อดีตที่ปรึกษาแฉ 'ทรัมป์' อ้อน 'สี จิ้นผิง' ช่วยให้ชนะเลือกตั้งสมัย2


เพิ่มเพื่อน    

จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทำเนียบขาว สาวไส้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เผยในหนังสือเล่มใหม่ว่าทรัมป์เคยขอประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ช่วยให้เขาชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 ปลายปีนี้ ทำเนียบขาวดิ้นฟ้องศาลสกัดการวางแผง ขณะจีนยืนกรานไม่แทรกแซงการเมืองชาติอื่น

แฟ้มภาพ จอห์น โบลตัน

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เนื้อหาส่วนหนึ่งของหนังสือชื่อ "The Room Where It Happened: A White House Memoir" เขียนโดยโบลตัน และหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์, นิวยอร์กไทมส์ และวอลล์สตรีทเจอร์นัล เผยแพร่เมื่อวันพุธ ยังเปิดเผยด้วยว่า ทรัมป์แสดงท่าทีหลายครั้งว่าเขาพร้อมจะมองข้ามการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน ซึ่งรวมถึงการกล่าวกับประธานาธิบดีสีในการพบกันครั้งหนึ่งว่า การสร้างค่ายกักกันชาวมุสลิมอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยที่เป็นมุสลิมในเขตซินเจียงกว่า 1 ล้านคนนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

    อดีตทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติผู้นี้รับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทรัมป์อยู่นาน 17 เดือน ก่อนจะลาออกหรือที่ทรัมป์อ้างว่าเป็นการไล่ออก เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว เขาเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดที่เขียนหนังสือเปิดโปงทรัมป์ ไม่กี่วันก่อนหน้านี้จิม แมททิส อดีตรัฐมนตรีกลาโหม เคยกล่าวหาทรัมป์ว่าพยายามทำให้อเมริกาแตกแยก

    หนังสือหนา 577 หน้าเล่มนี้มีกำหนดวางแผงวันที่ 23 มิถุนายน รัฐบาลสหรัฐพยายามยื่นฟ้องต่อศาลให้ระงับการเผยแพร่โดยอ้างความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ ส่วนทรัมป์ให้สัมภาษณ์ฟอกซ์นิวส์กล่าวหาโบลตันว่าทำผิดกฎหมายโดยการเปิดเผยข้อมูลลับ ขณะที่บริษัทไซมอนแอนด์ชุสเตอร์ผู้พิมพ์หนังสือกล่าวว่า ได้แจกจ่ายหนังสือไปทั่วโลกนับแสนเล่มแล้ว

    ในหนังสือเล่มนี้ โบลตันกล่าวว่า ระหว่างการพบปะกับประธานาธิบดีสีระหว่างซัมมิตจี 20 ที่ญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ทรัมป์สร้างความประหลาดใจเปลี่ยนการสนทนาไปเป็นเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563 โดยพูดเป็นนัยถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจของจีนและวิงวอนประธานาธิบดีสี เพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะชนะการเลือกตั้ง

    โบลตันเผยอีกว่า ทรัมป์ย้ำความสำคัญของเกษตรกรสหรัฐ และว่า การซื้อถั่วเหลืองและข้าวสาลีเพิ่มขึ้นของจีนจะส่งผลต่อผลการเลือกตั้งของสหรัฐ ทั้งนี้เกษตรกรเป็นกลุ่มฐานเสียงสำคัญซึ่งส่วนใหญ่เลือกทรัมป์ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2559

    ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน จ้าว ลี่เจียน ตอบคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้เมื่อวันพฤหัสบดีว่า จีนดำเนินนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น และไม่มีความตั้งใจเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งและการเมืองภายในของสหรัฐ

    โรเบิร์ต ไลธีเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของโบลตัน โดยบอกว่าเขาอยู่ในการพบปะครั้งนั้นด้วย และทรัมป์ไม่เคยขอร้องให้ผู้นำจีนช่วยให้เขาชนะการเลือกตั้งอีกสมัย

    ในหนังสือบันทึกความทรงจำทำเนียบขาว อดีตกุนซือสายเหยี่ยวผู้นี้ยังเปิดโปงทรัมป์ในเรื่องอื่นๆ ด้วย โดยบอกว่าทรัมป์แสดงถึงความเต็มใจจะช่วยเหลือผู้นำเผด็จการที่เขาชื่นชอบเป็นการส่วนตัวด้วยการยุติการสอบสวนทางอาญา, ทรัมป์คิดว่าประเทศฟินแลนด์เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย, เวเนซุเอลาเป็นส่วนหนึ่งหนึ่งของสหรัฐและการบุกรุกเวเนซุเอลาจะเป็นเรื่องเจ๋ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"