'ทรัมป์'เลื่อนประชุมจี7อีกรอบ เสนอดึงรัสเซียกลับเข้าก๊วน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 7 ไปเป็นเดือนกันยายนแล้ว จากที่เคยเสนอให้ประชุมแบบเจอตัวกันแต่โดนผู้นำเยอรมนีและแคนาดาปฏิเสธ โดยขายแผนใหม่ดึงอีก 4 ชาติเข้าร่วมด้วย รวมถึงรัสเซียที่โดนเขี่ยออกไปเมื่อปี 2557

    ผู้นำสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันระหว่างเดินทางจากแหลมคานาเวอรัลในรัฐฟลอริดาเพื่อชมการปล่อยจรวดสเปซเอ็กซ์ กลับสู่กรุงวอชิงตันเมื่อวันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม ว่าเขาตัดสินใจเลื่อนการประชุมเพราะรู้สึกว่าการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี 7) นั้นล้าสมัยแล้ว ไม่เข้ากับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน

    ทรัมป์เสนอว่า เขาอยากจะเชิญรัสเซีย, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย และอินเดีย เข้าร่วมการประชุมที่จะเลื่อนไปเป็นฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ในสหรัฐ ซึ่งเป็นประธานจี 7 วาระปัจจุบัน โดยอาจเป็นในเดือนกันยายน ก่อนหรือหลังการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ หรืออาจเป็นภายหลังการเลือกตั้งปีนี้ก็ได้

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าทรัมป์ต้องการเชิญประเทศเหล่านี้เข้าร่วมประชุมเพื่อขยายกลุ่มจี 7 เป็นการถาวรหรือไม่ หลายครั้งที่ผ่านมาทรัมป์เคยเสนอให้ดึงรัสเซียกลับเข้าร่วมเป็นกลุ่มจี 8 ตามเดิม โดยระบุว่ารัสเซียมีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์โลก แต่ประเทศอื่นในกลุ่มจี 7 ไม่เห็นด้วย

    รัสเซียถูกอัญเชิญออกจากกลุ่มจี 8 เดิมเมื่อปี 2557 ในรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา สืบเนื่องจากรัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนไว้เป็นของตน และยังคงควบคุมดินแดนนี้ไว้จนถึงบัดนี้

    ทรัมป์ยกเลิกการประชุมผู้นำจี 7 แบบพบตัวเมื่อเดือนมีนาคม เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเดิมกำหนดจะประชุมทางไกลกันปลายเดือนมิถุนายน แต่ราวสัปดาห์เศษที่ผ่านมา เขาประกาศว่าจะจัดการประชุมแบบพบปะกันตามปกติ แต่นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดาไม่เห็นด้วย ขณะนายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ปฏิเสธว่า เธอจะไม่เข้าร่วม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"