ส.ส.สาทิตย์ หนุนตั้งองค์กรอิสระ ภาคประชาสังคม ตรวจสอบงบฯแก้โควิด


เพิ่มเพื่อน    

20 มิ.ย.63 - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การใช้งบประมาณในการแก้ไขสถานการณ์โควิด 4 แสนล้าน ขณะนี้มีผู้เสนอมาแล้ว 3 หมื่น ถึง 4 หมื่นกว่าโครงการ เป็นเงิน 8 แสนล้าน บางโครงการมองว่าไม่เป็นตามวัตถุประสงค์ตาม พ.ร.ก. ว่าจะใช้เงินเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ หลายโครงการกลับเป็นสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้รับเหมา แทนที่จะได้รายได้กับประชาชน เท่าที่ทราบการเสนอโครงการก็มีปัญหามาก ขอให้กระบวนการกลั่นกรองของรัฐบาลมีหลักเกณฑ์ มาตรฐาน ป้องกันงบประมาณรั่วไหล

นายสาทิตย์ กล่าวว่า การใช้งบประมาณในการแก้ไขสถานการณ์โควิดขณะนี้สภาได้มีการลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อที่จะติดตามและตรวจสอบการใช้เงินจากโครงการเงินกู้ ซึ่งเพิ่งลงมติไปสัปดาห์ที่แล้ว ก็คิดว่าในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมครั้งแรกเพื่อที่จะเลือกตำแหน่งต่าง ๆ และวางกรอบในการพิจารณา ซึ่งขณะนี้งบเงินกู้ตัวที่สำคัญที่สุดคือ 4 แสนล้านที่ให้จังหวัดต่าง ๆ เสนอรวมทั้งกระทรวง ทบวง กรม ทั้งหลาย ก็มีปัญหามากเพราะมีงบเพียง 4 แสนล้าน แต่ตอนนี้เสนอมาแล้ว 3 หมื่น ถึง 4 หมื่นกว่าโครงการ เป็นเงิน 8 แสนล้าน แต่กระบวนการกลั่นกรองของรัฐบาลยังไม่ได้เริ่ม

เพราะฉะนั้นกรรมาธิการก็คงจะคุยกันก่อน ตนเองก็ตั้งใจเสนอว่าเราน่าจะมีข้อเสนอว่าด้วยเรื่องเสนอโครงการ เพราะขณะนี้เท่าที่ทราบการเสนอโครงการก็มีปัญหามาก สาเหตุมาจาก 1. ระยะสั้น 2. แทนที่จะไปตามวัตถุประสงค์ซึ่งตั้งไว้ตาม พรก. ว่าจะใช้เงินเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้  หลายที่กลับกลายไปสร้างถนน ปรับภูมิทัศน์  ซึ่งจะกลายเป็นสร้างงานให้กับผู้รับเหมา สร้างรายได้ให้กับผู้รับเหมา แทนที่จะได้รายได้กับประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด เพราะฉะนั้นต้องมีข้อเสนอและพูดคุยกัน

 นอกจากนั้น ในส่วนกลุ่มประชาสังคม ได้สะท้อนวิเคราะห์ว่าจะมีงบประมาณรั่วไหลไม่ต่ำกว่า 5% ของงบประมาณทั้งหมดนั้น ตนเองก็บอกไม่ถูก แต่เรื่องรั่วไหลเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่อยากให้เกิด แต่ประเทศไทยก็เป็นประเทศที่มีปัญหางบรั่วไหลจากคอรัปชั่นเยอะ เราต้องป้องกันให้อย่างดีที่สุดที่ไม่ให้เกิดการรั่วไหล  เพราะฉะนั้นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดต้องทำให้การเสนอโครงการมีหลักเกณฑ์ที่ดี มีมาตรฐานที่ดี พอมีการตรวจสอบที่ดีก็จะดีขึ้น ป้องกันได้มากขึ้น  ในคณะกรรมาธิการจะเชิญหลาย ๆ ฝ่ายอย่างภาคประชาสังคมเข้ามาร่วมแสดงความคิดความเห็นร่วมกัน หาวิธีการที่จะไม่ให้เกิดการรั่วไหลที่ดีที่สุด ช่วยกันทำให้งบนี้บรรลุวัตถุประสงค์ให้ได้มากที่สุด  ต้องเปิดกว้าง สำหรับงบประมาณที่มหาศาลในการกระตุ้นผลกระทบจากโควิด 19


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"