บินโดยสารปากีสถานตกใส่ชุมชน ดับ 97 รอดปาฏิหาริย์ 2


เพิ่มเพื่อน    

เครื่องบินโดยสารของสายการบินปากีสถานอินเตอร์เนชันแนลตกใส่บ้านเรือนประชาชนในนครการาจีขณะพยายามลงจอดเมื่อบ่ายวันศุกร์ ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิต 97 คน รอดตายปาฏิหาริย์ 2 คน ยังไม่ชัดเจนว่ามีคนด้านล่างสังเวยด้วยหรือไม่

กู้ภัยปากีสถานฉีดน้ำดับไฟที่ชิ้นส่วนของเครื่องบินที่ตกใส่บ้านเรือนประชาชนในนครการาจี เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เครื่องบินแอร์บัส เอ320 ลำนี้เป็นของปากีสถานอินเตอร์เนชันแนลแอร์ไลน์ (พีไอเอ) บินจากเมืองลาฮอร์มายังนครการาจี ภาคใต้ของปากีสถาน และกำลังเตรียมลงจอดที่สนามบิน แต่ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการจราจรทางอากาศในเวลาประมาณ 14.30 น. ของวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม (16.30 น. วันเดียวกันของไทย)

    รอยเตอร์และบีบีซีอ้างคำข้อมูลจากเจ้าหน้าที่การบินพลเรือนว่า บนเที่ยวบิน พีเค8303 นี้ มีผู้โดยสาร 91 คน และลูกเรือ 8 คน

    อีจาซ อาหมัด ชาห์ รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า เครื่องบินมีปัญหาขัดข้องทางเทคนิค นักบินแจ้งเหตุฉุกเฉินว่าเครื่องยนต์ดับ

    ชาวบ้านในชุมชนใกล้จุดตกกล่าวกันว่า กำแพงบ้านเรือนของพวกเขาสั่นสะเทือนและได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นเมื่อเครื่องบินตกใส่ชุมชน หนุ่มน้อยฮัสซันวัย 14 ปีที่เห็นเหตุการณ์บอกว่า เขากำลังออกจากมัสยิดตอนที่เห็นเครื่องบินบินตะแคงข้าง เสียงเครื่องยนต์ดังประหลาดมาก และเครื่องบินต่ำจนกำแพงบ้านสั่น

    หน่วยกู้ภัยท้องถิ่นและชาวบ้านเร่งเข้าช่วยเหลือดึงผู้คนออกจากซากอาคาร ขณะที่หน่วยดับเพลิงพยายามดับไฟ ซึ่งกลุ่มควันลอยขึ้นสูงมองเห็นได้ในระยะไกล ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีเห็นศพไหม้เกรียมหลายศพถูกเคลื่อนย้ายขึ้นรถพยาบาล

    กระทรวงสาธารณสุขของจังหวัดสินธ์แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า สามารถเก็บกู้ศพผู้โดยสารและลูกเรือครบแล้ว โดยพบศพ 97 ศพ และมีคนรอดชีวิต 2 ราย ถึงขณะนี้สามารถระบุเอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว 19 ราย

    รอยเตอร์รายงานว่า มูฮัมหมัด ซูเบอีร์ เป็นหนึ่งในผู้โดยสารที่รอดชีวิตโดยได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย เขาเล่ากับสื่อท้องถิ่น จีโอนิวส์ ว่านักบินพยายามนำเครื่องลงจอดก่อนครั้งหนึ่ง แต่ไม่สำเร็จ ราว 10 กว่านาทีต่อมาเครื่องก็ตก ตัวเขาหมดสติหลังจากเครื่องตกกระแทก เมื่อรู้สึกตัวก็ได้ยินแต่เสียงกรีดร้องทั้งเสียงของเด็กและผู้ใหญ่ แต่ภาพที่เห็นมีแต่เปลวเพลิงและควัน เขากระโดดหนีออกมาได้จากความสูงราว 3 เมตร

    ยังไม่ชัดเจนว่ามีชาวบ้านในบ้านเรือนด้านล่างที่พังราบและโดนไฟไหม้เสียชีวิตด้วยกี่ราย แต่หลังเกิดเหตุเมื่อวันศุกร์ ซีมิน จามาลี ผู้อำนวยการบัณฑิตวิทยาลัยแพทย์จินนาห์ เผยว่า มีศพ 8 ศพ และผู้บาดเจ็บ 15 คนถูกนำส่งสถาบันแห่งนี้ แต่ทั้งหมดเป็นชาวบ้าน ไม่ใช่คนบนเครื่องบิน

    อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากปากีสถานอนุญาตให้บินเที่ยวบินพาณิชย์ได้อีกครั้ง หลังถูกระงับบินในช่วงที่รัฐบาลบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ป้องกันไวรัสโคโรนา และช่วงเวลานี้ชาวมุสลิมกำลังเตรียมเดินทางกลับบ้าน เพื่อฉลองเทศกาลอีดิ้ลฟีตรีหลังสิ้นสุดเดือนถือศีลอดรอมฎอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"