'ฮุน เซน' ฟุ้งพรรครัฐบาลกัมพูชาครองอำนาจอีก100ปี


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาคุยโวว่าพรรครัฐบาลของเขาจะปกครองประเทศไปอีก 100 ปี ส่วนฝ่ายค้านต้องรอชาติหน้าถึงจะได้ครองอำนาจ

แฟ้มภาพ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน

    พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ครองอำนาจปกครองกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2522 ปัจจุบันที่นั่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 125 ที่นั่งล้วนเป็นของพรรคซีพีพี หลังจากพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านหลักของกัมพูชาโดนคำสั่งศาลสั่งยุบพรรคก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561 ด้วยข้อกล่าวหาว่าพรรคนี้วางแผนโค่นล้มรัฐบาล

    ฮุน เซน หนึ่งในนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในโลก โดยปกครองประเทศมาแล้วมากกว่า 30 ปี กล่าวหลังจากตรวจเยี่ยมการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ของกัมพูชาเมื่อวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายนว่า มีใครบ้างในขณะนี้ที่มีความสามารถพอที่จะมาแทนที่ฮุน เซนได้ จงซื่อตรงและแสดงตัวออกมา ไม่มีใครหรอก แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องการมาแทนที่ฮุน เซน คุณอาจต้องรอถึงชาติหน้า เพราะตราบใดที่ฮุน เซน ยังอยู่ และพรรคซีพีพียังอยู่ คุณก็ต้องรอไปถึงชาติหน้า

    พรรคซีเอ็นอาร์พีโดนคำสั่งศาลยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมืองสมาชิกพรรค 118 คน ในปี 2560 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามอย่างกว้างขวางต่อพรรคฝ่ายค้าน, กลุ่มประชาสังคมและสื่อมวลชนก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561

    ฮุน เซน กล่าวด้วยว่า พรรคซีพีพีของเขาเพิ่งสร้างสำนักงานใหญ่ของพรรคในกรุงพนมเปญมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสร้างสำนักงานพรรคระดับจังหวัด เป็นสัญญาณว่าพรรคของเขาจะเป็นพรรคที่ปกครองประเทศไปอีกยาวนาน ไม่ใช่แค่ 2 หรือ 3 ปี แต่จะปกครองประเทศไปอีก 50 ปี หรือ 100 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"