เผยจีนปล่อยทหารอินเดีย10นาย โดนจับหลังเหตุปะทะนองเลือด


เพิ่มเพื่อน    

สื่อและแหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดียเผยเมื่อวันศุกร์ว่า จีนปล่อยตัวทหารอินเดีย 10 นายที่จับตัวไว้ระหว่างการปะทะนองเลือดบนแนวชายแดนบนเทือกเขาหิมาลัยเมื่อวันจันทร์ ที่ทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย

ชาวอินเดียประท้วงเผารูปภาพประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ระหว่างการชุมนุมประท้วงชานกรุงนิวเดลีเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563

    หนังสือพิมพ์ฮินดูอ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวในกองทัพว่า ทั้งสองฝ่ายบรรลุความตกลงกันได้ระหว่างการเจรจาของนายทหารระดับนายพลของกองทัพอินเดียและกองทัพปลดแอกประชาชนจีน โดยทหารอินเดียที่จีนปล่อยตัวนั้นรวมถึงทหารยศพันโท 1 นาย และพันตรี 3 นาย

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ข่าวการปล่อยตัวทหารอินเดียมีออกมาภายหลังเจ้าหน้าที่อินเดียและจีนเจรจากันหลายรอบเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดหลังเหตุการณ์ปะทะนองเลือดเมื่อวันจันทร์ ซึ่งทหารทั้งสองฝ่ายใช้ก้อนหิน ท่อนเหล็กและกระบองตอกตะปูเป็นอาวุธต่อสู้กัน

    สำนักข่าวเพรสทรัสต์ออฟอินเดียและสื่อหลายสำนักรายงานว่า จีนปล่อยตัวทหารอินเดีย 10 นายที่จับตัวไว้หลังเหตุปะทะครั้งนั้นแล้วเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี แต่กองทัพอินเดียไม่กล่าวถึงเรื่องนี้ โดยอ้างแถลงการณ์ของรัฐบาลว่าไม่มีทหารหายตัวหลังเหตุการณ์

    การปะทะที่รายงานข่าวกล่าวว่าเกิดบนพื้นที่แนวสันเขาที่ความสูงเกือบ 4,300 เมตรในเขตหุบเขากัลวานเมื่อคืนวันจันทร์ ทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย ตามคำยืนยันของรัฐบาลอินเดีย สื่อบางสำนักเผยว่า มีทหารบางนายตกแม่น้ำกัลวานที่น้ำไหลเชี่ยวท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ ถือเป็นการปะทะนองเลือดที่สุดบนชายแดนอินเดีย-จีนในรอบกว่า 5 ทศวรรษนับแต่สองชาติทำสงครามกันเมื่อปี 2505 และต่อมาได้ทำข้อตกลงปี 2539 ว่าจะไม่ใช้อาวุธปืนและวัตถุระเบิดเมื่อเกิดความขัดแย้งเพื่อป้องกันเหตุการณ์บานปลาย

    อินเดียกล่าวโทษทหารจีนว่าเปิดการโจมตีแบบไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทำร้ายทหารอินเดียด้วยท่อนเหล็กและกระบองตอกตะปู นอกจากทหารที่เสียชีวิตยังมีทหารอินเดียบาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 76 นาย ตามคำแถลงของกองทัพอินเดีย ยังมีทหารอินเดียรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ 18 นาย อินเดียอ้างด้วยว่าจีนก็สูญเสียทหารเช่นกัน แต่รัฐบาลจีนไม่เปิดเผย บีบีซีอ้างรายงานสื่ออินเดียที่ไม่ยืนยันว่า มีทหารจีนตายอย่างน้อย 40 นาย

    ถึงขณะนี้สถานการณ์ยังคงตึงเครียด แม้รัฐบาลสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะลดความรุนแรงของการเผชิญหน้าลง เมื่อวันพฤหัสบดี อินเดียจัดงานศพของทหารหลายนายที่บ้านเกิดของทหารเหล่านี้และมีผู้คนนับหมื่นคนเข้าร่วมพิธี ความรู้สึกของชาวอินเดียยังคงโกรธแค้น มีการรณรงค์ให้คว่ำบาตรสินค้าจีนและชุมนุมประท้วงเผาธงชาติจีนและรูปภาพของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในอย่างน้อย 2 เมือง

    นอกจากการเจรจาของนายทหาร ยังมีการเจรจาของฝ่ายการเมืองเพื่อคลายความตึงเครียดด้วย รัฐมนตรีต่างประเทศหวัง อี้ ของจีน และสุพรหมณยัม ชัยศังกระ ของอินเดียเจรจากันด้วย โดยฝ่ายจีนออกแถลงการณ์ตามมาว่า อินเดียไม่ควรดูเบาความหนักแน่นมั่นคงของจีนที่จะปกป้องอธิปไตยเหนือดินแดน ขณะที่อินเดียออกแถลงการณ์ว่า ทหารของจีนพยายามสร้างสิ่งปลูกสร้างข้ามเส้นแบ่งการควบคุมตามความเป็นจริงเข้ามาในดินแดนที่เป็นของอินเดียโดยพฤตินัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"