กม.มั่นคงฮ่องกงเพิ่มอำนาจตำรวจสอดแนม - บ.โซเชียลมีเดียยันไม่ปูดข้อมูล


เพิ่มเพื่อน    

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่จีนประกาศใช้กับฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มอำนาจอย่างกว้างขวางให้แก่ตำรวจ สามารถสอดแนมและเข้าตรวจค้นได้โดยไม่ต้องมีหมายค้น ด้านบริษัทโซเชียลมีเดียหลายแห่งเผยจะไม่ให้ข้อมูลของยูสเซอร์ถ้าเจ้าหน้าที่ฮ่องกงร้องขอมา

ผู้สนับสนุนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงชุมนุมที่ด้านหน้าสถานทูตจีนในกรุงโซลของเกาหลีใต้เมื่อวันอังคารที่ 7 กรกฎาคม 2563

    กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงที่ทางการจีนเริ่มบังคับใช้เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา เพิ่งมาเผยรายละเอียดของกฎหมายฉบับนี้ในเอกสาร 116 หน้า เมื่อค่ำวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม เนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้ตัดอำนาจฝ่ายตุลาการที่ก่อนหน้านี้ถ่วงดุลอำนาจในการควบคุมตรวจสอบตำรวจฮ่องกง

    กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงฉบับนี้อนุญาตให้ตำรวจเข้าตรวจค้นผู้ต้องสงสัยได้โดยไม่ต้องมีหมายค้น ถ้าเจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่คุกคามความมั่นคงแห่งชาติ

    นอกจากนี้ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงยังมีอำนาจในการเข้าควบคุมและลบข้อมูลทางออนไลน์ ถ้ามีเหตุผลที่น่าเชื่อถือว่าข้อมูลต้องสงสัยนั้นฝ่าฝืนต่อกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

    กฎหมายนี้ให้อำนาจตำรวจฮ่องกงสั่งบริษัทอินเทอร์เน็ตและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตลบข้อมูลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติและยึดอุปกรณ์ของบริษัทได้ ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามมีโทษปรับและจำคุกไม่เกิน 1 ปี บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตควรจะมอบบันทึกการใช้งานของยูสเซอร์ ถ้าได้รับการร้องขอจากตำรวจและช่วยเจ้าหน้าที่ถอดรหัส

    กฎหมายใหม่นี้ให้อำนาจ แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ในการควบคุมดูแลในคดีความมั่นคงแห่งชาติอย่างกว้างขวาง รวมถึงสามารถดักฟังการสื่อสารได้

    ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกงมีอำนาจเรียกขอข้อมูลจากองค์กรการเมืองระหว่างประเทศที่มีสำนักงานในฮ่องกง เช่น ข้อมูลการทำกิจกรรม รวมถึงข้อมูลส่วนตัว, แหล่งที่มาของรายได้และการเดินทาง

    แอนสัน หว่อง ยูยัต ทนายความฮ่องกง ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่นี้น่ากลัว เนื่องจากเพิ่มอำนาจให้ตำรวจหลายด้าน ทั้งๆ ที่โดยปกติแล้วอำนาจนี้มีการถ่วงดุลโดยฝ่ายตุลาการ ตัวอย่างเช่น ให้ตำรวจตรวจค้นได้โดยไม่ต้องมีหมายค้นในสถานการณ์ฉุกเฉินและพิเศษ แต่ไม่ได้อธิบายความหมายของสถานการณ์พิเศษ

    ด้านโฆษกเฟซบุ๊กแถลงเมื่อวันอังคารว่า จะไม่ให้ข้อมูลของยูสเซอร์ถ้าได้รับการร้องขอจากรัฐบาลฮ่องกงหรือตำรวจฮ่องกง โดยเฟซบุ๊กและวอตส์แอปอยู่ระหว่างการประเมินกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของฮ่องกงโดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และจะปรึกษาเรื่องนี้กับผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน บริษัทเชื่อในเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นว่าเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และสนับสนุนสิทธิของประชาชนที่จะแสดงความคิดเห็นของตนเองโดยปราศจากความกลัวต่อความปลอดภัยหรือการสะท้อนกลับของความคิดเห็นที่ได้แสดงไป

    ส่วนทวิตเตอร์และกูเกิลเผยกับเอเอฟพีว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ฮ่องกงร้องขอข้อมูลของยูสเซอร์มาในอนาคตอันใกล้ ก็จะไม่ส่งข้อมูลให้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"