สสจ.หนองคาย ขอโทษปมคลิป รพ.รัตนวาปี ปฏิเสธรักษาคนไข้ ย้ายจนท.ไปอยู่แผนกอื่นแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ชี้แจงคลิปโรงพยาบาลรัตนวาปี ฝากขอโทษผู้เข้ารับการรักษา เหตุเกิดจากการสื่อสารคลาดเคลื่อน พร้อมพัฒนาการรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัดทั้งหมด ส่วนเจ้าหน้าที่ในคลิปมีการตักเตือนและให้ย้ายไปทำงานในแผนกอื่นแทนแผนกบัตรที่ทำอยู่

4 มิถุนายน 2563 - นายแพทย์วิศณุ วิทยาบำรุง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ได้แถลงเกี่ยวคลิปเหตุการณ์ที่ของโรงพยาบาลรัตนวาปี ว่าทาง รพ.รัตนวาปี ได้ส่งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงมาให้ตนแล้ว เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 06.43 - 06.52 น. ซึ่งเป็นช่วงเช้าของวันหยุด เป็นช่วงเวลาที่ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก ญาติ และเด็กที่ป่วยเข้ามาใน รพ. และได้ไปที่ห้องบัตร ปกติทาง รพ.รัตนวาปี ก็ได้มีการจัดเวรในช่วงวันหยุดที่ห้องฉุกเฉินอยู่แล้ว ซึ่งในห้วงดังกล่าวก็มีเจ้าหน้าที่อยู่ในห้องฉุกเฉิน แต่ช่วงที่คนไข้เข้ามาได้ไปที่ห้องบัตร จนมีการพูดจากันตามที่ปรากฏในคลิป มีการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันกับเจ้าหน้าที่ห้องบัตรของ รพ. ซึ่งอาจจะเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม

นพ.วิศณุ กล่าวว่าตนได้เห็นคลิปและได้ดูรายงานแล้ว ถือเป็นคลิปความคิดเห็นของประชาชนที่เจ็บป่วยแล้วเข้าไปรับบริการ ในขณะที่ตนเองเจ็บป่วย ก็มีความรู้สึกไม่สบายใจ พอได้รับคำพูดที่ดูเหมือนจะไม่ได้รับการบริการ หรือไม่มีการอธิบายให้เข้าใจ จึงมีความรู้สึกว่า รพ.ไม่พร้อมที่จะให้บริการ เป็นที่มาของการโพสต์คลิปดังกล่าว ตนเข้าใจความรู้สึกของผู้ที่ได้รับผลกระทบและต้องขออภัยด้วย เหตุการณ์ดังกล่าวตนได้แจ้งให้ผู้บริหารของ รพ.รัตนวาปีได้ทราบแล้ว

"ทางทีมงานก็ได้มีการประชุมเพื่อใช้โอกาสนี้ เป็นโอกาสที่ใช้ในการปรับปรุงการสื่อสารระหว่าง รพ.กับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ในช่วงนอกเวลาราชการให้มีความเข้าใจ ว่าเวลาเข้ามารับบริการจะได้พบแพทย์และพยาบาลได้ทันท่วงทีอย่างไร เมื่อไหร่ ซึ่งจะสื่อสารให้เข้าถึงประชาชนให้มากขึ้น"

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ในคลิป ทางคณะกรรมของ รพ.รัตนวาปีได้มีการพูดคุยเบื้องต้นแล้ว และเห็นว่าไม่ได้มีเจตนาร้ายอะไร แต่การพูดในช่วงเช้าๆอาจจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจและความรู้สึกที่ไม่ดี ซึ่งนอกจากจะมีการตักเตือนกันด้วยวาจาแล้ว ก็จะมีการปรับเปลี่ยนลักษณะงาน ให้ได้มีการปรับตนเองในแผนกที่ไม่ค่อยได้เกี่ยวข้องกับการติดต่อกับผู้มารับบริการ เป็นการทำหน้าที่ภายในศูนย์บริการของ รพ.ไปก่อนชั่วคราว เนื่องจากเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวทำหน้าที่ในห้องบัตรมานานมา ความรู้ความชำนาญในเรื่องการทำบัตร การลงรหัสเป็นอย่างดี ช่วงนี้ตัวเจ้าหน้าที่เองก็ไม่สบายใจจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนหน้าที่ไปทำงานอื่น ให้ผ่อนคลายไปก่อน และมีการฝึกประสบการณ์ ทักษะในการสื่อสารกับผู้ที่เจ็บป่วย ที่เข้ามารับบริการให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ทีมงานของ รพ.รัตนวาปี ก็ไม่สบายใจหลังจากเห็นคลิปดังกล่าว จึงได้ออกไปพบผู้ที่โพสคลิปเพื่อสร้างเข้าใจระหว่างกันแล้ว ซึ่งได้พูดคุยกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้โพสคลิปเองก็ไม่ได้ติดใจอะไรมาก เพียงอยากจะขอให้ทาง รพ.มีการปรับปรุงเรื่องการบริหารเพื่อให้เกิดความพึงพอใจกับผู้ที่เข้าไปรับบริหารมากขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถือเป็นตัวอย่างที่จะมีการมาปรับปรุงโรงพยาบาลทั้งจังหวัด คือในการติดต่อสื่อสารกับประชาชน ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะมีภาระงานมากอย่างไรก็ตาม แต่งานบริการต้องสร้างความเข้าใจ มีความอดทนที่จะทำความเข้าใจสื่อสารกับประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการที่ดี ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งจะมีการแจ้งให้ทุกหน่วยงานได้มีการดำเนินการ และจะมีการประเมินผลเป็นระยะๆ ว่าจะมีเหตุการณ์ในลักษณะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ซึ่งปกติก็จะมีการประเมินเรื่องนี้โดยการผ่านเรื่องกระบวนการพัฒนาคุณภาพของพยาบาลในหลายด้านอยู่แล้ว มีการทำอยู่ในทุกโรงพยาบาล เป็นการป้องกันการเสี่ยงในการให้บริการทุก ซึ่งจะเป็นเรื่องปกติที่โรงพยาบาลที่ทำให้เรื่องของคุณภาพจะทำในเรื่องนี้ต่อเนื่อง ก็ใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาเรื่องของคุณภาพการบริการของทุก รพ.ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"