ชี้ผู้ตรวจราชการโดนปลดกำลังสอบ'ทรัมป์-ปอมเปโอ'ขายอาวุธซาอุฯ


เพิ่มเพื่อน    

แบบนี้นี่เอง เดโมแครตแฉ ผู้ตรวจราชการที่โดนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งปลดตามคำขอของไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศ กำลังสอบสวนการขายอาวุธให้ซาอุดีอาระเบียโดยอาศัยข้ออ้างคำประกาศภาวะฉุกเฉินปลอมๆ

แฟ้มภาพ สตีฟ ลินิก

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งหนังสือถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว แจ้งให้สภาทราบล่วงหน้า 30 วันว่า เขาต้องการปลดสตีฟ ลินิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงการต่างประเทศ โดยทรัมป์ให้เหตุผลแค่ว่าเขาไม่มีความไว้วางใจให้อดีตอัยการผู้นี้ทำหน้าที่ต่อไป แต่ในภายหลังทรัมป์ยอมรับว่าเป็นการสั่งปลดตามคำขอของปอมเปโอ

    คำสั่งปลดผู้ตรวจราชการกระทรวงคนที่ 4 ในรอบไม่กี่สัปดาห์ ทำให้สมาชิกคองเกรสทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันวิจารณ์ นางเพโลซีซึ่งเป็นเดโมแครตกล่าวว่า เป็นการบั่นทอนบูรณภาพของผู้ตรวจราชการและของรัฐบาลเอง และในวันเสาร์ ส.ส.เอเลียต เองเกล และ ส.ว.บ็อบ เมเนเดซ กรรมาธิการการต่างประเทศของสภาล่างและสภาสูง พรรคเดโมแครต เปิดสอบสวนคำสั่งของทรัมป์ และเรียกร้องให้ส่งมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปลดลินิก

    ผู้ช่วยของสมาชิกสภาคองเกรสกล่าวกันว่า ลินิกกำลังสอบสวนว่าปอมเปโอใช้งานผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ทำงานทางการเมืองด้วยเงินภาษีประชาชน ไปทำงานส่วนตัวให้ตนเองและภรรยา โดยข่าวกล่าวว่ามีทั้งการใช้ให้พาสุนัขเดินเล่น, ไปรับเสื้อผ้าที่ส่งซัก หรือรับอาหารที่สั่งไว้

    รายงานเอเอฟพีเผยว่า กรณีดังกล่าว ประธานาธิบดีทรัมป์ตอบโต้เมื่อวันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม ว่า เขามีสิทธิเต็มที่ที่จะปลดลินิกเพราะเป็นผู้ที่ได้รับแต่งตั้งโดยรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา

    เมื่อนักข่าวถามเรื่องที่ลินิกกำลังสอบสวนปอมเปโอ ทรัมป์ก็ปกป้องรัฐมนตรีผู้นี้ว่า ปอมเปโอเป็นคนสำคัญที่กำลังเจรจาต่อรองสงครามและสันติภาพกับประเทศใหญ่ๆ ที่มีอาวุธชนิดที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน แล้วพวกเดโมแครตกับสื่อข่าวปลอมก็เอาแต่สนใจเรื่องผู้ชายที่พาสุนัขเดินเล่น "ผมอยากให้เขาคุยโทรศัพท์กับผู้นำโลกมากกว่าที่ต้องมาล้างจานเองเพราะภรรยาเขาไม่อยู่บ้าน" ทรัมป์กล่าวถึงปอมเปโอ

    อย่างไรก็ดี เองเกลและเมเนเดซออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า ลินิกกำลังสอบสวนคำประกาศภาวะฉุกเฉินของทรัมป์เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ที่ทรัมป์และปอมเปโอใช้เป็นข้ออ้างปลอมๆ เพื่อขายอาวุุธมูลค่า 8,100 ล้านดอลลาร์ แก่ซาอุดีอาระเบียและชาติอาหรับ โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา โดยเชื่อว่าการสอบสวนซึ่งเป็นไปตามคำร้องขอของคองเกรส ใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว

    คราวนั้นสภาสูงและสภาล่างผ่านข้อมติยับยั้งดีลอาวุธไว้ เนื่องจากวิตกว่าอาวุธเหล่านี้จะถูกนำไปใช้เข่นฆ่าพลเรือนในเยเมน ที่ซึ่งซาอุฯ นำกองกำลังพันธมิตรสู้รบกับกบฏฮูตีที่อิหร่านหนุนหลัง แต่ทรัมป์ใช้อำนาจประธานาธิบดีวีโต แล้วต่อมาสภาสูงที่รีพับลิกันครองเสียงข้างมากก็คล้อยตามทรัมป์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"