'วิษณุ' ชี้เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ หากยังอยู่ในช่วงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะยึดโมเดลลำปาง


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม เขต 5 จ.สมุทรปราการ จะใช้โมเดลเหมือนกับการเลือกตั้งซ่อมที่เขต 4 จ.ลำปางหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้กำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องแจ้งมา จากนั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะออกพระราชกฤษฎี (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งซ่อม คาดว่าจะเข้า ครม. วันที่ 8 ก.ค. ต่อจากนั้น กกต.จะไปกำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับสมัคร โดยต้องจัดภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนและรัฐบาลไม่รู้และยังไม่มีใครรู้ว่าจะกำหนดวันเลือกตั้งซ่อมเมื่อไหร่ จะอยู่ในช่วงไหน หากอยู่ในช่วงเดือน ก.ค.ก็จะอยู่ในช่วงของการบังคับใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากเลยไปก็ต้องดูว่า จะยังมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่หรือไม่ ซึ่งวิธีการจะทำแบบเลือกตั้งซ่อมลำปางทุกอย่างหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ว่าวันเลือกตั้งเป็นช่วงใด สมมุติวันเลือกตั้งพ้นช่วงของการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ความเข้มงวดก็จะลดลง รัฐไม่มีอำนาจไปเข้มงวดอะไร แต่หากอยู่ในช่วงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็จะทำเหมือนที่ลำปาง ซึ่งเขาคงมีการรายงานบทเรียนมาแล้วว่า เมื่อครั้งลำปางที่จัดเลือกตั้งท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 มีอะไรตึงไปหรือหย่อนไป อย่างไรก็ตาม การเลือกซ่อมใช้งบประมาณไม่เยอะ เพราะมีเขตเดียว ซึ่งมีงบและเตรียมไว้อยู่แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"