นี้อีกต่อไป

    ต่อมา ส.ส.เอเลียต เองเกล และ ส.ว.บ็อบ เมเนนเดซ แกนนำพรรคเดโมแครต 2 คนในคณะกรรมาธิการการต่างประเทศออกแถลงการณ์ร่วมกัน คัดค้านการปลดที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมืองครั้งนี้ และประกาศจะตรวจสอบ

    ทั้งคู่กล่าวว่า พวกเขาเข้าใจว่าปอมเปโอแนะนำด้วยตนเองให้ปลดผู้ตรวจราชการคนนี้ โดยดูเหมือนว่าลินิกได้เปิดสอบสวนการกระทำความผิดของปอมเปโอ และการปลดเขามีจุดประสงค์ชัดแจ้งเพื่อปกป้องปอมเปโอจากความรับผิดชอบส่วนตัว และอาจเป็นการล้างแค้นอย่างผิดกฎหมาย

    เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวรายหนึ่งที่ขอปิดบังตัวตนยอมรับว่า รัฐมนตรีต่างประเทศปอมเปโอเป็นผู้แนะนำให้ปลดลินิก และประธานาธิบดีทรัมป์เห็นชอบ

    เมื่อเดือนเมษายน ทรัมป์ปลดเกล็น ไฟน์ รักษาการผู้ตรวจราชการกระทรวงกลาโหมที่กำกับดูแลมาตรการช่วยเหลือทางการเงินของรัฐบาลจากผลกระทบโควิด-19, ทรัมป์ยังแจ้งต่อคองเกรสด้วยว่าเขากำลังปลดไมเคิล แอตคินสัน ผู้ตรวจราชการของหน่วยงานด้านข่าวกรองที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนเพื่อถอดถอนเขาพ้นตำแน่งประธานาธิบดี

    ต้นเดือนพฤษภาคม ทรัมป์ปลดคริสตี กริมม์ ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ โดยกล่าวหาว่าเธอทำ "เอกสารปลอม" เรื่องโรงพยาบาลต่างๆ ในสหรัฐกำลังมีปัญหาขาดแคลนในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

    ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพโลซี กล่าวถึงการไล่ออกผู้ตรวจสอบว่า เป็นรูปแบบการล้างแค้นที่อันตราย

    แม้แต่ ส.ว.มิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน ก็กล่าวถึงการปลดผู้ตรวจสอบหลายคนของทรัมป์ว่าเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ถือเป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยและสร้างรอยแยกในดุลอำนาจตามรัฐธรรมนูญ

    ส.ส.เองเกล ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และ ส.ว.เมเนนเดซ กรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ วุฒิสภาสหรัฐ เรียกร้องให้ทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปลดลินิกภายในวันที่ 22 พฤษภาคม

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ปอมเปโอทำให้ผู้คนประหลาดใจจากการเดินทางไปทั่วโลกด้วยเครื่องบินของรัฐบาล โดยบ่อยครั้งได้พาซูซาน ภรรยาของเขาซึ่งไม่มีบทบาทหน้าที่อย่างเป็นทางการไปด้วย

    ผู้ช่วยของ ส.ส.เดโมแครตรายหนึ่งเผยว่า ลินิกกำลังสอบสวนคำร้องเรียนที่ว่า ปอมเปโอมอบหมายงานที่ไม่เหมาะสมแก่เจ้าหน้าที่ ให้ทำงานส่วนตัวให้เขาและภรรยา

    ปีที่แล้ว ซีเอ็นเอ็นเคยรายงานว่า มีผู้เปิดโปงรายหนึ่งเผยว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานความมั่นคงทางการทูต ที่คอยคุ้มกันนักการทูตและรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้รับมอบงานจากปอมเปโอเช่นไปรับอาหารที่สั่งกลับบ้านหรือเลี้ยงสุนัข.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"