ตำรวจฮ่องกงสลายม็อบต่อต้านกฎหมายความมั่นคง


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำขับไล่ผู้ประท้วงฝ่ายประชาธิปไตยหลายพันคนที่ชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ ต่อต้านกฎหมายความมั่นคงที่จีนเสนอเข้าสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อใช้กำราบพวกต่อต้านรัฐ ตำรวจอ้างม็อบชุมนุมผิดกฎหมายและฝ่าฝืนกฎห้ามชุมนุมเกิน 8 คนตามมาตรการป้องกันไวรัส

ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงควบคุมตัวผู้ประท้วงที่เขตหว่านไจ๋เมื่อวันอาทิตย์

    พรรคคอมมิวนิสต์จีนเสนอกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับนี้เข้าสภาผู้แทนประชาชนจีน ซึ่งเป็นเพียงสภาตรายาง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา และก่อกระแสต่อต้านในฮ่องกงและจากฝ่ายประชาธิปไตยทั่วโลกทันที นักเคลื่อนไหวและแกนนำฝ่ายประชาธิปไตยฮ่องกงเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมกันนับล้านในวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม เพื่อแสดงพลังต่อต้านกฎหมายดังกล่าว ซึ่งกำหนดห้าม "การก่อกบฏ, การแบ่งแยกดินแดน, การปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครอง และการบ่อนทำลาย" รัฐบาลจีน บรรดาแกนนำในฮ่องกงเตือนว่า ร่างกฎหมายนี้อาจเป็นจุดจบของเสรีภาพอันมีค่าของฮ่องกง

    ผู้ประท้วงพากันมาชุมนุมในเขตคอสเวย์เบย์และหว่านไจ๋ และร้องตะโกนคำขวัญ เช่น "การปฏิวัติแห่งช่วงเวลาของเรา ปลดปล่อยฮ่องกง", "ต่อสู้เพื่อเสรีภาพ ยืนหยัดข้างฮ่องกง" และ "อิสรภาพของฮ่องกงคือทางออกเดียว" ผู้ประท้วงคลุมหน้าบางคนจัดตั้งแนวกีดขวางเพื่อขัดขวางรถของตำรวจ รอยเตอร์เผยว่า ยังมีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ไปชุมนุมที่ด้านนอกสำนักงานผู้แทนจีน ร้องตะโกนว่า "กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกำลังทำลายสองระบบ" โดยหมายถึงหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ ที่จีนใช้กับฮ่องกง

    วินเซนต์ ผู้ประท้วงวัย 25 ปีกล่าวกับเอเอฟพีว่า ผู้คนอาจกลายเป็นอาชญากรเพียงเพราะกล่าวคำพูดหรือพิมพ์ข้อความคัดค้านรัฐบาล เขาเชื่อว่าชาวฮ่องกงคับแค้นมากเพราะคาดไม่ถึงว่าสิ่งนี้จะเกิดเร็วและรุนแรงถึงขั้นนี้ พวกตนไม่ได้พาซื่อที่จะเชื่อว่ารัฐบาลจีนจะนั่งเฉยไม่ทำอะไร

    ทางการฮ่องกงวางกำลังตำรวจปราบจลาจลภายหลังเตือนผู้ชุมนุมว่ากำลังชุมนุมอย่างผิดกฎหมายและฝ่าฝืนกฎห้ามการรวมตัวกันเกิน 8 คนตามมาตรการป้องกันโควิด-19

    รายงานกล่าวว่า เมื่อผู้ประท้วงเพิ่มจำนวนขึ้น ตำรวจก็ยิงแก๊สน้ำตาและพ่นสเปรย์พริกไทยเพื่อสลายการชุมนุม แล้วต่อมาก็ใช้น้ำแรงดันสูงและส่งยานหุ้มเกราะเข้าพื้นที่ด้วย

    การประท้วงครั้งนี้มีรูปแบบเดียวกับการประท้วงหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว ที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยขับไล่ แล้วผู้ประท้วงโต้กลับโดยขว้างปาสิ่งของตอบโต้ บีบีซีกล่าวว่า ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงเมื่อวันอาทิตย์แล้วอย่างน้อย 120 คน

    ปีที่แล้ว ฮ่องกงเผชิญการชุมนุมประท้วงรุนแรงที่สุดและยืดเยื้อยาวนานกว่า 7 เดือน แต่ขบวนการของฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกงซาลงเมื่อเข้าสู่ปี 2563 แกนนำและผู้ประท้วงหลายคนถูกจับกุมดำเนินคดี และการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้การชุมนุมเป็นสิ่งต้องห้ามด้วย

    รัฐบาลจีนกล่าวเตือนหลายครั้งว่าจีนจะไม่อดกลั้นกับการต่อต้านในฮ่องกงอีก เอเอฟพีกล่าวด้วยว่า นับแต่ปีที่แล้วมีชาวฮ่องกงถูกจับกุมมากกว่า 8,300 คน และอีกราว 200 คนถูกจับกุมเพิ่มเติมระหว่างการชุมนุมที่ศูนย์การค้าหลายแห่งในวันแม่เมื่อต้นเดือนนี้

    ช่วงเดียวกับที่ผู้ประท้วงและตำรวจเผชิญหน้ากันที่ฮ่องกง หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ยังคงยืนกรานที่กรุงปักกิ่งว่า ร่างกฎหมายนี้ต้องบังคับใช้ "โดยไม่ล่าช้าแม้แต่น้อย"

    จีนปฏิเสธเสียงคัดค้านและประณามจากประเทศอื่นๆ เกี่ยวกับกฎหมายนี้ โดยระบุว่าเป็นการ "ก้าวก่าย" เรื่องภายในของจีน พร้อมกับอ้างว่ากฎหมายนี้มีความจำเป็นและไม่ส่งผลกระทบต่อการปกครองตนเองของฮ่องกงหรือนักลงทุนชาวต่างชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"