เปิดใจเพื่อนสาวสนิทมากที่สุดของ'ต้า'เค้าวางแผนทำเกษตร เค้าเหนื่อย เค้าท้อเค้าก็จะร้องไห้ อยากกลับบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.63-  เพจ"ในนามของความสงบเรียบร้อย" โพสต์ข้อความเล่าเรื่องนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้า  ผ่านเฟซบุ๊กว่า ชีวิตคนหนึ่งคน มีมากกว่าเรื่องที่เราเห็นเป็นข่าว..สั้น ห้วน และแห้งแล้ง

สื่อมวลชนหลายแขนงไขว้เขวตามการปัดความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ และการบิดเบือนของผู้ไม่หวังดี วนเวียนอยู่กับการถามว่า "จัดฉากหรือเปล่า"

ส่วนญาติมิตรของเขาได้แต่เฝ้านับเวลารอคอยการกลับมาทุกวินาที

ทีมงานได้รับการติดต่อจากเพื่อนทางไกลของ "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" เธอเล่าว่ารู้จักและติดต่อกันทางอินเตอร์เน็ต คุยผ่านวีดีโอคอลมาตลอด และนัดหมายว่าจะไปเยี่ยมเยียนเขาหลังหมดโควิด แต่ก็เกิดเรื่องขึ้นเสียก่อน
...

#ช่วยแนะนำตัวครับ
เป็นเพื่อนของต้าร์นะคะ รู้จักต้าร์เมื่อห้าปีที่แล้วค่ะรู้จักกันทาง Facebook เนื่องด้วยเราสนใจเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจก็เลยคุยกันเรื่องงานเป็นส่วนใหญ่ หลังจากนั้นก็กลายมาเป็นเพื่อนสนิทมากที่สุด เราจะคุยกันทุกเรื่องเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว

#ต้าเป็นคนยังไง
เค้าเป็นคนใจดี ตลก เป็นคนจริงจัง นิสัยดีมาก มีน้ำใจ เป็นเพื่อนที่ดี คอยเป็นที่ปรึกษาให้เรา เค้าเป็นนักกิจกรรมนะคะเค้าชอบทำอะไรตลอดเวลา ขยัน

#เขาลำบากไหม
เรารับรู้ได้ว่าเค้าทั้งเหงาทั้งรู้สึกโดดเดี่ยว และมีความเครียดและกดดัน เวลาต้าร์เหงาจะโทรมาร้องเพลงให้ฟัง เค้าระบายความรู้สึกให้เราฟังหลายหลายอย่าง เค้าเคยร้องไห้ เราเข้าใจว่าเค้ารู้สึกกดดันในเรื่องส่วนตัว เราจะคอยฟังเรื่องที่เค้าเล่า บางทีเค้าอยากระบาย ตามประสาคนที่ต้องอยู่คนเดียว เราคุยกันบ่อยแทบทุกวัน บางทีก็คุยกันเรื่องวันนี้ทำอะไรกิน

หลายครั้งเค้าชอบพูดว่า #ถ้าเราตายไปจะเป็นยังไง

ต้าจะค่อนข้างเหงามีเครียดบ้างเพราะเข้าใจว่าสถานภาพของคนที่ลี้ภัยก็ไม่สามารถใช้ชีวิตปกติได้มากนัก

#เขาทำมาหากินอะไรครับ
ล่าสุดคือต้าเค้าทำร้านอาหารเล็ก ๆ นะคะ ก็มีอาหารไทยมีพวกส้มตำด้วย เปิดมาได้สักพักแล้วค่ะ เค้าเคยส่งรูปมาให้ดูก็มีผู้ชายประมาณสองสามคนค่ะ มีแม่ครัว แคชเชียร์ มีทีมงานอยู่นะคะ น่าจะเป็นคนในพื้นที่ค่ะ มีคนไทยหรือเปล่าไม่แน่ใจค่ะแต่เท่าที่เค้าเล่ามาเป็นคนกัมพูชาค่ะส่วนธุรกิจอย่างอื่นก็น่าจะมีการวางแผนเรื่องการทำเกษตรค่ะ

โดยปกติแล้วเค้าจะไม่ค่อยออกไปไหนเลย ใช้ชีวิตสมถะเรียบง่าย

#เขาเคยเล่าไหมว่าทำไมออกไปจากเมืองไทย
เหมือนเค้าไม่ค่อยอยากพูดถึงสักเท่าไหร่นะคะ เรารู้สึกว่าเค้ากำลังเครียดหรือเจ็บปวด เราก็เลยไม่ถามค่ะ

เราคอยปลอบใจ มีบ่อยมากที่เขาโทรมาแล้วเค้าเหงา เค้าเหนื่อย เค้าท้อเค้าก็จะร้องไห้ คิดว่าต้าอยากกลับบ้านค่ะ อยากกลับมาเมืองไทย แต่เค้าโดนยกเลิกพาสปอร์ต แล้วก็มีคดีติดตัวอย่างที่เราทราบกันในข่าวค่ะ

เราคุยกันว่าถ้าหมดโควิดแล้วเราจะไปเยี่ยมเขาที่นั่น เค้าบอกว่าอยากให้เรามาไว ๆ เค้าอยากเจอเพราะมันคุยกันแต่ทางโทรศัพท์ ต้าร์บอกว่ามีเรื่องจะคุยด้วยเยอะแยะไปหมด

#เรายังรอวันนั้นอยู่วันที่ต้าร์จะกลับมา. เครดิต เพจในนามของความสงบเรียบร้อย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"