วิจารณ์ขรม! จุฬาฯเตรียมรื้อ 'ศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง' คนแห่ไหว้อาม่าครั้งสุดท้าย


เพิ่มเพื่อน    

4 มิ.ย.63 - เพจเฟซบุ๊ก "ไหว้พระ ไหว้เจ้า" โพสต์รูปภาพศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง ศาลเจ้าเก่าแก่ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมข้อความระบุว่า ก่อนจะเหลือเพียงความทรงจำ สำหรับผู้ศรัทธาอาม่าสะพานเหลือง (เจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง อึ่งเกี่ยม่า) ขอเชิญเข้ากราบสักการะอาม่าครั้งสุดท้าย บริเวณศาลเจ้าดั้งเดิมได้ก่อนวันที่ 15 มิถุนายน 2563 นี้

สำหรับศาลเจ้าแม่ทับทิมแห่งนี้ก่อสร้างตามสถาปัตยกรรมจีนแต้จิ๋ว อันเป็นเอกลักษณ์ฝีมือช่างยุคทศวรรษ 2500 ที่นับวันคงเหลือให้ศึกษาได้น้อยยิ่ง

ทั้งนี้ สำนักงานจัดการพรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำหนังสือแจ้งถึงผู้ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิม ขอให้ย้ายออกจากพื้นที่จุฬาฯ ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักงานฯ ได้มีหนังสือให้ท่านในฐานะผู้ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิมและพักอาศัยอยู่ภายในบริเวณศาลเจ้าแม่ทับทิม บริเวณหมอน 33 ย้ายออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 10 มีนาคม 2563 เนื่องจากจะมีโครงการพัฒนาที่ดินบริเวณหมอน 33 ความละเอียดดังทราบแล้วนั้น

สำนักงานฯ ขอแจ้งให้ท่านทราบว่าบัดนี้ ได้ล่วงเลยระยะเวลาขนย้ายมาพอสมควรแล้ว อีกทั้งสำนักงานฯได้จัดจ้างผู้รับเหมาและเตรียมการปรับปรุงพื้นที่บริเวณหมอน 33 เรียบร้อยแล้ว จึงขอให้ท่านดำเนินการขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกจากพื้นที่ให้เรียบร้อย ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2563

จากโพสต์ดังกล่าวได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่อยากเห็นทางจุฬาฯอนุรักษ์ศาลเจ้าแห่งนี้ไว้ให้คงอยู่ต่อไปเนื่องจากเป็นศาสนสถานเก่าแก่ และเป็นศูนย์รวมศรัทธาชาวไทยเชื้อสายจีนของคนในย่านปทุมวัน

แต่อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลอีกด้านว่า ศาลเจ้าแห่งนี้ดั้งเดิมเป็นของส่วนตัว (เจ้าของกรรมสิทธิ์ศาล) ไม่ใช่ศาลสาธารณะของชาวชุมชน ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ทางเจ้าของที่ดินคือ จุฬาฯ ได้ขอคืนพื้นที่ และมีแผนที่จะสร้างศาลแห่งใหม่ในบริเวณไม่ไกลจากที่เดิม แต่มีเงื่อนไขว่า ผู้ดูแลไม่สามารถอยู่อาศัยในศาลเจ้าเช่นเดิม ต้องไปอยู่ที่อื่น แต่ให้มาเช้ากลับเย็นเท่านั้น

กระถางธูปพระราชทาน โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทานแก่ศาลเจ้าแม่ทับทิมแห่งนี้เนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ในปีพุทธศักราช 2454 ปัจจุบันยังคงประดิษฐานอยู่ภายในศาลเจ้า อีกหนึ่งหลักฐานที่ยืนยันความสำคัญและความเก่าแก่ของศาลเจ้าแห่งนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"