จีนเอาจริง ส่งมือปราบม็อบหัวแข็งกร้าวคุมสำนักงานความมั่นคงฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนแต่งตั้งเจ้าหน้าที่หัวแข็งกร้าวที่เคยโด่งดังจากการควบคุมการปราบปรามผู้ประท้วงที่หมู่บ้านอู่ข่านเมื่อ 9 ปีก่อน เป็นผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงฮ่องกงที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ขณะหนุ่มฮ่องกงซิ่งมอเตอร์ไซค์พุ่งชนตำรวจระหว่างประท้วงเมื่อวันพุธเป็นคนแรกที่โดนตั้งข้อหาตามกฎหมายฉบับนี้

ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกงชูป้ายปลดปล่อยฮ่องกงขณะร่วมชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม 2563 กล่าวว่า รัฐบาลจีนแต่งตั้งเจิ้ง เหยี่ยนสง เป็นผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติประจำฮ่องกงที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งออกมาบังคับใช้เมื่อกลางสัปดาห์

    ตามกฎหมายฉบับนี้ สำนักงานแห่งใหม่ ซึ่งมีอำนาจสอบสวนและฟ้องร้องกล่าวโทษ จะเฝ้าตรวจข่าวกรองที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติและดำเนินคดี และในบางกรณีสามารถส่งตัวผู้ต้องหาไปพิจารณาคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่

    เจิ้ง วัย 56 ปี ไต่เต้าจากรัฐบาลท้องถิ่นในมณฑลกวางตุ้งซึ่งอยู่ติดกับฮ่องกง จนได้เป็นเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำกวางตุ้ง เขาเป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าหน้าที่หัวแข็งกร้าวผู้ปราบปรามการชุมนุมประท้วงต่อต้านการคอร์รัปชันที่เกิดความรุนแรงบ่อยครั้งในหมู่บ้านอู่ข่านเมื่อปี 2554 ซึ่งมีชนวนเหตุจากนักเคลื่อนไหวท้องถิ่นรายหนึ่งเสียชีวิตระหว่างโดนตำรวจควบคุมตัว

    ในช่วงที่เกิดเหตุจลาจลที่อู่ข่านนั้น สื่อของฮ่องกงหลายสำนักรายงานคำกล่าวของเจิ้งว่า ชาวบ้านที่นั่นสมคบคิดกับสื่อต่างชาติก่อปัญหาขึ้น

    วิลลี แลม ผู้เชี่ยวชาญด้านพรรคคอมมิวนิสต์จีน มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง กล่าวกับเอเอฟพีว่า เจิ้งเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และเขาสามารถพูดจีนกวางตุ้งได้ "ประสบการณ์ของเขาในการปราบปราบการก่อจลาจลที่กวางตุ้งจะทำให้เขาเป็นที่รักใคร่ของฝ่ายบริหาร" เขากล่าว

    ฮ่องกงเคยปั่นป่วนวุ่นวายนานหลายเดือนเมื่อปีที่แล้วจากการชุมนุมประท้วงของฝ่ายประชาธิปไตยที่บางครั้งเกิดเป็นความรุนแรงและทำให้รัฐบาลจีนประกาศกร้าวว่าจะออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เพื่อยุติสถานการณ์นี้ จีนปฏิเสธข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงที่ต้องการสิทธิออกเสียงตามระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น และกล่าวถึงเหตุการณ์ไม่สงบว่าเป็นแผนของต่างชาติเพื่อทำลายเสถียรภาพของจีน

    รัฐธรรมนูญของฮ่องกงห้ามเจ้าหน้าที่จีนแผ่นดินใหญ่แทรกแซงการบริหารของฮ่องกง แต่รัฐบาลจีนอ้างว่าความมั่นคงแห่งชาติอยู่ในขอบเขตอำนาจของรัฐบาลกลาง

    เมื่อวันศุกร์ ทางการฮ่องกงตั้งข้อหาดำเนินคดีกับผู้ประท้วงรายแรกตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ รายงานเอเอฟพีอ้างเอกสารของศาลว่า ทง อิงกิต วัย 23 ปี ถูกตั้งข้อหาว่ายุยงการแบ่งแยกดินแดนและก่อการร้าย แถลงการณ์ของตำรวจก่อนหน้านี้เผยว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้อายุ 24 ปี

    แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจซึ่งขอสงวนนาม กล่าวว่า ทงขี่รถจักรยานยนต์พุ่งเข้าใส่กลุ่มตำรวจระหว่างการชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงเมื่อวันพุธที่ 1 กรกฎาคม

    วิดีโอที่โทรทัศน์ท้องถิ่นถ่ายภาพไว้ได้เผยภาพที่ชายคนหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์สีส้มติดธงที่มีข้อความว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง ปฏิวัติในยุคสมัยของเรา" ขี่เข้าหากลุ่มตำรวจปราบจลาจล ส่วนวิดีโอที่ผู้เห็นเหตุการณ์ถ่ายไว้ด้วยโทรศัพท์มือถือจับภาพเหตุการณ์หลังจากนั้น ที่ชายคนนี้ถูกควบคุมตัวหลังจากล้มลงกับพื้น คำแถลงของตำรวจกล่าวว่า มีตำรวจบาดเจ็บ 3 นาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"