'ทรัมป์'อ้างไม่ได้รับรายงานข่าวกรองรัสเซียตั้งค่าหัวยุตอลิบันฆ่าทหารมะกัน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธรายงานข่าวของนิวยอร์กไทมส์ที่ว่า เขาได้รับรายงานสรุปข่าวกรองเรื่องรัสเซียเสนอเงินให้นักรบที่เกี่ยวพันกับกลุ่มตอลิบันเป็นค่าหัวสังหารทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน แต่กลับไม่ดำเนินการใดๆ

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายนว่า หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานเกี่ยวกับข่าวกรองเรื่องนี้เป็นเจ้าแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยนามหลายคนว่า ทรัมป์ได้รับรายงานสรุปเมื่อเดือนมีนาคม แต่เขาไม่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการตอบโต้อย่างไร ซึ่งหากรายงานนี้เป็นเรื่องจริง ก็จะเป็นปัญหาท้าทายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอย่างร้ายแรง

    ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตตอบโต้รายงานเรื่องนี้ชุดใหญ่เมื่อเช้าวันอาทิตย์ โดยยืนยันว่าไม่มีใครรายงานสรุปให้ตัวเขา, รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ หรือหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ฟังเกี่ยวกับการโจมตีทหารอเมริกันในอัฟกานิสถานโดยพวกรัสเซีย เหมือนกับที่มีรายงานผ่าน "แหล่งข่าวนิรนาม" ของนิวยอร์กไทมส์ผู้เผยแพร่ข่าวปลอม

    ก่อนหน้านั้น ทำเนียบขาวโดยโฆษกเคย์ลีห์ แม็กอีนานี ชี้แจงผ่านแถลงการณ์ว่า ทั้งประธานาธิบดีทรัมป์และรองประธานาธิบดีเพนซ์ไม่ได้รับรายงานสรุปข่าวกรองเรื่องการตั้งเงินรางวัลค่าหัวของรัสเซีย แต่เธอไม่ได้ปฏิเสธว่า รายงานข่าวกรองดังกล่าวไม่มีอยู่จริง

    ข่าวของไทมส์เผยว่า เมื่อปีที่แล้ว หน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซียที่เกี่ยวโยงกับความพยายามลอบสังหารหลายครั้งในยุโรป ได้เสนอเงินรางวัลแก่พวกนักรบตอลิบันและนักรบพวกพ้อง หากสามารถโจมตีสังหารทหารอเมริกันและทหารในกองกำลังผสมในอัฟกานิสถานได้สำเร็จ โดยเชื่อว่าพวกนักรบอิสลามิสต์ หรือกลุ่มอาชญากรติดอาวุธที่มีความใกล้ชิดกับนักรบพวกนี้ ได้รับเงินรางวัลไปจำนวนหนึ่ง

    ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังพยายามถอนทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขหลักของกลุ่มตอลิบัน เพื่อยุติสงครามยาวนานที่สุดของสหรัฐ

    แถลงการณ์ปฏิเสธของทำเนียบขาวที่ว่าทรัมป์ไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้กลับสร้างความกังขาในแวดวงความมั่นคงแห่งชาติ เบน โรดส์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ทวีตว่า ความคิดที่ว่าทรัมป์ไม่ได้รับรายงานเรื่องรัสเซียตั้งค่าหัวทหารสหรัฐนั้นบ้าบอยิ่งกว่ากรณีที่เขาได้รับรายงานสรุปแล้วไม่ทำอะไร

    กลุ่มตอลิบันปฏิเสธรายงานข่าวนี้ โดยย้ำว่าพวกเขายึดมั่นในข้อตกลงที่ลงนามไว้กับสหรัฐเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่เปิดทางสำหรับการถอนทหารต่างชาติทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานในปีหน้า

    รัสเซียก็ประณามรายงานฉบับนี้เช่นกัน สถานทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตันทวีตว่า คำกล่าวหาเลื่อนลอยและไม่มีมูลความจริงในรายงานของไทมส์ทำให้ชีวิตของเจ้าหน้าที่รัสเซียประจำสถานทูตที่วอชิงตันและลอนดอนเผชิญภัยคุกคามโดยตรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"