'ทรัมป์'ทวีตวิดีโอผู้สนับสนุนร้องตะโกนชู'พลังผิวขาว'ก่อนลบทิ้ง


เพิ่มเพื่อน    

ลบทิ้งแทบไม่ทัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เผลอทวีตแชร์วิดีโอที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านเขาเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้สนับสนุนเขา แต่ในคลิปนั้นกลับมีชายคนหนึ่งร้องตะโกนว่า "พลังคนผิวขาว" ทำเนียบขาวอ้างทรัมป์ไม่ได้ยิน

    ในทวีตของผู้นำสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน 2563 เขาบรรยายประกอบวิดีโอชิ้นนี้ว่า ขอบคุณผู้คนที่ยอดเยี่ยมแห่งเดอะวิลเลจเจส พวกซ้ายจัดไม่ได้ทำอะไรเลย เดโมแครตจะร่วงในฤดูใบไม้ร่วง

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า วิดีโอที่ทรัมป์แชร์นี้ถ่ายในชุมชนคนวัยเกษียณที่รัฐฟลอริดา เผยให้เห็นภาพชายคนหนึ่งกำลังขับรถกอล์ฟมีข้อความว่า "ทรัมป์ 2020" และ "อเมริกามาก่อน" โดนผู้ประท้วงที่ชุมนุมข้างถนนร้องตะโกนใส่ว่า "เหยียดผิว" ระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายตะโกนด่าทอกันนี้ คนขับรถกอล์ฟพูดคำว่า "พลังผิวขาว" ซ้ำหลายครั้งพร้อมกับชูกำปั้นด้วย

    วลี "พลังผิวขาว" มีความหมายในทำนองเดียวกับการเรียกร้องของพวกนิยมลัทธิคนขาวเป็นใหญ่ และยังเป็นวลีที่พวกนาซีใหม่, พวกสกินเฮดและกลุ่มคูคลักซ์แคลนนำมาใช้

    ทรัมป์ทวีตวิดีโอนี้เมื่อเวลาราว 07.30 น.เศษของวันอาทิตย์ แต่ต่อมาในเวลา 11.00 น. ทวีตนี้ถูกลบออกจากบัญชีของทรัมป์แล้ว หลังจากนั้นไม่นานทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้ยินเสียงตะโกนว่า "พลังผิวขาว" ตอนที่ทรัมป์แชร์คลิปนี้

    รายงานกล่าวว่า ทรัมป์ถูกกล่าวหามานานว่ากระพือความตึงเครียดข้ามเชื้อชาติสีผิว รวมถึงระหว่างการประท้วงความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติในสหรัฐสืบเนื่องจากการตายของจอร์จ ฟลอยด์ เมื่อ 1 เดือนก่อน

    กรณีที่เป็นเรื่องกระฉ่อนครั้งหนึ่ง หลังเหตุการณ์รุนแรงระหว่างกลุ่มนาซีใหม่กับผู้ประท้วงต่อต้านที่เมืองชาร์ลอตส์วิลล์เมื่อปี 2560 ที่ทำให้มีคนเสียชีวิตด้วย ทรัมป์กล่าวถึงผู้ชุมนุมที่นั่นว่ามีคนดีมากอยู่ทั้งสองฝ่าย

    ภายหลังการเผยแพร่วิดีโอที่เดอะวิลเลจเจส ทรัมป์โดนรุมวิจารณ์ทันที ขณะที่โจ ไบเดน คู่แข่งของเขาในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ทวีตว่า ทรัมป์แชร์วิดีโอที่มีคนตะโกนว่าพลังผิวขาวแล้วบอกว่าพวกเขาเป็นคนยอดเยี่ยม เหมือนกับที่ทรัมป์เคยบอกไว้หลังเหตุการณ์ที่ชาร์ลอตส์วิลล์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"