'ฮุน เซน'เชิญมหาอำนาจฝึกทหารในกัมพูชา ให้ทุนสร้างท่าเทียบเรือด้วยยิ่งดี


เพิ่มเพื่อน    

เอ้าเร่เข้ามา "ฮุน เซน" เชื้อเชิญชาติมหาอำนาจมาฝึกทหารในกัมพูชา ออกปากอยากได้ท่าเทียบเรือแห่งใหม่ไว้ซ่อมเรือรบ พร้อมรับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมนอกเหนือจากจีน แต่ยืนกรานไม่ให้ต่างชาติสร้างฐานทัพแน่ๆ

แฟ้มภาพ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา กล่าวที่จังหวัดพระสีหนุเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน ว่าประเทศใดก็ตามที่อยากฝึกทหารในดินแดนของกัมพูชา เชิญเข้ามาได้เลย กัมพูชาเปิดประตูต้อนรับ แต่เขายืนกรานว่า กัมพูชาจะไม่อนุญาตให้ต่างชาติตั้งฐานทัพในดินแดนของตน

    ปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลเคยรายงานว่า กัมพูชามีร่างข้อตกลงที่อนุญาตให้จีนนำเรือรบมาเทียบท่าและเก็บอาวุธที่ฐานทัพเรือเรียมของกัมพูชาในอ่าวไทยใกล้จังหวัดพระสีหนุ แต่ฮุน เซน ปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยชี้ว่ารัฐธรรมนูญกัมพูชาห้ามกองทัพต่างชาติตั้งฐานทัพภายในเขตแดนของกัมพูชา

    นายกฯ ฮุน เซน กล่าวด้วยว่า กัมพูชายินดีรับความช่วยเหลือจากสหรัฐ, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น และจีน ในการย้ายศูนย์ฝึกทหารจากฐานทัพเรียมไปยัง "สถานที่ใหม่" นอกจากนี้กัมพูชายังอยากสร้างท่าเทียบเรือแห่งใหม่ไว้ใช้ซ่อมเรือรบของกัมพูชาและเรือเพื่อการขนส่งของประชาชน แต่เขาไม่ระบุว่าจะสร้างท่าเทียบเรือนี้ที่ใด

    "บอกตามตรง เราต้องการเงินทุนจากจีนเพื่อสร้างสิ่งนี้ แต่หากพวกคุณต้องการให้เงินเรา เราก็ยินดีรับ" ผู้นำกัมพูชาที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนกล่าว

    จีนเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือรายใหญ่ของกัมพูชาเป็นมูลค่านับหมื่นล้านดอลลาร์ทั้งในรูปเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ, การลงทุน และสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐาน กองทัพกัมพูชาและจีนยังฝึกทหารร่วมกันบ่อยครั้งในช่วงหลายปีมานี้ ครั้งล่าสุดเป็นการฝึกต่อต้านการก่อการร้ายเมื่อเดือนมีนาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"