อินเดีย-บังกลาเทศอพยพคนหลายล้านหนีซูเปอร์ไซโคลนอำพัน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินเดียและบังกลาเทศกำลังเร่งอพยพประชาชนหลายล้านคนในพื้นที่เสี่ยงภัยพายุบริเวณชายฝั่งเข้าศูนย์พักพิงเมื่อวันอังคาร ก่อนหน้าซูเปอร์ไซโคลนอำพันจะขึ้นฝั่งวันพุธ โดยยังต้องรักษามาตรการเว้นระยะห่างป้องกันไวรัสด้วย

อาสาสมัครโครงการเตรียมพร้อมรับมือไซโคลนเดินประกาศเตือนชาวบ้านให้อพยพออกนอกพื้นที่เสี่ยงก่อนที่ไซโคลนอำพันจะขึ้นฝั่ง ที่เมืองคุลนาของบังกลาเทศ เมื่อวันอังคาร

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินเดียกล่าวว่า ซูเปอร์ไซโคลนอำพันมีความเร็วลมสูงสุด 265 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขณะเคลื่อนอยู่ที่อ่าวเบงกอลเมื่อคืนวันจันทร์ โดยพยากรณ์อากาศคาดว่าพายุลูกนี้จะขึ้นฝั่งทางตะวันออกของอินเดีย และบังกลาเทศ ด้วยความเร็วลมลดลงที่ 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วงบ่ายหรือช่วงเย็นวันพุธ และคาดว่าจะก่อคลื่นสตอร์มเซิร์จสูง 3-5 เมตร

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของอีนามูร์ เราะห์มาน  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงจัดการภัยพิบัติของบังกลาเทศ เมื่อวันอังคารว่า พวกเขาอพยพชาวบ้านจากพื้นที่ต่ำแล้วหลายพันคน "เราจะอพยพชาวบ้านถึง 2.2 ล้านคน และพยายามไม่ให้มีใครเสียชีวิต" เขากล่าวกับเอเอฟพี

    เมื่อปี 2550 บังกลาเทศเคยโดนไซโคลนซิดร์ถล่ม คร่าชีวิตผู้คนถึง 3,500 คน ส่วนใหญ่เกิดจากน้ำทะเลหนุนสูงไหล่บ่าเข้าท่วมพื้นที่

    เราะห์มานกล่าวด้วยว่า เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่าง ทางการได้เพิ่มศูนย์พักพิงอีกเท่าตัวโดยใช้โรงเรียนเป็นศูนย์รองรับ และชาวบ้านต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย ทั้งนี้ บังกลาเทศมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 25,000 ราย เสียชีวิต 371 ราย

    ที่อินเดีย รัฐเบงกอลตะวันตกและรัฐโอริสสา ซึ่งอยู่ชายฝั่งตะวันออกของประเทศ เป็นพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากไซโคลนลูกนี้มากที่สุด เจ้าหน้าที่รัฐเบงกอลตะวันตกเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่าได้อพยพชาวบ้านแล้วมากกว่า 200,000 คน จากอำเภอชายฝั่งและเกาะซันดาร์บันที่เป็นพื้นที่ป่าชายเลน ส่วนรัฐโอริสสา เจ้าหน้าที่อพยพชาวบ้านแล้ว 20,000 คน

    อินเดียก็ต้องใช้มาตรการเว้นระยะห่างเช่นกัน โดยในประเทศมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 101,000 ราย เสียชีวิต 3,164 ราย รัฐบาลอินเดียเพิ่งผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศที่ใช้เมื่อเดือนเมษายน แรงงานต่างถิ่นที่ตกค้างในเมืองพากันเดินทางกลับบ้านรวมถึงใน 2 รัฐนี้ แต่รัฐบาลสั่งระงับการเดินรถไฟที่อยู่ในเส้นทางพายุแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"