ฮ่องกงประเดิมจับผู้ประท้วงฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคง


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วงฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่่รัฐบาลปักกิ่งเพิ่งบังคับใช้สดๆร้อนๆ เมื่อวันพุธ ระหว่างการสลายการชุมนุมวันครบรอบอังกฤษคืนเกาะฮ่องกงแก่จีน ขณะรัฐบาล 27 ชาติเรียกร้องจีนทบทวน

ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่เมื่อวันพุธ

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ตำรวจฮ่องกงฉีดน้ำแรงดันสูง แก๊สน้ำตา และสเปรย์พริกไทย ขับไล่ผู้ประท้วงหลายพันคนที่ออกมาเดินขบวนบนท้องถนนเมื่อวันพุธที่ 1 กรกฎาคม โดยท้าทายกฎหมายความมั่นคงและคำสั่งห้ามการชุมนุมเกิน 50 คนตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งยังบังคับใช้แม้ฮ่องกงไม่มีการแพร่เชื้อภายในแล้ว โดยตำรวจจับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 180 คน ในจำนวนนี้ 7 คนโดนจับกุมฐานฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

    ตำรวจกล่าวว่า ผู้ประท้วง 2 รายแรกถูกจับกุมตามกฎหมายความมั่นคงเพราะครอบครองป้ายสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายฉบับนี้

    เนื้อหาของกฎหมายซึ่งจีนเผยแพร่เมื่อคืนวันอังคาร หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลงนามบังคับใช้ ระบุว่า การล้มล้าง, การแบ่งแยกดินแดน, การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติบ่อนทำลายความมั่นคงแห่งชาติ มีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต

    กฎหมายนี้ยังขจัดเครื่องป้องกันทางกฎหมายที่มีอยู่เดิมระหว่างเขตอำนาจศาลของฮ่องกงกับศาลจีน โดยจีนจะมีอำนาจพิจารณาคดี "ร้ายแรง" และหน่วยงานความมั่นคงของจีนจะสามารถดำเนินการในฮ่องกงอย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรก

    รัฐบาลจีนอ้างว่ากฎหมายนี้จะฟื้นฟูเสถียรภาพของฮ่องกง และประเทศอื่นๆ ควรเงียบปากไว้ ส่วนแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ยกย่องกฎหมายฉบับนี้ว่าเป็นพัฒนาการสำคัญที่สุดนับแต่ฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีน

    อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงเมื่อปี 2540 พร้อมกับทำความตกลงกับจีนเพื่อรับประกันเสรีภาพพลเมืองในฮ่องกง รวมถึงความเป็นอิสระของระบบตุลาการและนิติบัญญัติไปถึงปี 2590 ภายใต้หลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ"

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า จีนสัญญาว่าจะให้เสรีภาพแก่ชาวฮ่องกง 50 ปี แต่กลับให้เสรีภาพเพียง 23 ปีเท่านั้น รัฐบาลสหรัฐเตรียมจะใช้มาตรการตอบโต้ แต่เขายังไม่เปิดเผยรายละเอียด

    เมื่อวันอังคาร 27 ประเทศ รวมถึงอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ตำหนิจีนต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่นครเจนีวา และว่า จีนต้องทบทวนกฎหมายความมั่นคงที่ "บั่นทอน" เสรีภาพของฮ่องกง

    ขณะที่รัฐบาลแคนาดาออกคำเตือนพลเมืองของตนในฮ่องกงว่า มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะโดนคุมขังตามอำเภอใจหรือแม้แต่ถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน

    ส่วนไต้หวันประกาศเปิดสำนักงานแห่งใหม่สำหรับดูแลกิจการเกี่ยวกับชาวฮ่องกงที่ต้องการลี้ภัยในไต้หวันโดยเฉพาะ

    ในวันพุธ นายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษกล่าวด้วยว่า อังกฤษจะขยายการให้สิทธิแก่ผู้ถือหนังสือเดินทางนอกประเทศของอังกฤษ เข้ามาอาศัย, ทำงาน และยื่นขอสัญชาติได้ในท้ายที่สุด เพื่อตอบโต้ที่จีนผ่านกฎหมายฉบับนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"