'ทรัมป์'ขู่ส่งทหารติดอาวุธหนักปราบม็อบ ตำรวจโดนยิงเจ็บ5นาย


เพิ่มเพื่อน    

อเมริกันประท้วงก่อจลาจลครบ 1 สัปดาห์เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ส่งทหารติดอาวุธหนักปราบม็อบหากผู้ว่าการรัฐจนปัญญาควบคุม แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมามีตำรวจโดนยิงบาดเจ็บอย่างน้อย 5 นาย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถือคัมภีร์ไบเบิลเต๊ะท่าถ่ายรูปคู่กับป้ายด้านนอกโบสถ์มหาวิหารเซนต์จอห์น ตรงข้ามสวนสาธารณะลาฟาแยตใกล้กับทำเนียบขาว เมื่อวันจันทร์

    คำแถลงของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 มีออกมาในวันครบรอบ 1 สัปดาห์ที่ชาวอเมริกันเริ่มออกมาชุมนุมประท้วงด้วยความโกรธแค้นต่อการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ที่ถูกตำรวจมินนิแอโพลิสควบคุมตัวฐานต้องสงสัยว่าใช้ธนบัตรปลอมซื้อบุหรี่เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ผลการชันสูตรศพ 2 ฉบับเมื่อที่เผยแพร่ในวันเดียวกันระบุว่า เขาตายเพราะถูกฆาตกรรมจากการถูกบีบลำคอทำให้ขาดอากาศหายใจ ภาพวิดีโอฟ้องชัดว่าดีเร็ก โชวิน ตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดต้นคอเขานานเกือบ 9 นาทีแม้เขาจะร้องว่าหายใจไม่ออก

    ในการแถลงข่าวที่โรสการ์เดน ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะส่งทหารหลายพันนายพร้อมอาวุธหนักออกปราบปรามผู้ก่อจลาจล ปล้นสะดม ทำลายทรัพย์สิน ถ้าหากนายกเทศมนตรีและผู้ว่าการรัฐยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ "ถ้าเมืองหรือรัฐปฏิเสธที่จะดำเนินการที่จำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ผมก็จะส่งกำลังทหารสหรัฐมาวางกำลังและแก้ไขปัญหาแทนพวกเขาอย่างรวดเร็ว"

    ระหว่างที่ทรัมป์แถลงนั้น ตำรวจและสารวัตรทหารยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่ผู้ประท้วงที่ชุมนุมอย่างสันติด้านนอกทำเนียบขาว เพื่อเปิดทางรอให้ทรัมป์มาถ่ายรูปคู่กับโบสถ์เซนต์จอห์น ที่โดนผู้ประท้วงฉีดพ่นสเปรย์และวางเพลิงได้รับความเสียหายบางส่วนเมื่อคืนวันอาทิตย์ สื่อสหรัฐรายงานด้วยว่า ในวันอังคารหน่วยซีเคร็ตเซอร์วิสได้ปิดถนนรอบทำเนียบขาวอย่างไม่มีกำหนดแล้ว

    การก่อความไม่สงบและการชุมนุมประท้วงครั้งรุนแรงที่สุดในสหรัฐนับแต่เหตุจลาจลหลังการสังหารมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ เมื่อปี 2511 ทำให้มีมากกว่า 40 เมืองแล้วที่ประกาศเคอร์ฟิว และมี 23 มลรัฐและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่รัฐบาลท้องถิ่นระดมกำลังทหารกองหนุนหน่วยเนชันแนลการ์ด

    เมื่อวันจันทร์ ผู้ประท้วงวางเพลิงศูนย์สรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครลอสแองเจลีส และปล้นสะดมร้านค้าหลายร้านในเมืองแมนฮัตตันของนิวยอร์ก ส่วนที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจ มีตำรวจโดนยิงได้รับบาดเจ็บ 4 นาย แต่อาการไม่สาหัส ตำรวจที่นครลาสเวกัสแถลงด้วยว่า มีตำรวจ 1 นายถูกยิงได้รับบาดเจ็บระหว่างการประท้วง และมีตำรวจอีกนายเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ยิงกันในพื้นที่นั้น

    ยังมีตำรวจอีกหลายนายได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับผู้ประท้วงในพื้นที่อื่นๆ รวมถึง 1 นายที่บาดเจ็บสาหัสหลังจากโดนรถพุ่งชนที่ย่านบร็องซ์ของนิวยอร์ก

    บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ประกาศร่นเวลาเคอร์ฟิวของวันอังคารเร็วขึ้น 3 ชั่วโมง เป็นเริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น. หลังจากเมื่อวันจันทร์มีผู้ประท้วงออกมาก่อเหตุวุ่นวายทำลายตู้กระจกแสดงสินค้าและปล้นสะดมร้านค้าหรูบนถนนฟิฟธ์อเวนิวในแมนฮัตตันก่อนเส้นตายเคอร์ฟิว 5 ทุ่ม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"