'ดูเตร์เต'เปลี่ยนใจ ขอ'ระงับการยกเลิก'ข้อตกลงทหารกับสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์เปลี่ยนใจ แจ้งต่อสหรัฐใหม่ว่า ที่เคยบอกยกเลิกความตกลงทางทหารฉบับสำคัญนั้น ตอนนี้ขอระงับไว้ก่อน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ขณะร่วมการประชุมอาเซียนซัมมิตที่กรุงมะนิลาเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560

    เอเอฟพีรายงานเมื่อค่ำวันอังคารว่า ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เคยแจ้งต่อรัฐบาลสหรัฐเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า เขากำลังยกเลิกความตกลงกองกำลังผู้มาเยือน (วีเอฟเอ) เหตุจากสหรัฐว่าแทรกแซงเรื่องการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดของเขา

    ขณะนี้อยู่ในเวลานับถอยหลัง 180 วัน เพื่อยุติความตกลงทางทหารที่เป็นหัวใจหลักของความเป็นพันธมิตรเก่าแก่นานร่วม 70 ปีฉบับนี้ ซึ่งจะอนุญาตให้สหรัฐส่งทหารนับพันนายมาฝึกซ้อมร่วมกับฟิลิปปินส์ได้ในแต่ละปี

    ทีโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ทวีตเมื่อวันอังคารว่า ฟิลิปปินส์ขอระงับแผนการยกเลิกความตกลงฉบับนี้ไว้ก่อนอย่างน้อย 6 เดือนตามคำสั่งของประธานาธิบดี พร้อมกับแสดงภาพหนังสือทางการทูตที่แจ้งต่อสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐทราบ โดยอ้างเหตุผลถึงพัฒนาการทางการเมืองและด้านอื่นๆ ในภูมิภาคนี้

    ด้านสถานทูตสหรัฐ "ยินดี" กับการตัดสินใจดังกล่าวของฟิลิปปินส์ ซึ่งสถานทูตได้รับแจ้งมาตั้งแต่วันจันทร์

    ดูเตร์เตเคยขู่หลายครั้งว่าจะตัดความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับสหรัฐ ซึ่งเคยเป็นเจ้าอาณานิคมฟิลิปปินส์ โดยเขาต้องการกระชับความสัมพันธ์กับจีน มหาอำนาจที่กำลังผงาดและกำลังเป็นคู่แข่งของสหรัฐ

    การยกเลิกความตกลงนี้ซึ่งเดิมจะมีผลในเดือนสิงหาคม มีชนวนเหตุจากความไม่พอใจที่สหรัฐยกเลิกวีซาของโรนัลด์ เดลา โรซา อดีตผู้บัญชาการตำรวจที่กำกับดูแลการทำสงครามยาเสพติด และปัจจุบันเป็นสมาชิกวุฒิสภา

    ล็อกซินเคยให้การต่อวุฒิสภาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า กองทัพฟิลิปปินส์ได้รับความช่วยเหลือด้านการฝึกและยุทธภัณฑ์จากอเมริกาอย่างมาก และได้รับเงินช่วยเหลือด้านความมั่นคงมูลค่า 554.55 ล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2559-2562.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"